YangWang U9 Xtreme: Hypercar điện lập kỷ lục Nurburgring
BYD xác nhận YangWang U9 Xtreme hoàn thành một vòng Nurburgring trong 6 phút 59,157 giây, vượt Xiaomi SU7 Ultra. Xe dùng 4 động cơ điện tổng công suất 2.978 mã lực và dự kiến sản xuất giới hạn 30 chiếc.
BYD công bố YangWang U9 Xtreme đã trở thành mẫu xe điện sản xuất thương mại nhanh nhất tại Nurburgring, với thành tích 6 phút 59,157 giây. Kỷ lục được thiết lập ngày 22/8/2025 dưới tay đua Moritz Kranz và vừa được xác nhận gần đây, vượt mốc 7 phút 4,957 giây của Xiaomi SU7 Ultra lập vào tháng 4/2025.
Đây là dấu mốc mới cho hypercar điện của BYD sau khi U9 Xtreme từng đạt tốc độ tối đa 496,22 km/h tại đường thử ATP Papenburg. Khác với cấu hình hướng tối đa tốc độ, chiếc xe chạy Nurburgring dùng gói khí động học chuyên biệt và lốp đua GitiSport e·GTR² PRO, tập trung tạo lực ép lớn để tối ưu tốc độ trong cua.

xe dien, ev, byd, sieu xe, hypercar, sieu xe dien, yangwang, u9, u9 xtreme, yangwang u9 xtreme, nurburgring anh 4
Thiết kế khí động học ưu tiên downforce
So với cấu hình từng lập kỷ lục tốc độ tối đa, chiếc U9 Xtreme tham gia vòng chạy Nurburgring được trang bị gói khí động học khác biệt, nổi bật với cánh gió sau cỡ lớn. Thiết lập này giúp tạo lực ép xuống mặt đường, gia tăng độ bám và ổn định khi chuyển hướng ở tốc độ cao – yếu tố quan trọng để rút ngắn thời gian mỗi đoạn cua.
Sự khác biệt triết lý cũng thể hiện ở lốp. Bộ GitiSport e·GTR² PRO mang đặc tính bám đường của lốp đua, cho phép tay lái đạt tới 350 km/h ở đoạn thẳng Döttinger Höhe. Đây là cách tiếp cận thường thấy khi tối ưu một mẫu xe cho Nurburgring: đánh đổi một phần tốc độ đỉnh để lấy tốc độ trung bình cao hơn nhờ lực ép và độ bám.

xe dien, ev, byd, sieu xe, hypercar, sieu xe dien, yangwang, u9, u9 xtreme, yangwang u9 xtreme, nurburgring anh 2
Cabin và trải nghiệm người dùng
BYD không công bố chi tiết nội thất của phiên bản U9 Xtreme trong lần xác lập kỷ lục này. Trọng tâm thông tin được nhà sản xuất nhấn mạnh là cấu hình khí động học, lốp và hiệu năng vòng chạy. Do đó, các phương diện như vật liệu, bố cục táp-lô, hệ thống giải trí hay mức cách âm chưa có dữ liệu để đánh giá.
Hiệu năng đường đua và dữ liệu then chốt
YangWang U9 Xtreme sử dụng 4 động cơ điện, cho tổng công suất tối đa 2.978 mã lực, cao hơn hơn gấp đôi so với mức 1.288 mã lực của U9 tiêu chuẩn. Trên đường thử ATP Papenburg, mẫu xe đã đạt tốc độ 496,22 km/h. Ở Nurburgring, ưu tiên tối ưu tổng thể tốc độ vòng chạy giúp U9 Xtreme chạm mốc dưới 7 phút, với thời gian 6 phút 59,157 giây.
Vòng chạy kỷ lục do tay đua Moritz Kranz thực hiện. Kinh nghiệm dày dạn của anh trong các thể thức GT3 và LMP3 tại Nurburgring là lợi thế quan trọng để khai thác triệt để khả năng của xe tại một đường đua phức tạp.

xe dien, ev, byd, sieu xe, hypercar, sieu xe dien, yangwang, u9, u9 xtreme, yangwang u9 xtreme, nurburgring anh 1

An toàn và công nghệ hỗ trợ
Nguồn dữ liệu hiện tại không đề cập tới trang bị an toàn chủ động/thụ động hay các hệ thống hỗ trợ lái nâng cao trên U9 Xtreme. Các thông tin được công bố tập trung vào hiệu năng và cấu hình dành cho đường đua.
Giá trị và định vị trong hệ hypercar điện
BYD dự kiến sản xuất giới hạn 30 chiếc U9 Xtreme để hợp thức hóa kỷ lục. Mức giá chưa được công bố. Với thành tích dưới 7 phút, U9 Xtreme vươn lên dẫn đầu nhóm xe điện sản xuất thương mại tại Nurburgring. Tuy nhiên, các mẫu xe đua hoặc nguyên mẫu thử nghiệm vẫn đang nắm giữ thời gian nhanh hơn, gồm Volkswagen ID.R (6 phút 5,336 giây), Xiaomi SU7 Ultra Prototype (6 phút 22,091 giây) và Lotus Evija X (6 phút 24,047 giây).
Trong bức tranh chung, thành tích của U9 Xtreme chủ yếu nhấn mạnh năng lực tối ưu khí động học, thiết lập lốp và quản trị hiệu năng của một hypercar điện trên một đường đua khắc nghiệt. Đây là cơ sở để BYD định vị YangWang trong phân khúc hiệu năng cao.

xe dien, ev, byd, sieu xe, hypercar, sieu xe dien, yangwang, u9, u9 xtreme, yangwang u9 xtreme, nurburgring anh 5
Bối cảnh kỷ lục và cách BYD tiếp cận
Kỷ lục của U9 Xtreme được xác lập bởi một cấu hình tập trung cho đường đua, với cánh gió sau cỡ lớn và lốp đua. So với các kỷ lục tốc độ đỉnh, mục tiêu trên Nurburgring yêu cầu lực ép và độ ổn định cao, điều mà BYD nhấn mạnh ở cấu hình này. Việc sử dụng tay lái giàu kinh nghiệm tại chính trường đua cũng góp phần đảm bảo tính nhất quán khi chạy kỷ lục.

xe dien, ev, byd, sieu xe, hypercar, sieu xe dien, yangwang, u9, u9 xtreme, yangwang u9 xtreme, nurburgring anh 6
Kết luận
Điểm mạnh
Thành tích 6 phút 59,157 giây tại Nurburgring, dẫn đầu nhóm EV sản xuất thương mại theo công bố.
Công suất tối đa 2.978 mã lực từ 4 động cơ điện, dư địa hiệu năng lớn.
Gói khí động học và lốp đua cho lực ép và độ bám phù hợp đường đua; tốc độ 350 km/h tại Döttinger Höhe.
Từng đạt 496,22 km/h tại ATP Papenburg, cho thấy khả năng ở cấu hình tối ưu tốc độ đỉnh.
Hạn chế
Giá bán chưa công bố; sản xuất giới hạn 30 chiếc.
Chưa có dữ liệu nội thất, an toàn và công nghệ hỗ trợ để đánh giá toàn diện.
Vẫn chậm hơn các nguyên mẫu/xe đua điện như Volkswagen ID.R hay Lotus Evija X.

xe dien, ev, byd, sieu xe, hypercar, sieu xe dien, yangwang, u9, u9 xtreme, yangwang u9 xtreme, nurburgring anh 7
Lưu ý phạm vi dữ liệu
Bài viết sử dụng các số liệu do BYD công bố và thông tin kỷ lục liên quan trong cùng nguồn dữ liệu. Các hạng mục không được nêu sẽ cần chờ nhà sản xuất cập nhật để đánh giá tiếp.













