Yêu cầu ACV xử lý dứt điểm tình trạng Nhà ga T3 mới khánh thành đã bị dột
Nhà chức trách yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xử lý triệt để tình trạng rò rỉ nước mưa tại Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.
Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), cơ quan thường trực Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xử lý triệt để tình trạng rò rỉ nước mưa tại Nhà ga T3 - Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Hình ảnh trong nhà ga T3 Tân Sơn Nhất bất ngờ bị dột nước chiều 7-5 lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình
Theo đó, hiện tượng nước mưa rò rỉ từ mái kính xuống sàn khu vực phòng chờ ra cửa khởi hành tại tầng 3 của nhà ga đã xuất hiện khi công trình mới đưa vào sử dụng. Ngay sau khi ghi nhận sự cố, Cục Giám định đã chỉ đạo kiểm tra hiện trường và yêu cầu ACV rà soát các vấn đề phát sinh trong quá trình đưa công trình vào khai thác. Đồng thời, đơn vị này yêu cầu có giải pháp xử lý, khắc phục kịp thời để không ảnh hưởng đến khả năng vận hành và khai thác của công trình.
Cục Giám định nhấn mạnh ACV cần đặc biệt lưu ý việc xử lý dứt điểm tình trạng nước mưa rò rỉ từ mái kính xuống sàn khu vực phòng chờ; xây dựng kế hoạch vận hành an toàn trong mùa mưa bão.
Ngoài ra, chủ đầu tư phải khẩn trương hoàn thiện các phần việc còn lại theo cam kết và kịp thời báo cáo kết quả thực hiện, cũng như việc khắc phục các tồn tại phát sinh trong quá trình vận hành, khai thác về Cơ quan thường trực Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng.
Trước đó, chiều ngày 7-5, xuất hiện hiện tượng nước mưa rò rỉ từ mái kính xuống sàn khu vực phòng chờ ra cửa khởi hành tại tầng 3 Nhà ga T3-Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Đây là thời điểm đông hành khách chờ làm thủ tục. Theo video clip được hành khách ghi lại lan truyền trên mạng xã hội, ngay khi sự cố xảy ra, nhân viên vệ sinh sân bay được huy động dùng xô, chổi để lau dọn và quét nước.
Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất có quy mô vốn đầu tư 11.000 tỉ đồng, được khởi công từ tháng 8-2022. Sau hơn 20 tháng thi công "vượt nắng, thắng mưa", "xuyên lễ, xuyên Tết", Nhà ga T3 hoàn thành vượt tiến độ 2 tháng và được khánh thành ngày 19-4, góp phần giảm tải cho Nhà ga T1, nâng tổng công suất khai thác của Sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu lượt khách mỗi năm.
Đây là nhà ga quốc nội lớn nhất cả nước với công suất thiết kế 20 triệu hành khách/năm, phục vụ 7.000 hành khách/giờ cao điểm. Nhà ga gồm một tầng hầm và bốn tầng nổi, tổng diện tích sàn 112.500 m². Thiết kế tách biệt hai cao trình đi và đến nhằm tối ưu luồng di chuyển. Hệ thống khai thác gồm 90 quầy thủ tục truyền thống, 20 quầy thả hành lý tự động, 42 kiosk check-in, 27 cửa ra tàu bay (13 cửa bằng ống lồng và 14 cửa bằng xe buýt).
Nhà ga còn có 6 đảo xử lý hành lý đi, 10 đảo trả hành lý đến, 25 cửa kiểm soát an ninh (8 cửa kiểm soát tự động), cùng khu riêng cho khách VIP, thương gia và hành khách ưu tiên.
Điểm nổi bật của Nhà ga T3 là hành khách có thể tự làm thủ tục tại kiosk, tự thả hành lý và qua cổng kiểm soát tự động (e-gate). Đặc biệt, nhà ga ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chip và công nghệ nhận diện khuôn mặt trong quy trình làm thủ tục.