Yêu cầu chủ đầu tư khắc phục bất cập hạ tầng BOT Phú Hữu

Xung quanh việc tổ chức thu phí tại trạm BOT Phú Hữu (Thành phố Thủ Đức), Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu chủ đầu tư -Công ty Cổ phần xi-măng Vicem Hà Tiên khẩn trương khắc phục toàn bộ các bất cập liên quan đến hạ tầng trên tuyến đường Nguyễn Thị Tư, đồng thời báo cáo kết quả thực hiện cho sở trước ngày 25/9.

Tuyến đường Nguyễn Thị Tư, đoạn qua trạm BOT Phú Hữu thường xuyên ngập nước, không bảo đảm an toàn giao thông. (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Tuyến đường Nguyễn Thị Tư, đoạn qua trạm BOT Phú Hữu thường xuyên ngập nước, không bảo đảm an toàn giao thông. (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Bên cạnh đó, công ty có trách nhiệm phản hồi đơn kiến nghị của các tổ chức và người dân liên quan đến việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại BOT Phú Hữu; bố trí nhân lực, phương tiện cứu hộ, cứu nạn kịp thời xử lý khi xảy ra sự cố trên tuyến đường.

Sở Giao thông vận tải thành phố cũng đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan đảm bảo an toàn tuyệt đối an ninh, trật tự trong quá trình thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

Sở cũng giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ Thành phố Hồ Chí Minh bố trí người theo dõi tình hình giao thông tại khu vực, cập nhật số liệu phương tiện lưu thông ra vào các cảng qua BOT Phú Hữu trước và sau thu phí. Sau 2 tuần triển khai, trung tâm báo cáo về Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cụ thể số liệu để có đánh giá tình hình giao thông khu vực.

Trước đó, tại trạm BOT Phú Hữu, tổ chức thu phí từ 17/9, nhưng một số người dân và doanh nghiệp chưa đồng tình và cho rằng đơn vị thu phí cần có chính sách miễn giảm phù hợp hơn. Ngoài ra, đường Nguyễn Thị Tư nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu hư hỏng, thường xuyên ngập nước mất an toàn giao thông.

Chiều 19/9, tại cuộc họp báo kinh tế và xã hội Thành phố Hồ Chí Minh, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh thừa nhận qua thực tế kiểm tra và nhận thấy còn một số bất cập trong việc thu phí ở trạm BOT Phú Hữu.

Cụ thể, tuyến đường Nguyễn Thị Tư (đoạn từ đường Nguyễn Duy Trinh đến đường Đặng Thanh Hiếu, thành phố Thủ Đức) có nhiều vị trí bị đọng nước, mặt đường tại một số vị trí bị hư hỏng. Tình trạng xe ô-tô tải, container… dừng đỗ chiếm dụng mặt đường Nguyễn Thị Tư, đường Đặng Thanh Hiếu theo cả hai hướng đi (mặc dù đã có biển cấm dừng xe và đỗ xe) thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, lực lượng chức năng không xử lý triệt để.

Đồng thời hệ thống vạch sơn phân làn trên đường mờ, thiếu, không bảo đảm khả năng khai thác, mất mỹ quan đô thị và mất an toàn giao thông trên tuyến đường này.

Trong thông báo gởi Công ty Cổ phần xi-măng Vicem Hà Tiên ngày 31/8/2024, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu công ty rà soát, cập nhật lại phương án tài chính (do các thông số tính toán đã có sự thay đổi so với hợp đồng BOT: thời điểm thu, mức thu, sản lượng, chi phí đầu tư) để lấy ý kiến Sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, chấp thuận làm cơ sở đàm phán ký kết Phụ lục hợp đồng, trong đó xác định lại thời gian thu giá dịch vụ đường bộ của dự án.

QUÝ HIỀN

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/yeu-cau-chu-dau-tu-khac-phuc-bat-cap-ha-tang-bot-phu-huu-post832201.html