Yếu tố hấp dẫn luôn hiển hiện...

Là một trong ba trụ cột tăng trưởng gồm tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu nhưng tại không ít thời điểm, nhiều doanh nghiệp quá chú trọng đến xuất khẩu. Thị trường trong nước chưa được quan tâm đúng mức, thậm chí có thể coi là bỏ quên...

Theo đánh giá, thị trường nước ta có nhiều tiềm năng, lợi thế có thể khai thác. Đó là quy mô dân số trên 100 triệu dân, cơ cấu dân số trẻ, 60% dân số ở độ tuổi 18 - 50. Tốc độ đô thị hóa nhanh, thu nhập bình quân đầu người ước tính sẽ đạt khoảng 7.500 - 8.000 USD vào năm 2030. Tầng lớp trung lưu có xu hướng tăng nhanh và tỷ lệ tiêu dùng so với GDP cũng thuộc loại cao so với các nước trong khu vực...

Dẫn chứng nữa là theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 9.2023 ước tăng 2,4% so với tháng trước và tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng của năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 16% và doanh thu du lịch lữ hành tăng 47,7%.

Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 9 ước đạt 524,6 nghìn tỷ đồng, tăng 2,4% so với tháng trước và tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung trong quý III.2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 1.550,2 nghìn tỷ đồng, tăng 1,9% so với quý trước và tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước. Còn nếu tính 9 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 4.567,8 nghìn tỷ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước...

Những dữ liệu này cho thấy, nhận định tích cực về tiềm năng cũng như lợi thế là hoàn toàn có cơ sở. Vấn đề còn lại là doanh nghiệp cần làm gì để khai thác bởi như ý kiến của một chuyên gia thì yếu tố hấp dẫn lâu dài của thị trường tiêu dùng trong nước với gần 100 triệu dân vẫn luôn hiển hiện.

Để làm được điều này, yếu tố quan trọng hàng đầu chính là "nhận thức" của doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải luôn coi thị trường trong nước là "bệ đỡ" trong mọi tình huống để đầu tư thỏa đáng về cơ sở vật chất như hệ thống phân phối đến việc nâng cao chất lượng, đa dạng mẫu mã sản phẩm phù hợp với nhu cầu, thị hiếu và bảo vệ lợi ích người tiêu dùng. Ngoài ra, doanh nghiệp cần chú trọng thực hiện có hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước, thúc đẩy phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thương mại điện tử để mở rộng tiêu dùng.

Với các cơ quan chức năng, cần tiếp tục rà soát, sửa đổi, xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về phát triển thị trường trong nước bảo đảm phù hợp thực tiễn, phục vụ hiệu quả cho công tác điều hành kinh tế vĩ mô và hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân và doanh nghiệp.

Triển khai hiệu quả Chiến lược Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các chương trình, đề án về phát triển thương mại trong nước. Hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, các cơ sở sản xuất của các làng nghề, các hộ nông dân, các hợp tác xã… thực hiện xúc tiến thương mại. Xây dựng, bảo vệ thương hiệu các chuỗi phân phối bán buôn, bán lẻ trong nước; quảng bá các đặc sản vùng miền, sản phẩm tiêu biểu…

Trong lúc các trụ cột tăng trưởng như xuất khẩu còn nhiều khó khăn, đầu tư cần thời gian để lan tỏa thì tiêu dùng tại thị trường trong nước sẽ là yếu tố đặc biệt quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Đồng thời dẫn dắt sản xuất trong nước và phát huy năng lực, sức mạnh nội sinh, bảo đảm nền kinh tế có nền tảng phát triển vững chắc.

Ninh Hà

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/chinh-sach-va-cuoc-song/yeu-to-hap-dan-luon-hien-hien-i346592/