YouTube đang tìm cách giúp các YouTuber, nhóm nhạc nổi tiếng chống lại 'bão Dislike'?
Mới đây, YouTube bất ngờ thông báo sẽ bắt đầu triển khai phiên bản thử nghiệm với giao điện ẩn đi số lượng 'Dislike' của các video trên nền tảng.
Trong nhiều năm qua, YouTube vẫn cho phép người xem đánh giá nội dung video thông qua hai biểu tượng là “Like” (Thích) và “Dislike” (Không thích).
Tuy nhiên, nút “Dislike” đang bị nhiều người cho là công cụ bắt nạt gián tiếp đến chủ sở hữu kênh YouTube.
Ngày 31/3 vừa qua, YouTube đã bất ngờ thông báo rằng họ sẽ bắt đầu triển khai phiên bản thử nghiệm với giao điện ẩn đi số lượng “Dislike” của các video trên nền tảng.
Hành động trên xuất phát từ những phản hồi liên quan đến tình trạng "sức khỏe tinh thần" của người sáng tạo nội dung (YouTuber) trên nền tảng này. Những người này cho rằng, họ cảm thấy bị bắt nạt và trở thành mục tiêu tấn công của người xem thông qua nút “Dislike” công khai trên các video.
“Chúng tôi đã nghe ý kiến từ những nhà sáng tạo rằng, số lượt 'Không thích' công khai có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của họ. Nó cũng có thể bị lạm dụng để thúc đẩy một chiến dịch nhằm vào người sáng tạo nào đó.
Vì vậy, chúng tôi đang thử nghiệm giao diện mới không bao gồm số lượt Dislike có thể nhìn thấy nhằm cân bằng việc cải thiện trải nghiệm của người sáng tạo, trong khi vẫn đảm bảo phản hồi của người xem được tính đến và chia sẻ với người sáng tạo”, thông báo của YouTube cho biết.
Giải thích thêm trong một bài đăng trên diễn đàn cộng đồng, YouTube cho biết rằng mục tiêu không phải là loại bỏ khả năng người dùng không được Dislike một video, bởi người sáng tạo vẫn biết được số lượt thích và không thích của video trong giao diện YouTube Studio và lượt "Không thích" vẫn giúp các thuật toán của YouTube đưa ra đề xuất.
Tất nhiên, có thể khẳng định rằng vẫn có tâm lý đám đông đi kèm với việc sử dụng nút "Thích" và "Không thích" trên YouTube.
Tuy nhiên, việc một video nào đó có số lượt "Không thích" cao cũng có thể giúp báo hiệu cho người chuẩn bị xem biết được video có tính chất kích động, spam hoặc gây hiểu lầm hay không, và số lượt Dislike lúc này có thể hữu ích.
Được biết, thời điểm cuối năm 2018, chính YouTube cũng từng là nạn nhân của nút “Dislike” khi phát hành video “YouTube Rewind 2018”.
Chỉ sau một tuần đăng tải, số phản hồi “Dislike” trên clip đã chạm ngưỡng 9,9 triệu, vượt qua “kỷ lục” được thiết lập trước đó bởi MV “Baby” của Justin Bieber, ra mắt năm 2010) với 9,84 triệu Dislike.
Một năm sau, YouTube đưa ra ý tưởng thử nghiệm như tắt tính năng xếp hạng theo mặc định và loại bỏ hoàn toàn nút này để ngăn các chiến dịch tấn công phản đối video.