10 năm trước, Apple ra mắt mạng xã hội đầu tiên và nó thất bại thảm hại
Rõ ràng, không phải khi nào các sản phẩm hay dịch vụ của Apple cũng thành công.
Khi một sản phẩm hay một dịch vụ Apple trình làng, hầu hết mọi người đều cho rằng nó sẽ là một thành công. Tháng này, 10 năm trước, Apple đã ra mắt mạng xã hội đầu tiên của mình, Ping. Dù vậy, Ping lại không đạt được sự tán dương như kì vọng. Thay vào đó, nỗ lực cạnh tranh với Facebook, Twitter và thậm chí cả MySpace của Apple đóng cửa chỉ sau 2 năm.
Ping hoạt động như thế nào?
Được giới thiệu lần đầu bởi Steve Jobs vào ngày 1/9/2010, Ping là một dịch vụ web 2.0 (Web 2.0) được tích hợp sẵn vào iTunes và vì thế chỉ tập trung chủ yếu vào âm nhạc. Trong trường hợp bạn chưa biết, Web 2.0 về cơ bản là khái niệm chỉ website chủ yếu thiên về các nội dung do người dùng tự tạo ra, tương tự như các website hiện đại ngày nay mà chúng ta đang thấy.
Steve Jobs nói rằng Ping là một mạng xã hội nơi “Facebook và Twitter và iTunes gặp nhau” và ông đã không sai. Ping có giao diện và trải nghiệm tương tự Facebook ở thời điểm đó trong khi đó cũng có thêm một số tính năng tương tự Twitter.
Người dùng sẽ truy cập Ping bằng cách vào iTunes 10.0 và chọn Ping. Từ đây, bạn có thể cập nhật một dòng thông tin từ bạn bè và các nghệ sĩ.
Tương tự Twitter, người dùng có thể tìm kiếm bạn bè, người nổi tiếng và nghệ sĩ đồng thời theo dõi họ. Trong hồ sơ cá nhân, người dùng có thể thấy tất cả các bài đăng họ đã thực hiện cùng với đó là các thông tin âm nhạc được chia sẻ và bài hát yêu thích.
Bên cạnh đó, nếu vào trang của nghệ sĩ, bạn còn thấy thông tin lịch diễn của họ. Đối với người khác, thông tin về các buổi diễn họ sắp sửa tham dự sẽ được hiển thị.
Một tính năng thú vị khác của Ping là bảng xếp hạng Ping, trong đó xếp hạng các ca khúc và album được nhiều người bạn theo dõi tải về nhất.
Vì sao Ping thất bại?
Theo lí thuyết, Ping có vẻ là một mạng xã hội thú vị với tiềm năng trở thành một Facebook hay một Twitter tiếp theo. Không chỉ là một dịch vụ cộp mác Apple, Ping còn có lợi thế từ 160 triệu người dùng iTunes khi đó.
Ping đóng cửa vào ngày 30/9/2012, vậy điều gì đã xảy ra? Vì sao Ping thất bại?
Đầu tiên, người dùng không thực sự thích sử dụng Ping. Năm 2012, Tim Cook, thông qua khảo sát người dùng, cũng thừa nhận rằng Ping không phải “một thứ mà người dùng muốn dành nhiều công sức để đầu tư vào.”
Việc Ping chỉ có mặt trên iTunes cũng là một điểm trừ của nó khi những người không dùng iTunes không thể sử dụng mạng xã hội này. Cùng thời điểm, không phải tất cả 160 triệu người dùng của iTunes đều thích dùng Ping.
Với hầu hết người dùng, tải và cài iTunes chỉ để dùng mạng xã hội là quá phức tạp. Việc đăng nhập vào Facebook để chia sẻ dễ dàng hơn nhiều.
Cuối cùng, sau chỉ vỏn vẹn 2 năm, Apple quyết định đóng cử Ping. Về sau, Apple cũng một lần nữa thử ra mắt một tính năng xã hội âm nhạc là Apple Music Connect song nó cũng đã bị “khai tử”.