100% giáo viên Tuyên Quang tiếp cận và ứng dụng AI trong dạy học
Ngày 11-11, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị đánh giá hoạt động của Tổ Ứng dụng Khoa học công nghệ và Chuyển đổi số. Đồng chí Vũ Đình Hưng, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Tổ trưởng Tổ Ứng dụng Khoa học công nghệ và Chuyển đổi số chủ trì hội nghị.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và các đại biểu dự hội nghị.
Theo đánh giá, trong thời gian qua công tác ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành Giáo dục tỉnh Tuyên Quang đã được triển khai hiệu quả, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hệ thống Cơ sở dữ liệu ngành đã hoàn thiện và vận hành chính thức từ ngày 23-7-2025. Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, VNPT Tuyên Quang cấp tài khoản VNPT Ioffice cho 100% các cơ sở giáo dục trên toàn tỉnh, đảm bảo việc khai thác, trao đổi dữ liệu được đồng bộ và bảo mật.
Đồng thời hoàn thành tập huấn cho cán bộ, giáo viên các cơ sở giáo dục từ mầm non đến THPT và cán bộ cấp xã về khai thác, quản trị hệ thống cơ sở dữ liệu; tập huấn cho toàn bộ giáo viên, cán bộ phường, xã, giúp nâng cao năng lực quản lý và sử dụng dữ liệu số trong công tác chuyên môn.
Đến nay dữ liệu cán bộ, giáo viên và các đơn vị trực thuộc Sở đã được rà soát, làm sạch và hoàn thiện. Ngành đã xây dựng 2 Chatbot hỗ trợ tra cứu thông tin quản lý nhà nước và quản lý cơ sở dữ liệu; 100% giáo viên đã được tiếp cận công cụ AI; các đơn vị, trường học tích cực ứng dụng AI trong thiết kế video, bài giảng và soạn kế hoạch tuần, xây dựng hoạt động STEM. Cấp Mầm non đã tạo dựng và huấn luyện 2 Chatbot trong tháng 7/2025: “Cô giáo mầm non” (hỗ trợ soạn bài, thiết kế trò chơi, xây dựng kế hoạch) và “Trợ lý Hiệu trưởng mầm non” (hỗ trợ xây dựng kế hoạch chỉ đạo, ban hành văn bản, báo cáo); Cấp Tiểu học phát triển sản phẩm "Trí tuệ khảo thí" tạo đề kiểm tra bám sát Thông tư 27 và Chương trình 2018; cấp THCS ghi nhận sản phẩm Ứng dụng AI giúp rút ngắn 50% thời gian soạn giáo án và tài liệu dạy học...

Đại biểu thảo luận tại hội nghị.
Tuy nhiên, các đại biểu dự Hội nghị cũng chỉ ra một số hạn chế như dữ liệu trên hệ thống cơ sở dữ liệu chưa đảm bảo độ chính xác tuyệt đối (chưa đạt 100%) và hạ tầng kỹ thuật tại một số trường vùng sâu chưa đảm bảo. Định hướng thời gian tới là tiếp tục chuẩn hóa dữ liệu, dự kiến hoàn thành trước 31-12-2025. Mục tiêu trọng tâm là xây dựng bộ tiêu chí và lựa chọn trường để triển khai thí điểm và nhân rộng mô hình “Trường học số” ở tất cả cấp học; tiếp tục phát triển Chatbot AI hỗ trợ ra đề kiểm tra, soạn kế hoạch bài dạy và phân tích số liệu học tập… Từ đó, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.
Tin, ảnh: Huy Hoàng












