100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam: 'Thương hiệu' từ những môn học nền tảng
Sáng 9/9, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam khai mạc triển lãm Hình họa và tượng tròn nghiên cứu của các thế hệ sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Đây là sự kiện ý nghĩa nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm thành lập Trường.
Nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (tiền thân là Trường Mỹ thuật Đông Dương /École des Beaux Arts de l'Indochine), triển lãm Hình họa và tượng tròn nghiên cứu của các thế hệ sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam là dịp để nhìn lại vai trò của việc đào tạo những môn học thiết yếu và cơ bản nhất của ngôi trường đậm bề dày truyền thống.

Triển lãm thu hút các thế hệ giảng viên, sinh viên, đông đảo người yêu mỹ thuật
Triển lãm được triển khai trên cơ sở chọn lựa các bài tốt nghiệp môn học, bài lưu được đánh giá xuất sắc trong quá trình học tập của các thế hệ từ những khóa Trung cấp, Cao đẳng, Sơ Trung những năm 1950, 1960, các thập niên kế tiếp cho tới những năm gần đây.

TS. Đặng Thị Phong Lan, Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam phát biểu khai mạc triển lãm
136 bài nghiên cứu hình họa với đầy đủ các chất liệu như: chì, chì nâu (sanguine pencil), than, mực nho, màu nước, bột màu trên giấy, sơn dầu trên toan (canvas)...; với các yêu cầu kỹ thuật, thẩm mỹ cho từng chuyên ngành như: Hội họa, Đồ họa, Thiết kế đồ họa, Sư phạm mỹ thuật. Với chuyên ngành Điêu khắc, các bài trưng bày thuộc các nội dung nghiên cứu chân dung, bán thân và toàn thân.

Tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm
Từ thời Trường Mỹ thuật Đông Dương, hình họa, tượng tròn nghiên cứu đã gắn bó với các thế hệ thầy trò. Vẽ hình họa, nghiên cứu tượng tròn đã trở thành một trong những môn học quan trọng và chiếm thời lượng hàng đầu trong yêu cầu đào tạo nghệ thuật.
Hình họa, tượng tròn không chỉ là phương pháp nghiên cứu khoa học về cơ thể con người, nó còn là nền tảng thiết yếu cho sự phát triển kỹ năng, thẩm mỹ của nghệ thuật tạo hình.

Hình họa, tượng tròn nghiên cứu đã gắn bó với các thế hệ thầy trò Trường Mỹ thuật Việt Nam
TS. Đặng Thị Phong Lan, Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam: môn hình họa của Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam được kết nối từ di sản đào tạo của Trường Mỹ thuật Đông Dương với các học phần nghiên cứu từ tĩnh vật đến nghiên cứu về tượng phác mảng và hình họa vẽ người thật trên các chất liệu. Việc đào tạo này đã trang bị cho sinh viên, những họa sĩ, nhà điêu khắc tương lai những kỹ năng quan trọng để trưởng thành.
Vẽ hình họa trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu của việc đào tạo nghệ thuật của trường. Dù có những điều chỉnh thời lượng học tập nghiên cứu nhưng môn học này vẫn luôn được đề cao với tất cả chuyên ngành đào tạo, là thử thách hấp dẫn với sinh viên, học viên và những người muốn vượt qua kỳ thi tuyển sinh hàng năm.

Triển lãm là dịp để nhìn lại vai trò và hiệu quả của việc đào tạo những môn học thiết yếu và cơ bản của Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, ngôi trường có bề dày truyền thống
Cho đến ngày nay, dẫu sự tham gia của các phương tiện mới như máy ảnh, máy quay kỹ thuật số, in 3D, thậm chí cả công nghệ AI đã có những tác động không nhỏ đến ý thức cũng như năng lực nghiên cứu của người học tập, sáng tạo mỹ thuật, Triển lãm một lần nữa khẳng định vai trò thiết yếu của môn học hình họa, tượng tròn nghiên cứu đối với công tác đào tạo mỹ thuật nói chung, của Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam nói riêng...

Triển lãm kéo dài đến ngày 18/9.