15 năm sau chuyến bay đầu tiên tiêm kích Su-57 vẫn chưa hoàn hảo

Vào cuối tháng 1/2010, chuyến bay đầu tiên của mẫu thử tiêm kích Su-57 với tên gọi PAK FA đã diễn ra. Vậy đến nay, chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm này của Nga đã đạt được những thành tựu gì và đã thực sự hoàn hảo hay chưa?

"Tiêm kích Su-57 - chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 đầu tiên của Nga đã cất cánh 15 năm trước, tuy nhiên cho đến nay nó đã đạt được những thành tựu gì?", tờ báo Flug Revue của Đức đặt câu hỏi.

"Tiêm kích Su-57 - chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 đầu tiên của Nga đã cất cánh 15 năm trước, tuy nhiên cho đến nay nó đã đạt được những thành tựu gì?", tờ báo Flug Revue của Đức đặt câu hỏi.

Cần lưu ý tại thời điểm đó, Tổng giám đốc Phòng thiết kế Sukhoi - ông Mikhail Pogosyan đã tuyên bố tiêm kích PAK FA sẽ đưa hàng không quân sự Nga lên một tầm cao công nghệ hoàn toàn mới.

Cần lưu ý tại thời điểm đó, Tổng giám đốc Phòng thiết kế Sukhoi - ông Mikhail Pogosyan đã tuyên bố tiêm kích PAK FA sẽ đưa hàng không quân sự Nga lên một tầm cao công nghệ hoàn toàn mới.

"Chiếc máy bay chiến đấu này cùng với những tiêm kích thế hệ thứ 4 hiện đại hóa sẽ quyết định tiềm năng của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga (VKS) trong những thập kỷ tới", ông Pogosyan tự hào cho biết.

"Chiếc máy bay chiến đấu này cùng với những tiêm kích thế hệ thứ 4 hiện đại hóa sẽ quyết định tiềm năng của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga (VKS) trong những thập kỷ tới", ông Pogosyan tự hào cho biết.

Theo kế hoạch, đến năm 2025, Bộ Quốc phòng Nga sẽ nhận được 200 máy bay. Ngoài ra các đơn hàng xuất khẩu lớn cũng được mong đợi. Ví dụ điển hình là Ấn Độ khi đó đang tham gia dự án PAK FA (bản 2 chỗ ngồi của Su-57) và New Delhi sẽ mua ít nhất 100 tiêm kích.

Theo kế hoạch, đến năm 2025, Bộ Quốc phòng Nga sẽ nhận được 200 máy bay. Ngoài ra các đơn hàng xuất khẩu lớn cũng được mong đợi. Ví dụ điển hình là Ấn Độ khi đó đang tham gia dự án PAK FA (bản 2 chỗ ngồi của Su-57) và New Delhi sẽ mua ít nhất 100 tiêm kích.

"Tuy nhiên như tình trạng thường gặp với những dự án quân sự phức tạp và tốn kém của Nga, mọi thứ lại diễn ra khác hẳn. Sự chậm trễ và sự cố kỹ thuật đã 'nhấn chìm' dự án Su-57", tờ báo Đức nói rõ.

"Tuy nhiên như tình trạng thường gặp với những dự án quân sự phức tạp và tốn kém của Nga, mọi thứ lại diễn ra khác hẳn. Sự chậm trễ và sự cố kỹ thuật đã 'nhấn chìm' dự án Su-57", tờ báo Đức nói rõ.

Vào tháng 8/2018, đơn đặt hàng sản xuất Su-57 chỉ dừng lại ở con số 2 chiếc. Phải tới tháng 5/2019, hợp đồng lớn với 76 máy bay mới được ký kết và dự kiến sẽ bàn giao đầy đủ cho VKS vào năm 2028 nhờ dây chuyền lắp ráp được tối ưu hóa và cơ sở hạ tầng cải thiện.

Vào tháng 8/2018, đơn đặt hàng sản xuất Su-57 chỉ dừng lại ở con số 2 chiếc. Phải tới tháng 5/2019, hợp đồng lớn với 76 máy bay mới được ký kết và dự kiến sẽ bàn giao đầy đủ cho VKS vào năm 2028 nhờ dây chuyền lắp ráp được tối ưu hóa và cơ sở hạ tầng cải thiện.

"Tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt đầu tiên được đưa vào sử dụng trong tháng 12/2020, nhưng các máy bay tiếp theo được bàn giao nhỏ giọt. Hiện nay chỉ một số lượng rất ít trực chiến", ấn phẩm Flug Revue nhấn mạnh.

"Tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt đầu tiên được đưa vào sử dụng trong tháng 12/2020, nhưng các máy bay tiếp theo được bàn giao nhỏ giọt. Hiện nay chỉ một số lượng rất ít trực chiến", ấn phẩm Flug Revue nhấn mạnh.

Ngoài ra triển vọng xuất khẩu cũng không xán lạn khi Ấn Độ đã rời khỏi dự án FGFA từ lâu, tuy nhiên tại triển lãm hàng không Chu Hải diễn ra tại Trung Quốc vào tháng 11/2024, Nga thông báo rằng đã ký được hợp đồng đầu tiên với khách hàng nước ngoài.

Ngoài ra triển vọng xuất khẩu cũng không xán lạn khi Ấn Độ đã rời khỏi dự án FGFA từ lâu, tuy nhiên tại triển lãm hàng không Chu Hải diễn ra tại Trung Quốc vào tháng 11/2024, Nga thông báo rằng đã ký được hợp đồng đầu tiên với khách hàng nước ngoài.

"Tiêm kích tàng hình thế hệ năm Su-57 Felon khi biểu diễn tại Triển lãm Hàng không quốc tế Trung Quốc đã khiến khán giả kinh ngạc về sức mạnh và khả năng cơ động", đại diện nhà sản xuất khẳng định..

"Tiêm kích tàng hình thế hệ năm Su-57 Felon khi biểu diễn tại Triển lãm Hàng không quốc tế Trung Quốc đã khiến khán giả kinh ngạc về sức mạnh và khả năng cơ động", đại diện nhà sản xuất khẳng định..

Theo một số nguồn tin, gần đây Nga đã sử dụng Su-57 để thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm như chế áp hệ thống phòng không Ukraine. Nhưng câu hỏi chính là khi nào chiếc chiến đấu cơ tàng hình này nhận động cơ AL-51F được thiết kế dành riêng cho nó thì vẫn chưa rõ.

Theo một số nguồn tin, gần đây Nga đã sử dụng Su-57 để thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm như chế áp hệ thống phòng không Ukraine. Nhưng câu hỏi chính là khi nào chiếc chiến đấu cơ tàng hình này nhận động cơ AL-51F được thiết kế dành riêng cho nó thì vẫn chưa rõ.

Mặc dù vậy tờ báo Đức cho rằng bất chấp mọi khó khăn liên quan Su-57 đã thể hiện “bước nhảy vọt đáng kể trong việc phát triển khả năng chiến đấu của VKS”, khi chưa đầy 10 năm trôi qua kể từ chuyến bay đầu tiên đến lần giao hàng thứ nhất.

Mặc dù vậy tờ báo Đức cho rằng bất chấp mọi khó khăn liên quan Su-57 đã thể hiện “bước nhảy vọt đáng kể trong việc phát triển khả năng chiến đấu của VKS”, khi chưa đầy 10 năm trôi qua kể từ chuyến bay đầu tiên đến lần giao hàng thứ nhất.

"Các mẫu tiêm kích phương Tây không đạt được cột mốc tốt hơn. Để so sánh, nguyên mẫu YF-22 cất cánh vào tháng 9/1997, nhưng tiêm kích F-22 Raptor đầu tiên phải tới tháng 1/20025 mới gia nhập biên chế Không quân Mỹ".

"Các mẫu tiêm kích phương Tây không đạt được cột mốc tốt hơn. Để so sánh, nguyên mẫu YF-22 cất cánh vào tháng 9/1997, nhưng tiêm kích F-22 Raptor đầu tiên phải tới tháng 1/20025 mới gia nhập biên chế Không quân Mỹ".

"Tại châu Âu, nguyên mẫu tiêm kích Eurofighter Typhoon (DA1) đầu tiên cất cánh lên bầu trời vào tháng 3/1994 và được đưa vào sử dụng từ năm 2003", tờ báo Đức thông tin thêm.

"Tại châu Âu, nguyên mẫu tiêm kích Eurofighter Typhoon (DA1) đầu tiên cất cánh lên bầu trời vào tháng 3/1994 và được đưa vào sử dụng từ năm 2003", tờ báo Đức thông tin thêm.

Tuy vậy nhiều chuyên gia hàng không nhấn mạnh, các máy bay chiến đấu trên khi hoạt động đã đạt được đầy đủ tính năng theo thiết kế, trong khi điều này với Su-57 là chưa có mốc thời gian, bởi động cơ AL-51 vẫn chưa hoàn thiện.

Tuy vậy nhiều chuyên gia hàng không nhấn mạnh, các máy bay chiến đấu trên khi hoạt động đã đạt được đầy đủ tính năng theo thiết kế, trong khi điều này với Su-57 là chưa có mốc thời gian, bởi động cơ AL-51 vẫn chưa hoàn thiện.

Điều này nghĩa là 15 năm sau chuyến bay đầu tiên, tiêm kích tàng hình thế hệ năm Su-57 Felon vẫn là một dự án còn "ngổn ngang" của người Nga.

Điều này nghĩa là 15 năm sau chuyến bay đầu tiên, tiêm kích tàng hình thế hệ năm Su-57 Felon vẫn là một dự án còn "ngổn ngang" của người Nga.

Việt Dũng

Theo Flug Revue

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/15-nam-sau-chuyen-bay-dau-tien-tiem-kich-su-57-van-chua-hoan-hao-post602333.antd