157 dự án dự thi khoa học, kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh
Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh năm học 2025-2026 đã thu hút 157 dự án tham gia.

Quang cảnh lễ khai mạc. Ảnh: Lê Nguyễn
Ngày 25-11, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức khai mạc cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2025-2026.
Phát biểu khai mạc, Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Quốc Toản nhấn mạnh, cuộc thi khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp thành phố được tổ chức hằng năm nhằm khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề thực tiễn; là cơ hội để học sinh Thủ đô giới thiệu kết quả nghiên cứu; tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Quốc Toản. Ảnh: Lê Nguyễn
Đây cũng là dịp chuẩn bị cho học sinh tác phong nghiên cứu khoa học, năng lực nghề nghiệp và tiềm năng khởi nghiệp; gắn hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh với đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; đổi mới phương pháp, hình thức đánh giá kết quả học tập, góp phần phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Quốc Toản nhận định, từ việc xác định đề tài đến quá trình triển khai nghiên cứu cho thấy nhiều học sinh đã thể hiện phẩm chất và năng lực của nhà khoa học. Các ý tưởng sáng tạo của học sinh được hiện thực hóa, giải quyết nhiều vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.

Các đại biểu tham dự lễ khai mạc cuộc thi. Ảnh: Lê Nguyễn
Những kết quả bước đầu này mở ra hướng phát triển mới cho giáo dục phổ thông. Nghiên cứu khoa học, kỹ thuật khuyến khích học sinh quan tâm đến các vấn đề của cuộc sống, liên hệ kiến thức học được ở trường phổ thông với thực tế sinh động; rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức tổng hợp để giải quyết vấn đề thực tiễn, góp phần giáo dục STEM và tạo nền tảng cho các hoạt động khởi nghiệp.
Theo ông Phạm Quốc Toản, đối với cơ quan quản lý và các nhà trường, hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật của học sinh đã góp phần tạo lập mối liên hệ, đưa các nhà khoa học cùng phòng thí nghiệm của các trường đại học, viện nghiên cứu về gần hơn với trường phổ thông. Đây là điều kiện thuận lợi để các nhà khoa học gặp gỡ học sinh, hướng dẫn các em tìm tòi, sáng tạo và “truyền lửa” cho thế hệ trẻ.

Các học sinh có dự án tham gia vòng thi cấp thành phố. Ảnh: Lê Nguyễn
Cuộc thi năm nay thu hút 157 dự án, tăng 62 dự án so với năm trước, thể hiện phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh các nhà trường ngày càng phát triển. Các dự án tập trung vào 4 nhóm lĩnh vực: vật lý - cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh học - y học - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Các bản tóm tắt đề tài của học sinh đã được gửi tới các nhà khoa học để đánh giá sơ bộ về vấn đề nghiên cứu, thiết kế và phương pháp nghiên cứu, tính sáng tạo…
Từ ngày 25 đến 27-11, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức thi phỏng vấn trực tiếp nhằm đánh giá toàn diện năng lực học sinh, tạo cơ hội để các em giao lưu, học hỏi, tiếp cận các nhà khoa học thuộc lĩnh vực nghiên cứu; qua đó giúp học sinh tiếp tục phát triển và hoàn thiện đề tài.
Hoàng Nam Khánh, học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam, chia sẻ, thông qua cuộc thi, học sinh các trường trên địa bàn thành phố được thể hiện đam mê khoa học, giao lưu với bạn bè, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề của cuộc sống.
Đại diện học sinh có dự án tham gia cuộc thi năm nay, Hoàng Nam Khánh bày tỏ sẽ tham gia với tinh thần trung thực, đoàn kết và học hỏi lẫn nhau.
Dưới đây là một số hình ảnh tại cuộc thi:















