19 năm trên hành trình bảo vệ trẻ em của Tổng đài 111
Sau 19 năm hoạt động, Tổng đài 111 đã tiếp nhận 5.398.105 cuộc gọi đến, trong đó, đã tư vấn 469.408 cuộc gọi và hỗ trợ, can thiệp cho 9.601 ca trẻ em bị xâm hại, bị bạo lực, bị mua bán, bị bóc lột, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và vi phạm quyền trẻ em.
Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (BVTE) 111 chính thức ra đời vào ngày 19/5/2004 với tên gọi là Đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em. Sau 19 năm, tổng đài đã trở thành một địa chỉ tin cậy trong công tác bảo vệ trẻ em tại Việt Nam.
Trong 19 năm qua, Tổng đài 111 đã tiếp nhận 5.398.105 cuộc gọi đến, trong đó, đã tư vấn 469.408 cuộc gọi và hỗ trợ, can thiệp cho 9.601 ca trẻ em bị xâm hại, bị bạo lực, bị mua bán, bị bóc lột, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và vi phạm quyền trẻ em.
Trong số 469.408 cuộc gọi tư vấn của Tổng đài có 252.345 ca tư vấn chuyên sâu, chiếm 53,8%, trong đó có 28.172 ca tư vấn về xâm hại, bạo lực (chiếm 11,2%); 96.732 ca tư vấn liên quan đến những khó khăn của trẻ em trong quan hệ ứng xử với các thành viên trong gia đình, với bạn bè, thầy cô giáo và ngoài cộng đồng (chiếm 38,3%); 43.108 ca tư vấn liên quan đến sức khỏe thể chất của trẻ em (chiếm 17,1%); 25.473 ca tư vấn về pháp luật (chiếm 10,1%); 19.406 ca tư vấn liên quan đến tâm lý của trẻ em (chiếm 7,7%), 17.856 ca tư vấn về sức khỏe sinh sản (chiếm 7,1%), và 21.598 ca về các vấn đề khác (chiếm 8,5%).
Tuy nhiên các ca tư vấn liên quan đến xâm hại, bạo lực trẻ em và tư vấn liên quan đến pháp luật tăng mạnh trong những năm gần đây. Tính từ năm 2020 đến nay tỷ lệ các cuộc gọi tư vấn liên quan đến xâm hại, bạo lực chiếm 51,3% trong tổng số ca tư vấn chuyên sâu ở Tổng đài; cuộc gọi tư vấn về pháp luật chiếm 27,9%; các cuộc gọi tư vấn về ứng xử giảm chỉ còn 13,7%; các cuộc gọi về sức khỏe thể chất chiếm 3%; các cuộc gọi tư vấn về tâm lý chiếm 2,8%; cuộc gọi tư vấn về sức khỏe sinh sản chiếm 1,3%.
Độ tuổi người gọi: Người từ 18 tuổi trở lên có 230.832 cuộc gọi (chiếm 49,2%); nhóm trẻ em từ 11-14 tuổi có 94.184 cuộc (chiếm 20,1%); trẻ em từ 15 đến dưới 16 tuổi có 71.873 cuộc (chiếm 15,3%); người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi có 37.122 cuộc (chiếm 7,9%); trẻ em từ 0-10 tuổi có 22.777 cuộc (chiếm 4,9%) và 12.620 không xác định được lứa tuổi (chiếm 2,7%).
Đối tượng gọi đến: Trẻ em là nhóm gọi đến Tổng đài nhiều nhất, có 225.956 cuộc gọi (chiếm 48,1%); cha mẹ, người chăm sóc trẻ có 80.568 cuộc gọi (chiếm 17,2%); người dân quan tâm đến các vấn đề của trẻ em có 123.015 cuộc gọi (chiếm 26,2%); cán bộ xã hội có 32.203 cuộc gọi (chiếm 6,9%); nhóm đối tượng khác có 7.666 cuộc gọi (chiếm 1,6%).
Trong năm 2022 và quý I năm 2023, Tổng đài quốc gia BVTE thực hiện hỗ trợ khẩn cấp 20 ca trẻ em bị xâm hại với 20 trẻ em.
Ngay sau khi Tổng đài tiếp nhận các thông tin cần thiết, Tổng đài đã đưa ra những cách thức để hỗ trợ trẻ như: Trao đổi với người chăm sóc trẻ và cán bộ địa phương về tình trạng của trẻ và những hoạt động gia đình và địa phương đã hỗ trợ trẻ; Cán bộ hỗ trợ thông qua quan sát, hỏi chuyện lâm sàng và sử dụng các công cụ để thiết lập mối quan hệ với trẻ và đánh giá tình trạng của trẻ, từ đó lên kế hoạch hỗ trợ tâm lý ban đầu cho trẻ; Cung cấp các kiến thức về vấn đề trẻ đang gặp phải cho gia đình, hướng dẫn gia đình và người chăm sóc trẻ cách theo dõi và hỗ trợ tâm lý cho trẻ;...
Sau khi nhận được sự hỗ trợ từ phía Tổng đài, các em đã có cải thiện tích cực về tâm lý, một số ca trẻ bị xâm hại tình dục có vướng mắc về pháp lý đã được hỗ trợ kịp thời. Cán bộ địa phương có trách nhiệm và được nâng cao về chuyên môn hơn trong quá trình hỗ trợ trẻ em nhờ sự hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể của cán bộ Tổng đài.
Qua 19 năm hoạt động, Tổng đài quốc gia BVTE 111 luôn hoạt động bằng tấm lòng yêu mến và mong muốn có thể làm tất cả vì trẻ em.
Tổng đài quốc gia BVTE là dịch vụ công đặc biệt thành lập theo quy định của Luật trẻ em 2016 với với ba số 111 là những số hàng đầu, ngắn và dễ nhớ, nhằm mục tiêu thường trực tiếp nhận, xử lý thông tin, thông báo, tố giác nguy cơ, hành vi xâm hại trẻ em.
Tổng đài hoạt động 24/24 và các cuộc gọi đến tổng đài là hoàn toàn miễn phí cước gọi và cước tư vấn.