2 phương án về quyền mua xăng dầu của thương nhân phân phối
Bộ Công thương trình Chính phủ 2 phương án về quyền mua xăng dầu của thương nhân phân phối, thay vì chỉ đưa ra một phương án là không cho phép các thương nhân này mua bán xăng dầu với nhau.
Theo Bộ Công thương, quy định hiện nay là cho phép thương nhân phân phối xăng dầu được mua xăng dầu của nhau. Tuy nhiên, việc mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu với nhau trên thực tế cũng khiến cho cùng một lượng xăng dầu đưa ra tiêu thụ trên thị trường nhưng đều nằm trong số liệu báo cáo tiêu thụ xăng dầu của nhiều thương nhân phân phối xăng dầu, tạo nên con số tiêu thụ "ảo" trên thị trường, gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm soát nguồn cung, điều tiết thị trường
Mặt khác, việc thương nhân phân phối xăng dầu mua bán xăng dầu lẫn nhau như hiện nay, trên thực tế còn phục vụ mục đích kinh doanh tài chính của doanh nghiệp (DN), tạo doanh thu cho thương nhân phân phối xăng dầu để chứng minh tài chính khi vay vốn ngân hàng, không đảm bảo đúng mục tiêu kinh doanh xăng dầu phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Thực hiện ý kiến kết luận của các cơ quan kiểm tra, thanh tra, điều tra, giảm tầng nấc trung gian trong khâu phân phối xăng dầu, dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu thiết kế theo hướng bỏ quy định mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu với nhau, loại bỏ số liệu “ảo” về lượng xăng dầu tiêu thụ trên thị trường; giúp cho thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu tính toán chính xác được lượng xăng dầu tiêu thụ trong nước để mua từ các nhà sản xuất trong nước, nước ngoài phục vụ cho tiêu thụ trong nước.
Tuy nhiên, qua quá trình lấy ý kiến về dự thảo Nghị định, nhiều thương nhân phân phối cho rằng: Bỏ quy định mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu với nhau là hạn chế quyền kinh doanh của DN vừa và nhỏ, là phân biệt đối xử, tạo lợi thế kinh doanh cho các DN có vị thế độc quyền.Các thương nhân phân phối xăng dầu đề nghị tiếp tục quy định thương nhân phân phối xăng dầu được quyền mua bán xăng dầu với nhau như hiện tại; đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường.
Bộ Công thương nhấn mạnh, việc thương nhân phân phối mua bán xăng dầu lẫn nhau không tạo ra nguồn cung mới cho thị trường do trách nhiệm đảm bảo nguồn cung thuộc về thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; trong khi việc thương nhân phân phối xăng dầu không được mua bán xăng dầu lẫn nhau cũng không làm mất đi tính cạnh tranh trên thị trường.
Tuy nhiên, Bộ Công thương tiếp thu ý kiến của các thương nhân, đã trình Chính phủ 2 phương án:
Phương án 1: Dự thảo Nghị định quy định thương nhân phân phối xăng dầu không được mua bán xăng dầu với nhau, chỉ được mua xăng dầu từ các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu. Ưu điểm của phương án này được cơ quan soạn thảo nêu như trên, còn nhược điểm có thể có yếu tố hạn chế cạnh tranh trên thị trường hơn, thương nhân phân phối xăng dầu cho rằng bị phân biệt đối xử.
Phương án 2: Dự thảo Nghị định tiếp tục quy định thương nhân phân phối xăng dầu được quyền mua bán xăng dầu với nhau như hiện tại. Ưu điểm của phương án này là tạo điều kiện đa dạng hóa hệ thống phân phối xăng dầu. Tuy nhiên, nhược điểm là có thể dẫn tới số liệu “ảo” và DN hạn chế bán hàng do bị giảm chiết khấu.