3 cách giảm TNGT cho người đi bộ

Nghiên cứu do các nhà khoa học Đại học Kỹ thuật bang Oregon và Đại học bang Portland (Mỹ) đã chỉ ra 3 phương pháp hiệu quả giúp cải thiện độ an toàn cho người đi bộ.

Việc thiết kể các dải phân cách giảm tốc độ của phương tiện rẽ trái giúp cải thiện ATGT cho người đi bộ

Việc thiết kể các dải phân cách giảm tốc độ của phương tiện rẽ trái giúp cải thiện ATGT cho người đi bộ

Theo Hội đồng An toàn Quốc gia Mỹ, nghiên cứu này có vai trò rất quan trọng, đặc biệt là với đối tượng người đi bộ lớn tuổi bởi đây là nhóm nguy cơ cao thiệt mạng trong các vụ TNGT. Tại Mỹ, năm 2020, có 709 trường hợp tử vong là người đi bộ trong độ tuổi 65-74, chiếm 20% số người tham gia giao thông tử vong.

Ông David Hurwitz thuộc Đại học Kỹ thuật bang Oregon, một nhà nghiên cứu kỹ thuật giao thông cho biết: "Các vụ va chạm xe cơ giới liên quan đến người đi bộ lớn tuổi có nguy cơ tử vong cao hơn so với những nhóm tuổi khác. Vì nhóm người đi bộ lớn tuổi sức khỏe yếu hơn, đi bộ chậm hơn và có nhiều nguy cơ bị ngã khi đang đi bộ. Một số người bị hạn chế khả năng đưa ra quyết định băng qua đường do khiếm thị, khiếm thính hoặc suy giảm nhận thức."

Sau khi tiến hành đánh giá các phương pháp hay nhất, các nhà nghiên cứu đã khảo sát tại một số điểm đen nguy hiểm tại bang Oregon và cuối cùng đưa ra 3 phương pháp được cho là hiệu quả nhất, đó là: Cải thiện tầm nhìn và độ chiếu sáng; tăng cường sử dụng đèn tín hiệu giao thông rẽ trái và rút ngắn khoảng cách qua đường.

"20% các vụ va chạm mà chúng tôi khảo sát xảy ra trong bóng tối ở những nơi có đèn đường hạn chế. 8% xảy ra vào lúc bình minh và 5% vào lúc hoàng hôn, những thời điểm ánh sáng kém. Việc cải thiện ánh sáng ở các nút giao và các điểm qua đường hoặc bổ sung các đèn tín hiệu nhấp nháy, biển cảnh báo người đi bộ qua đường có đèn LED nhấp nháy sẽ có hiệu quả tốt", ông Hurwitz nói.

Ông cũng nói thêm, tại một số điểm nhất định nên chuyển những làn đường cho phép rẽ trái thành những làn đường được bảo vệ. Cho phép rẽ trái tại giao lộ có nghĩa là luồng xe đang rẽ phải chủ động chú ý giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ. Tuy nhiên, nhiều trường hợp tài xế mải tìm kiếm khoảng trống trên đường mà không chú ý người đi bộ. Do đó, cần có biện pháp làm giảm sự phức tạp cho người lái xe chẳng hạn như lập thêm các dải phân cách và thêm đèn tín hiệu mũi tên rẽ trái màu xanh lá để cảnh báo rẽ trái an toàn.

Một số thành phố như Portland và New York đã làm làn rẽ chậm và giải phân cách cứng để buộc các phương tiện rẽ trái giảm tốc độ. Các động thái này là biện pháp đối phó với nguy cơ gia tăng TNGT đối với người đi bộ do các phương tiện rẽ trái gây ra, vốn chiếm khoảng 25% tổng số vụ TNGT do phương tiện đâm phải người đi bộ.

Việc rút ngắn khoảng cách qua đường cũng làm tăng độ an toàn. Điều đó có thể được thực hiện bằng cách xây làn đường đi bộ riêng, mở rộng vỉa hè, xây cầu vượt đi bộ..., tức là giảm số lượng làn xe đi lại trong một khu vực.

Ông Hurwitz nói thêm: "Mục tiêu chính của chúng tôi là xác định các phương pháp nâng cao độ an taonf với chi phí thấp có thể được thực hiện rộng rãi. Tuy nhiên, việc giải quyết vấn đề chạy quá tốc độ vẫn là trọng tâm của việc cải thiện ATGT cho người đi bộ."

PV (Theo sciencedaily.com)

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/3-cach-giam-tngt-cho-nguoi-di-bo-183220824104634495.htm