4 môn thể thao trọng điểm sẽ thử nghiệm ứng dụng AI vào công tác huấn luyện

Ngày 23/6, Cục Thể dục thể thao Việt Nam cho biết đã báo cáo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương về dự thảo 'Thỏa thuận hợp tác với Công ty Cổ phần công nghệ DreaMaX trong việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác huấn luyện nâng cao thành tích thể thao'.

Đại diện Công ty CP công nghệ DreaMaX báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: bvhttdl.gov.vn

Đại diện Công ty CP công nghệ DreaMaX báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: bvhttdl.gov.vn

Theo đó, 4 môn thể thao trọng điểm được lựa chọn cho lần hợp tác này gồm: Bắn súng, Bắn cung, Taekwondo và Boxing.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh, ứng dụng AI trong công tác huấn luyện nâng cao thành tích thể thao là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu với ngành thể thao. Việc triển khai hợp tác về ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong công tác huấn luyện, nâng cao thành tích thể thao là sự chủ động của Cục Thể dục thể thao Việt Nam trong quán triệt, triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Báo cáo Thứ trưởng tại buổi làm việc, Trưởng phòng Thể thao thành tích cao Hoàng Quốc Vinh cho biết, tại đấu trường quốc tế, các cường quốc thể thao như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Australia… đều có đội ngũ khoa học công nghệ đồng hành, hỗ trợ rất nhiều trong công tác huấn luyện, chiến thuật, phòng chống chấn thương…

Theo đại diện Công ty Cổ phần công nghệ DreaMaX, dự kiến bước đầu sẽ ứng dụng AI trong 4 môn thể thao gồm: Bắn súng, Bắn cung, Taekwondo, Boxing. Trong đó, hỗ trợ phân tích các yếu tố về chuyên môn như đường bắn, tuyến bắn của vận động viên (đối với Bắn súng, Bắn cung); độ trụ, phân tích khả năng phòng, chống chấn thương, độ chính xác (đối với Taekwondo, Boxing). Việc ứng dụng sẽ hỗ trợ xử lý lượng dữ liệu lớn của vận động viên từ khi bắt đầu đào tạo, trong quá trình đào tạo, tập luyện, thi đấu… Các chỉ số được lượng hóa dùng để so sánh với trình độ trên thế giới. Trọng tâm của ứng dụng là hướng tới hỗ trợ xử lý dữ liệu của 3 nhóm đối tượng gồm các cấp quản lý, vận động viên và công chúng.

Cụ thể, nhóm 1 là các cấp quản lý bao gồm cơ quan nhà nước, huấn luyện viên. Dữ liệu thu thập hỗ trợ trong việc đánh giá đầu tư, lựa chọn môn thi đấu hoặc hỗ trợ Ban huấn luyện, huấn luyện viên đưa ra những bài tập, tính toán điểm rơi phong độ phù hợp.

Nhóm 2 là nhóm các vận động viên nâng cao thành tích. Thông qua số liệu được lượng hóa, các vận động viên sẽ có điều kiện nắm bắt được chính xác về thông tin tập luyện thi đấu để tự điều chỉnh bản thân.

Nhóm 3 là nhóm công chúng. Bên cạnh hỗ trợ đào tạo, tập luyện, ứng dụng cũng sở hữu mảng kết nối truyền thông ra cộng đồng, từ đó đưa ra những thông tin giúp cộng đồng, người hâm mộ có được cái nhìn gần hơn với ngành thể thao.

Sau khi nghe đơn vị đối tác trình bày, Phó Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Việt Nam Nguyễn Hồng Minh chia sẻ, ngành thể thao mong muốn công nghệ thông tin sẽ hỗ trợ tối đa cho vận động viên, huấn luyện viên trong việc lưu giữ dữ liệu. Qua đó giúp Ban huấn luyện các đội tuyển nắm được trình độ kỹ thuật chuyên môn, có sự điều chỉnh để đảm bảo nâng cao hơn nữa trình độ cho vận động viên, từ đó nâng cao thành tích thi đấu.

Thứ trưởng khẳng định, đây là giai đoạn phù hợp để triển khai ứng dụng AI trong huấn luyện nâng cao thành tích thể thao. Các bên liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết và tiến hành thực hiện. Trong 2 tháng tới, cần thu thập thông tin ban đầu để hỗ trợ công tác đánh giá, chuẩn bị lực lượng, danh sách vận động viên cho SEA Games 33. "Đây là hoạt động mang tính chất bước ngoặt của ngành thể thao. Trước mắt sẽ ứng dụng cho 4 môn thể thao trọng tâm, trọng điểm, khi thực hiện tốt sẽ tiếp tục nhân rộng", Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh.

Nam Sương (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-thao/4-mon-the-thao-trong-diem-se-thu-nghiem-ung-dung-ai-vao-cong-tac-huan-luyen-20250623205358184.htm