5 bước giúp bạn tìm việc làm nhanh chóng, hiệu quả
Để tìm được công việc tốt, bạn cần có một chiến lược thông minh và cụ thể. Việc áp dụng đúng cách thức tìm việc hiệu quả sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian đáng kể.
Xác định mục tiêu nghề nghiệp và lên kế hoạch tìm việc
Bước đầu tiên mà bạn nhất định phải thực hiện đó là vạch ra mục tiêu nghề nghiệp cho bản thân. Hãy dành thời gian đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, kỹ năng, kinh nghiệm và sở thích của mình. Dựa vào đó, bạn sẽ lựa chọn được công việc, lĩnh vực phù hợp với năng lực và đúng với đam mê cũng như mức lương mong muốn.

Sau khi đã có được định hướng cho sự nghiệp, điều bạn nên làm tiếp theo là đặt mục tiêu tìm việc làm và lên kế hoạch thực hiện cụ thể. Chẳng hạn, trong vòng 1 tháng, bạn sẽ dành ra 2-3 giờ mỗi ngày để tìm kiếm việc làm trên 5 trang web hoặc hội nhóm, đọc và phân tích 10 tin tuyển dụng hoặc gửi email xin việc đến 5 công ty. Hãy cố gắng duy trì đều đặn thói quen này để không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào.
Chủ động tìm việc bằng nhiều phương thức khác nhau
Với sự phát triển của các trang mạng xã hội và website tuyển dụng, bạn có thể gia tăng cơ hội xin được việc bằng cách tham gia vào những nền tảng này. Mặc dù có rất nhiều việc làm được đăng trên các kênh online nhưng bạn cũng chọn lọc các địa chỉ uy tín để theo dõi nhằm tránh tình trạng lừa đảo.
Trong trường hợp bạn đang thích một công ty nào đó thì cách tốt nhất là ứng tuyển trực tiếp tại website hoặc mạng xã hội chính thức của họ. Điều này giúp bạn dễ dàng tiếp cận nhà tuyển dụng, đồng thời nhận được phản hồi nhanh chóng hơn. Ngoài ra, nếu có mối quan hệ tốt với những người cùng ngành, bạn có thể chủ động nhờ họ giới thiệu việc làm.
Tạo danh sách công ty muốn ứng tuyển và nộp đơn
Sau khi đã dành thời gian tìm hiểu những nơi đang có nhu cầu tuyển dụng cho vị trí mà bạn mong muốn, bước tiếp theo là lập danh sách các công ty tiềm năng. Hãy sắp xếp các công ty theo mức độ ưu tiên dựa trên các tiêu chí như yêu cầu công việc, mức lương, phúc lợi, môi trường làm việc, cơ hội thăng tiến, địa điểm, thời gian làm việc... Sau đó, ứng tuyển lần lượt theo thứ tự đã sắp xếp.
Việc tạo danh sách này sẽ giúp bạn tránh bỏ lỡ những cơ hội tốt và dễ dàng theo dõi từ lúc gửi email cho nhà tuyển dụng đến lúc nhận được thư phản hồi và đi phỏng vấn.
Trau dồi thêm kỹ năng chuyên môn
Trong khi chờ đợi phản hồi từ nhà tuyển dụng, bạn nên tận dụng tối đa khoảng thời gian này để nâng cao kiến thức chuyên môn và rèn thêm kỹ năng mới. Điều này không chỉ mang lại cho bạn sự chuẩn bị tốt nhất cho buổi phỏng vấn mà còn nâng cao năng lực để đáp ứng công việc tốt hơn. Lời khuyên cho bạn là nên đọc tin tức mỗi ngày, tham gia các buổi workshop của các chuyên gia trong ngành để bồi dưỡng kiến thức.
Đánh giá và cải thiện quá trình tìm việc
Nếu đã trải qua 4 bước trên mà bạn vẫn chưa có được công việc mơ ước thì bạn nên xem xét và đánh giá lại toàn bộ quá trình tìm việc của mình. Lúc này, bạn cần xem lại CV đã đủ thu hút chưa, kênh tuyển dụng đang tiếp cận có uy tín không hay kỹ năng phỏng vấn đã thực sự tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng hay chưa.

Dù gặp khó khăn và áp lực khi tìm việc nhưng điều quan trọng là bạn phải luôn giữ tinh thần lạc quan, tích cực. Cùng với đó, bạn cần nỗ lực cải thiện những thiếu sót của mình như điều chỉnh nội dung và hình thức CV, xây dựng portfolio, mở rộng mạng lưới kết nối, luyện tập cách trả lời phỏng vấn tự tin và thuyết phục hơn.
Nguồn PLO: https://plo.vn/5-buoc-giup-ban-tim-viec-lam-nhanh-chong-hieu-qua-post840539.html