5 mẫu xe máy điện dễ chọn cho người Hà Nội chuyển đổi xe xăng

Có giá bán từ 16,5 triệu đến 34,9 triệu đồng, các mẫu xe máy điện dưới đây gần như đáp ứng được công năng di chuyển và tiện ích tương tự xe máy tay ga chạy bằng xăng.

Pega Aura S: Giá 16,5 triệu đồng

Trong nhóm xe máy điện phổ thông tại Việt Nam, Pega Aura là cái tên quen thuộc với những người mua xe lần đầu hoặc tìm kiếm phương tiện tiết kiệm chi phí. Xe được thiết kế theo phong cách thanh thoát, phù hợp với học sinh, sinh viên và người trung niên.

Pega Aura S hiện được niêm yết giá 16,5 triệu đồng, dễ tiếp cận trong tầm tài chính của đa số gia đình. Xe sử dụng ắc quy 60V-20Ah, cung cấp khả năng di chuyển từ 70 đến 100 km mỗi lần sạc tùy điều kiện đường và tải trọng. Tốc độ tối đa đạt mức 50–60 km/h, đủ cho việc đi học, đi chợ hay di chuyển ngắn trong thành phố.

Trang bị trên xe tương đối cơ bản, gồm: đèn LED, màn hình kỹ thuật số nhỏ, chìa khóa thông minh, cốp chứa đồ vừa phải. Điểm cộng của Pega là chi phí sửa chữa, bảo dưỡng thấp và linh kiện dễ thay thế, phù hợp với người dùng phổ thông.

Mặc dù Pega Aura S sở hữu kiểu dáng nhỏ gọn, thanh thoát, nhưng khi sử dụng vẫn bộc lộ một số điểm yếu cần lưu ý như: Thời gian sạc lên tới 8 tiếng, không phù hợp để đi xa, vị trí để chân cho người ngồi sau chưa thoải mái.

VinFast Evo200: Giá 22 triệu đồng

Trong số các mẫu xe điện phổ thông hiện nay, VinFast Evo200 đang tạo dấu ấn với khả năng di chuyển lên đến 200 km chỉ sau một lần sạc.

Evo200 sử dụng pin LFP dung lượng 3,5 kWh, có thể sạc đầy trong khoảng 4–10 giờ tùy theo bộ sạc. Động cơ in-hub cho công suất 2.500 W, đủ sức đạt tốc độ tối đa 70 km/h, phù hợp di chuyển nội đô và cả một số cung đường ven đô.

Thiết kế của xe theo phong cách trung tính, dễ tiếp cận với người dùng ở mọi độ tuổi, khoang cốp rộng 22 lít và cụm đèn LED tích hợp projector tạo sự hiện đại. Ngoài ra, Evo200 còn hỗ trợ eSIM kết nối với app VinFast, cho phép theo dõi xe, chống trộm và tìm vị trí. Xe hiện có giá bán là 22 triệu đồng đã gồm pin.

Tuy có ưu điểm về quãng đường nhưng phanh xe khá nhạy, nếu là nữ dùng thì nên điều chỉnh lại lực phanh.

Yadea Velax: Giá 29,9 triệu đồng

Mới ra mắt tại Việt Nam hồi đầu tháng 6/2025 với giá 29,99 triệu đồng, Yadea Velax thể hiện là mẫu xe máy điện đô thị dành cho người trẻ cần một phương tiện vừa hiện đại, vừa tiết kiệm.

Xe sở hữu thiết kế thể thao với các đường cắt dứt khoát, yên phân tầng, đèn LED trước dạng mắt chim ưng cùng bánh 14 inch, phù hợp môi trường giao thông đông đúc như Hà Nội. Phiên bản Velax H trang bị động cơ điện TTFAR công suất 2.000 W, mô-men xoắn 172 Nm, kết hợp với pin LFP 76V–30Ah cho quãng đường tối đa khoảng 80 km mỗi lần sạc, tốc độ tối đa đạt 64 km/h.

Velax có nhiều tiện ích thông minh: định vị GPS, mở khóa bằng điện thoại, chia sẻ quyền sử dụng qua app, ga tự động cruise control và màn hình LED hiển thị thông số sắc nét. Phanh đĩa trước – sau tích hợp hệ thống CBS, cốp dưới yên 13 lít. Với thiết kế trẻ trung, tính năng tiện lợi và tầm giá dưới 30 triệu đồng, Velax hiện là lựa chọn đáng cân nhắc trong nhóm xe điện phổ thông.

Tuy nhiên, vì mẫu xe này còn khá mới nên chưa có đánh giá về độ ổn định phần mềm cũng như chất lượng vận hành. Bên cạnh đó, dù giá cao nhưng quãng đường di chuyển thực tế chỉ khoảng 70 km sẽ hạn chế đối tượng khách hàng.

Yamaha Neo’s: Giá từ 34 triệu đồng

Ra mắt cuối năm 2022 với mức giá đề xuất hơn 49 triệu đồng, Yamaha Neo’s không tạo được nhiều đột phá về doanh số. Hiện mẫu xe máy điện này đang duy trì mức giá đã khuyến mại tại đại lý khoảng 34-35 triệu đồng. Xe có kích thước hợp lý với chiều dài 1.875 mm, cao 1.120 mm, trọng lượng chỉ khoảng 98–90 kg bao gồm pin.

Xe trang bị động cơ đặt ở bánh sau, công suất danh định khoảng 2.300 W (tương đương 3 hp), mô-men xoắn 136–138 Nm. Neo’s sử dụng pin lithium-ion 51.1 V–23.2 Ah, cho quãng đường khoảng 72 km mỗi lần sạc đầy, có thể nâng cấp lên khoảng 144 km nếu lắp thêm viên pin thứ hai. Thời gian đầy pin mất khoảng 8–9 giờ, và người dùng có thể sạc trực tiếp hoặc tháo pin mang vào nhà sạc.

Về trang bị tiện ích, xe có hệ thống smartkey, bảng đồng hồ LCD đa thông tin, kết nối ứng dụng Y‑Connect giúp theo dõi vị trí, tình trạng pin và lịch sử hành trình. Xe còn có hệ thống phanh đĩa thủy lực trước, giảm xóc KYB, và cốp rộng 27 lít đủ chứa mũ nửa đầu.

Mặc dù đang được giảm xuống còn khoảng 34 triệu, Yamaha Neo’s vẫn được đánh giá là đắt đỏ so với khả năng vận hành. Hơn nữa, xe không có phanh ABS, GPS, eSIM, hiển thị pin hạn chế và còn nhiều lo ngại về bảo hành sửa chữa do lượng bán thấp.

Datbike Quantum S3: Giá 34,9 triệu đồng

Quantum S3 là lựa chọn đáng chú ý đến từ thương hiệu Việt – Datbike, nổi bật ở khả năng di chuyển xa và trang bị thực dụng. Với mức giá khoảng 34,9 triệu đồng, người dùng sở hữu một chiếc xe có thể đi đến 200 km mỗi lần sạc nhờ hệ thống pin thế hệ 5 do hãng phát triển.

Dù là phiên bản rút gọn trong dòng Quantum Series, S3 vẫn giữ được nền tảng động cơ mạnh mẽ, khả năng tăng tốc ổn định và khung sườn chắc chắn. Xe có yên thấp chỉ 76 cm, trọng lượng khoảng 125 kg, dễ tiếp cận với người dùng có thể trạng khác nhau. Cốp chứa đồ dung tích 41 lít, cổng sạc USB tích hợp, hệ thống phanh an toàn và tính năng khởi hành ngang dốc

Khác với các dòng xe điện dùng truyền động trực tiếp từ bánh xe, Quantum S3 dẫn động bằng xích tải, gây ra âm thanh khi vận hành, tạo tiếng ồn, khiến xe không thật sự yên tĩnh. Bên cạnh đó, vì truyền động xích nên cần bảo dưỡng chi tiết này như xe máy xăng. Đặc biệt, xe có tốc độ lên tới 90 km/h và gia tốc khá nhanh nhưng thiếu vắng phanh an toàn ABS, đồng thời phuộc và yên hơi cứng, trọng lượng nặng lên tới 144 kg nên ít phù hợp với nữ giới.

Đình Quý

Nguồn VietTimes: https://viettimes.vn/5-mau-xe-may-dien-de-chon-cho-nguoi-ha-noi-chuyen-doi-xe-xang-post187588.html