'7 rõ' cho đường cao tốc

'Để đạt mục tiêu của Nghị quyết Đại hội XIII về phát triển đường cao tốc, từ nay đến hết 2025, chúng ta phải hoàn thành ít nhất khoảng 1.000km đường cao tốc với thời gian không còn nhiều, chỉ còn khoảng 500 ngày đêm'.

Quyết tâm trên được Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định tại lễ phát động đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” sáng 18-8.

Số liệu thống kê mới đây của Bộ Tài chính cho thấy, tính đến hết tháng 6, cả nước có 38 dự án giao thông quan trọng quốc gia mới giải ngân 29.512,2 tỷ đồng, đạt 27,4% kế hoạch năm 2024 được giao. Tiến độ này dễ khiến mục tiêu về đích của các dự án giao thông trọng điểm quốc gia bị "lỡ hẹn".

Nhiều nguyên nhân cả chủ quan lẫn khách quan đã được chỉ ra. Đáng chú ý, một số địa phương còn chậm triển khai thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật theo yêu cầu tại Công điện số 54/CĐ-TTg ngày 28-5-2024 của Thủ tướng Chính phủ, ảnh hưởng đến tiến độ các dự án, đặc biệt đối với các dự án có tiến độ yêu cầu hoàn thành năm 2025.

Một số cơ quan triển khai chưa quyết liệt, còn tình trạng né tránh trách nhiệm. Trong khi năng lực của ban quản lý dự án tại một số địa phương được giao làm cơ quan chủ quản chưa đồng đều, có địa phương làm chưa tốt ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng của các dự án thành phần. Bên cạnh đó, những bất cập về quản lý đất đai tồn tại trong thời gian dài dẫn đến khi kiểm đếm, đền bù hỗ trợ còn gặp nhiều khó khăn...

Trước yêu cầu cấp thiết trên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ban hành Công điện số 80/CĐ-TTg ngày 16-8-2024 chỉ đạo tiếp tục quyết liệt triển khai, phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, huy động cả hệ thống chính trị để đẩy nhanh tiến độ công tác Giải phóng mặt bằng các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải.

Như vậy, chỉ trong vòng 3 tháng, người đứng đầu Chính phủ đã ban hành 2 công điện liên tiếp. Điều đó cho thấy sự quyết tâm trong đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia với từng tiến độ và trách nhiệm cụ thể.

Để triển khai hiệu quả 2 công điện trên, trước hết các bộ, ngành, địa phương liên quan phải thực sự vào cuộc, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “không nói không, không nói khó và không nói có nhưng không làm”. Không triển khai mang tính hình thức mà có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó theo tinh thần “7 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ hiệu quả”.

Đồng thời, các bộ, ngành, địa phương thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ngay cho nhà đầu tư, đơn vị thi công tại công trường dự án. Đi đôi với đó là tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng công trình, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

Các địa phương có dự án cần phát huy vai trò người đứng đầu, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ dự án. Cùng với đó là chú trọng đầu tư xây dựng các khu tái định cư, bảo đảm người dân có nơi ở mới tối thiểu bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ; hỗ trợ tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân địa phương khi phải di dời đến nơi ở mới.

Sự quyết liệt trong cách nghĩ, cách làm sẽ là nhân tố quan trọng giúp các dự án giao thông trọng điểm quốc gia, trong đó có thi công gần 1.000km đường cao tốc, không "lỡ hẹn" về tiến độ.

Đình Hiệp

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/7-ro-cho-duong-cao-toc-675260.html