9 yếu tố căn bản để chọn, tuyển và sa thải nhân sự của chuyên gia nổi tiếng Tony Dzung
Nhiều bạn đọc Chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong mong muốn tìm hiểu về thị trường việc làm. Xin giới thiệu bài chia sẻ của ông Nguyễn Tiến Dũng (Tony Dzung) – Chủ tịch HBR Holdings về những yếu tố căn bản trong chọn, tuyển và sa thải nhân sự. Ông Tony Dzung là chuyên gia về marketing và nhân sự nổi tiếng, nhà sáng lập nhiều thương hiệu uy tín như Hệ thống trung tâm tiếng Anh Langmaster, Trường doanh nhân HBR…
Dạo này, mọi người hay hỏi mình về vấn đề nhân sự. Mình xin chia sẻ ngắn gọn từ góc nhìn cá nhân về cách sàng lọc, thu hút nhân tài phù hợp. Dưới đây là 9 yếu tố căn bản nhân sự làm việc với mình cần có:
1. Luôn luôn chủ động (Proactive), đây là thói quen đầu tiên trong 7 thói quen của người thành đạt mà mình nghĩ bất cứ ai thành công đều phải có thói quen này.
2. Ham học hỏi, sáng tạo, đổi mới và nâng chuẩn bản thân không ngừng. Số đông có được một chút thành quả dễ bị rơi vào vòng xoáy của sự tự mãn, vùng an toàn, tư duy kinh nghiệm, hoặc nặng hơn là nhóm não “đổ bê tông”.
3. Cầu toàn, chi tiết và cẩn thận. Làm việc với nhóm này sẽ mang lại cho mình cảm giác dễ chịu khi mình giao cho họ bất cứ việc gì họ sẽ quay lại và bảo với mình rằng việc đã hoàn thành và sếp không bao giờ phải lo lắng.
4. Tính Mục Tiêu, Kỷ Luật và Cam Kết Bám Đuổi Mục Tiêu. Làm việc với những người không có Mục Tiêu và Kế Hoạch rõ ràng, Vô Kỷ Luật, Thiếu Cam Kết, Cảm Xúc và Bốc Đồng cuối cùng chỉ mất thời gian và đem lại cho mình năng lượng tiêu cực. Với kinh nghiệm của mình trải qua nhiều dự án, làm việc với hàng ngàn nhân sự, hàng chục nghìn khách hàng, đối tác mỗi năm thì đây chính là sự khác biệt rõ nét nhất giữa những người thành công và thất bại. Trải qua nhiều bài học ngu trả giá bằng tiền, sức khỏe, niềm tin, thời gian và chi phí cơ hội bạn sẽ càng thấm thía điều này.
5. Trách Nhiệm và Lòng Biết Ơn. Người có trách nhiệm hiểu đơn giản là khi có bất kỳ vấn đề gì xảy ra, việc đầu tiên họ sẽ xoay lại chính bản thân mình để suy xét, để đánh giá xem mình có gì phải thay đổi không và không đổ lỗi cho ngoại cảnh. Còn người có lòng biết ơn thì nó lại là một loại trí tuệ mà không phải ai cũng có, do tính cách, nền giáo dục, văn hóa, tu dưỡng mới có được.
6. Suy nghĩ tích cực. Tích cực ở đây khác với bay bổng, khác với việc một số người đi vào chùa, hay đi thiền trốn tránh sự thật, hay đi chơi chẳng làm gì cả mà bảo mình vẫn tích cực. Tích cực ở đây là cho dù đi qua giông bão, trải qua nhiều áp lực, biến cố, bạn vẫn thấy mình lạc quan, yêu đời và vẫn giữ vững được sự ung dung tự tại và một niềm tin chiến thắng. Các nghiên cứu trên thế giới đều chỉ ra suy nghĩ tích cực là đặc điểm quan trọng nhất của bất kỳ một người lãnh đạo, quản lý nào trên toàn cầu. Dám đối diện với sự thật phũ phàng, nhưng phải giữ vững một niềm tin chiến thắng.
7. Tính trung thực. Gần đây có một số anh chị hỏi mình bạn nhân sự này làm việc bên em đúng không, em cho chị check reference nhé. Mình thấy rất buồn là có một số bạn “Fake” hồ sơ năng lực.
- Thứ nhất: Toàn ghi quá vị trí của mình so với vai trò thực tế làm trong tổ chức.
- Thứ hai: Làm cho chủ doanh nghiệp và các bên khác lầm tưởng rằng mình là người setup mọi thứ từ con số 0 cho doanh nghiệp.
- Thứ ba: Che giấu lý do bị doanh nghiệp sa thải hoặc cho thôi việc bằng việc tự viết đơn xin nghỉ, rồi bảo em xin nghỉ vì lý do này...
Điều kiện tối thiểu và đơn giản nhất để các bạn đánh giá một nhân sự có năng lực, cũng như có sự đóng góp ở một công ty là: Làm việc liên tục ở một công ty ít nhất trên 2 năm, đưa ra Kết Quả đạt được rõ ràng, ghi rõ làm việc dưới ai và quy mô quản lý bao nhiêu người... Ai làm việc ở HBR Holdings trong giai đoạn 2 tháng thử việc và làm dưới 2 năm rồi xin nghỉ thì hầu hết là không có năng lực hoặc không có đóng góp gì nhiều (trừ khi có lý do chính đáng đặc biệt như sinh nở, ốm đau...). Để tạo ra thành quả nhất định cho một nơi nào đó, thì bạn không thể làm việc trong một khoảng thời gian quá ngắn được. Các sếp cần check reference kỹ nhé!
Mình cũng xin chia sẻ là có một nhóm nhân sự cũng hay xin nghỉ ở doanh nghiệp mình và nhiều doanh nghiệp khác. Đặc điểm nhận dạng của nhóm này là có Sức Ì Lớn, Tư Duy Kinh Nghiệm, Chậm Thay Đổi, Chậm Thích Nghi với Bối Cảnh Mới. Dưới áp lực của văn hóa học hỏi, đổi mới sáng tạo không ngừng nghỉ, các bạn không chịu được áp lực nên sẽ xin nghỉ và chọn một nơi an toàn với tiêu chuẩn thấp hơn, hoặc sếp dễ tính hơn, hoặc không biết gì về chuyên môn để không bị ốp nâng chuẩn.
8. Nghĩ lớn và cho đi trước. Mình hay chia sẻ một câu là: "Tâm bạn càng rộng bao nhiêu thì con đường mình càng rộng thênh thang bấy nhiêu!". Với cái Tâm đầy Tham, Sân, Si thì con đường của bạn cũng sẽ như vậy. Bạn sẽ hấp dẫn mọi thứ bằng chính con người bạn trở thành.
9. Chăm chỉ. Với nhóm mình chơi toàn người Chăm Học, Chăm Nghĩ, Chăm Làm và Chăm Cho Đi. Mình chưa thấy ai thành công và cả hạnh phúc nếu thiếu đi điều này.
...
Trên đây là 9 yếu tố căn bản mà mình thường căn cứ để Chọn Người, Tuyển Người và Sa Thải trong suốt hành trình 15 năm lãnh đạo và vận hành doanh nghiệp. Không có đúng có sai, chỉ có sự phù hợp. Cuối cùng theo thời gian, Kết Quả sẽ là câu trả lời chính xác nhất. Và bạn nên nhớ rằng có ít nhất 50% doanh nghiệp không có sinh nhật lần thứ 5. Tài sản lớn nhất của doanh nghiệp không phải là con người mà là Người Phù Hợp.