90 ngày bứt tốc về đích tại Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan
Huy động tổng lực, triển khai 30 mũi thi công bất kể ngày/đêm, quyết tâm hoàn thành thảm nhựa toàn tuyến chính của dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan trước ngày 30/8/2025.

Một mũi thi công đoạn cuối tuyến dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan. (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)
Khởi công tháng 9/2023, dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan có tổng chiều dài 11,47 km, tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng.
Đây là dự án cao tốc quan trọng, là điểm “nút” nối liền tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với cao tốc Hòa Liên – La Sơn – Cam Lộ đã hoàn thành. Qua đó, tuyến cao tốc sẽ kết nối thông thương, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương từ tỉnh Quảng Ngãi đến tỉnh Quảng Trị.
Theo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, giai đoạn đầu, dự án gặp rất nhiều khó khăn. Vấn đề vướng mặt bằng, thiếu nguồn đá và giá các vật liệu xây dựng tăng cao đã khiến dự án bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.
Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo sát sao và vào cuộc liên tục của các cơ quan, đơn vị liên quan, đến nay, đã hoàn thành giải phóng 100% và bàn giao mặt bằng sạch toàn tuyến chính cho đơn vị thi công.

Mũi thi công thuộc nhà thầu Tổng công ty xây dựng Trường Sơn đang tranh thủ thảm nhựa, hoàn thành một đoạn cao tốc Hòa Liên - Túy Loan. (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)
Đối với tuyến đường gom, Ông Phan Văn Tôn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng cho biết. Dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan có khối lượng giải phóng mặt bằng quá lớn, tổng cho cả 3 tuyến đường là hơn 2.000 hồ sơ và 3.275 ngôi mộ.
Hiện công tác này đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn vướng một số hồ sơ thuộc 2 tuyến đường gom. Huyện sẽ tích cực vận động các hộ dân bàn giao sớm nhất có thể, nếu quá thời hạn vận động, gây ảnh hưởng tiến độ dự án, huyện sẽ tiến hành cưỡng chế.
Đối với tiến độ triển khai gói thầu xây lắp, ngay từ đầu tháng 5, chủ đầu tư dự án đã chỉ đạo liên danh nhà thầu, tranh thủ thời tiết thuận lợi, quyết liệt triển khai thi công trên toàn tuyến.
Qua đó, phát động 90 ngày cao điểm, huy động hơn 300 cán bộ, kỹ sư, công nhân; hơn 200 đầu thiết bị; tổ chức 30 mũi thi công 3 ca 4 kíp, bất kể ngày đêm.

Tư vấn giám sát túc trực thường xuyên tại công trường, phối hợp các nhà thầu tháo gỡ các khó khăn kịp thời, đảm bảo tiến độ triển khai các hạng mục. (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)
Ông Trần Văn Hùng, Phó Giám đốc công ty 532, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn thông tin. Đơn vị 532 nhận nhiệm vụ thi công 3,1 km, chia làm 2 công địa, đối với công địa 1,3 km đã hoàn thành thảm nhựa 1 làn bên trái và công địa còn lại đã hoàn thành thảm nhựa làn bên phải.
Thời gian đến, đơn vị sẽ tập trung hoàn thành phần nền, bê tông nhựa đoạn 1,8 km trước ngày 19/5. Đối với khó khăn vừa thi công vừa đảm bảo giao thông, đơn vị đã bố trí các mũi thi công phù hợp, phối hợp với cảnh sát giao thông xử lý ùn tắc nếu xảy ra, đồng thời khắc phục nhanh các nền đường cũ bị hư hỏng, hạn chế ảnh hưởng đến các phương tiện.
Ông Võ Quốc Thìn, Tư vấn giám sát trưởng, Trung tâm kỹ thuật đường bộ 3 của dự án cao tốc nhìn nhận. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tư vấn giám sát đã cùng với nhà thầu lập lại biện pháp thi công chi tiết, tổ chức thành 30 mũi thi công 3 ca, 4 kíp, trải rộng toàn tuyến.

Mặc dù nắng như "đổ lửa" nhưng các mũi thi công của dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan vẫn tập trung triển khai thi công. (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)
Nhằm vừa tránh tập trung quá lớn nhân công, thiết bị tại một vị trí, ảnh hưởng các phương tiện lưu thông. Đồng thời, còn đảm bảo tiến độ đề ra, hỗ trợ nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các hạng mục.
Tính đến nay, gói thầu xây lắp toàn tuyến đã thực hiện gần 492 tỷ đồng/859,58 tỷ đồng, đạt 57,24% giá trị hợp đồng. Cụ thể, các nhà thầu Trường Sơn hoàn thành hơn 55%; nhà thầu Công ty 17 hoàn thành hơn 53% và nhà thầu Cienco 5 hoàn thành gần 65%. Đặc biệt khối lượng thi công các hạng mục dầm cầu, cọc khoan nhồi, cọc đóng đã hoàn thành 100%.
Theo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, với thời tiết thuận lợi, dự án không còn vướng mặt bằng và nguồn vật liệu cơ bản được giải quyết, Ban quản lý đã yêu cầu các nhà thầu quyết liệt triển khai thi công theo đúng kế hoạch phát động 90 ngày cao điểm đã đề ra.

Tại một mũi thi công khác, công nhân liên tục điều khiển xe lu bánh thép và xe lu bánh lốp tới lui nhằm nén chặt bề mặt, đảm bảo chất lượng công trình. (Ảnh: Thanh Phong/Vietnam+)
Quyết tâm rút ngắn thời gian hoàn thành thảm nhựa toàn bộ tuyến chính theo kế hoạch là vào tháng 11 năm nay, xuống thành tháng 30/8/2025. Vượt tiến độ 3 tháng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã giao cho dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan./.