9X Hà Giang bỏ phố về quê khởi nghiệp với nông sản sạch và cái kết mĩ mãn
Cuối cùng 9X Hà Giang đã làm được, ai cũng đón nhận sản phẩm nông sản sạch của cô một cách nhiệt tình.
"Bỏ phố về quê" là trào lưu được giới trẻ Việt lựa chọn trong thời gian gần đây. Họ muốn rời xa chốn xô bồ đầy áp lực thị thành để về sống gần với gia đình, hòa mình vào cảnh vật quê hương.
Không ít người sau khi về quê một thời gian đã quyết định khởi nghiệp với nông sản cùng hi vọng làm video để có thể giới thiệu đặc sản làng quê đến bạn bè trong nước và quốc tế. Trong số các Tiktoker vùng cao phía Bắc đời đầu, chúng ta không thể không nhắc đến Nguyễn Hoài Thương (SN 1995, quê Hà Giang) - nổi tiếng mạng xã hội Tiktok lẫn Facebook với tên gọi Thảo Nguyên Farmer.
9X hiện sở hữu kênh Tiktok có gần 425.000 lượt theo dõi, 11.8 triệu người yêu thích; Facebook có 314.000 người theo dõi. Đây là con số đáng mơ ước của những nhà sáng tạo nội dung quảng bá cảnh vật, đặc sản vùng cao.
Hoài Thương sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, thuộc dân tộc Tày ở Hà Giang. Cô nàng luôn nỗ lực học tập để có cơ hội lên thành phố, thoát khỏi cảnh "chân lấm tay bùn". Sau đó, cô đã đỗ vào Học viện Nông Nghiệp Việt Nam.
Tốt nghiệp đại học, Hoài Thương quyết định học thêm tiếng Trung để có công việc ổn định với mức lương đủ sống tại Thủ đô. Cô từng trải qua rất nhiều công việc như phiên dịch viên, bán hàng ở phố Tây, hướng dẫn viên du lịch… Tất cả đều đem lại cho cô gái dân tộc Tày thu nhập ổn, tích lũy được số vốn kha khá.
Năm 2020, dịch COVID-19 bắt đầu căng thẳng, Hoài Thương đành tạm gác mọi việc ở thành phố để trở về quê một thời gian. Không lâu sau, cô nàng xuống thủ đô "làm tại từ đầu", kiếm được công việc văn phòng với mức lương khá cao.
Một thời gian sau, cô gái mang trong mình đầy hoài bão tuổi trẻ đã đưa ra quyết định vô cùng táo bạo, đó là bỏ việc về quê… khởi nghiệp. Người thân và bạn bè ai cũng bất ngờ, ra sức khuyên phải suy nghĩ thấu đáo trước khi rời phố về quê.
Hoài Thương thừa nhận, bản thân về quê sống gần gia đình thấy thật thích nhưng ban đầu có mông lung, không biết hướng đi tương lai ra sao. Cô nàng mất thời gian dài để tìm hướng phát triển khi lựa chọn các sản phẩm nông nghiệp quê hương để… khởi nghiệp ở tuổi 25.
"Một lần mình nhìn thấy bố ngồi uống trà liền nảy ra ý tưởng sản xuất, chế biến thảo quả và trà Shan – 2 loại nguyên liệu được trồng sẵn tại quê hương. Thế là mình bắt đầu hành trình gắn liền với đặc sản vùng cao”, cô gái dân tộc Tày nhớ lại.
Thời gian đầu, sản phẩm do Hoài Thương tạo ra chỉ tiếp cận được với tệp khách hàng ở địa phương và vùng lân cận. Nhưng cô vẫn luôn tin rằng một ngày nào đó sẽ đưa nông sản sạch đến mọi nhà trên mọi miền Tổ quốc.
"Thời gian mình làm nông sản sạch, quảng bá đặc sản quê hương cũng là thời điểm nền tảng TikTok phát triển mạnh. Mình bỗng nảy ý tưởng tìm kiểu và làm kênh, nội dung chủ yếu là là cuộc sống, công việc của một người nông dân vùng cao, giới thiệu bản sắc văn hóa của người Tày ở Hà Giang. Sau đó mình sẽ khéo léo lồng ghép cảnh quê, các sản vật của quê hương.
Thông qua đó mình hi vọng những gì mình đang làm sẽ chạm tới từng người xem. Cuối cùng mình đã làm được, ai cũng đón nhận một cách nhiệt tình. Thậm chí họ còn gửi lời khen ngợi, khích lệ tinh thần mình hãy hết mình vì đam mê sản vật quê”, cô gái bộc bạch.
Nhắc đến chuyện có bao giờ muốn từ bỏ, cô gái 9X cho biết những ngày đầu làm vườn khiến cô luôn cảm thấy áp lực. Đôi lúc cô còn không muốn trò chuyện với bất cứ ai. Cho đến khi video của cô được mọi người biết đến và yêu mến, cô mới mới thoát khỏi tình trạng “khủng hoảng” đó.
Làm sáng tạo nội dung quảng bá nông sản sạch, Hoài Thương một mình làm chủ tất cả. Cô phải tự lên kịch bản, tự quay dựng, tự lồng tiếng và tự giới thiệu sản phẩm. Cô kể mỗi ngày mày mò một chút để thành thạo nghề rồi "nổi tiếng" khắp cõi mạng từ lúc nào không hay.
Hiện tại, Hoài Thương tập trung chế biến nông sản quê hương, giúp người đồng bào có đầu ra cho nông sản, như: măng khô, cốm, chè, các loại thịt gác bếp... Cô nàng cũng không có ý định phát triển mạnh kênh Tiktok. Cô chỉ làm video chia sẻ đến mọi người cuộc sống của người dân vùng cao và đặc sản văn hóa dân tộc.