Acecook Việt Nam kiếm lợi 'khủng' thế nào từ việc bán mỳ Hảo Hảo?

Nhờ bán 'mỳ quốc dân' Hảo Hảo và các sản phẩm Lẩu Thái, Đệ Nhất, Số Đỏ, Mikochi hay miến Phú Hương… đã giúp Acecook Việt Nam kiếm lợi khủng hàng năm.

Thông tin mỳ Hảo Hảo chứa chất Ethylene Oxide bị Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi đang đặc biệt thu hút sự quan tâm của dư luận. Ngoài sản phẩm này, miến Good của Công ty Acecook Việt Nam cũng nằm trong thông báo thu hồi của FSAI.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty CP Acecook Việt Nam được thành lập năm 1993 tại TP.HCM và chính thức đi vào hoạt động từ năm 1995 với 100% vốn Nhật Bản, đến nay, Acecook Việt Nam đã trở thành đại gia đầu ngành hàng tiêu dùng nhanh (FCMG) tại Việt Nam với thị phần ở mức khoảng 50%.

Thương hiệu "mỳ quốc dân" Hảo Hảo nổi tiếng ở thị trường Việt Nam.

Thương hiệu "mỳ quốc dân" Hảo Hảo nổi tiếng ở thị trường Việt Nam.

Acecook Việt Nam khá thành công với thương hiệu mỳ Hảo Hảo, bởi giá thành rẻ, hợp khẩu vị với người Việt. Sau gần 30 năm hình thành và phát triển, Acecook đã đưa gói mỳ Hảo Hảo đến hơn 47 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Năm 2018, mỳ Hảo Hảo thậm chí còn lập kỷ lục "sản phẩm mỳ gói có số lượng tiêu thụ nhiều nhất Việt Nam trong 18 năm” với hơn 20 tỷ gói mỳ đến tay người tiêu dùng Việt (giai đoạn 2000- 2018).

Những năm gần đây, Acecook Việt Nam đã mở rộng danh mục sản phẩm của mình ngoài Hảo Hảo, doanh nghiệp còn tung ra thị trường mỳ Lẩu Thái, Đệ Nhất, Số Đỏ, Mikochi hay miến Phú Hương... phủ sóng các phân khúc từ mỳ gói, phở, hủ tiếu, bún tới miến, muối chấm, snack,… Những danh mục sản phẩm này đã giúp Acecook Việt Nam kiếm lợi khủng hàng năm.

Theo đó, giai đoạn 2016 - 2019, doanh thu thuần của Acecook Việt Nam tăng trưởng liên tục từ 8.413 tỷ đồng (năm 2016) lên 8.878 tỷ đồng (năm 2017) rồi 9.829 tỷ đồng (năm 2018) và cán mốc 10.648 tỷ đồng (2019).

Lợi nhuận cũng tăng với tốc độ bình quân khoảng 20%/năm, từ 920 tỷ đồng (năm 2016) lên 1.115 tỷ đồng (năm 2017), lên tiếp 1.383 tỷ đồng (năm 2018) sau đó đạt 1.660 tỷ đồng (năm 2019). Với quy mô này, nếu so sánh với những doanh nghiệp lớn trong cùng lĩnh vực FCMG với định giá P/E 15-17 lần, giá trị của Acecook có thể xấp xỉ 1 tỷ USD.

Đại diện Acecook Việt Nam chia sẻ với truyền thông rằng, tần suất sản xuất mỳ gói của đơn vị này vẫn luôn tăng mỗi ngày. Doanh thu tháng 3/2020 của Acecook tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời tăng 10% so với tháng 2/2020.

Đặc biệt, thời điểm giãn cách xã hội, Acecook đã tăng cường sản xuất với mức tăng khoảng 30% để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Mỗi ngày, doanh nghiệp này có thể sản xuất 400.000-450.000 thùng sản phẩm, tương đương 12-13 triệu gói mỳ.

Xét về cả doanh thu và lợi nhuận, Acecook đang đứng thứ hai thị trường, chỉ sau một doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng nội địa và tăng đều qua các năm.

Khánh Hoài

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/ban-doc-dieu-tra/acecook-viet-nam-kiem-loi-khung-the-nao-tu-viec-ban-my-hao-hao-1583891.html