Ai Cập: Ra mắt tàu cao tốc mới, có thể chịu điều kiện khắc nghiệt trên sa mạc
Hành khách tại Ai Cập sắp có thêm lựa chọn di chuyển nhanh hơn với dòng tàu cao tốc mới mang tên Velaro do Công ty Siemens Mobility (Đức) phát triển, đạt vận tốc tối đa 250km/h (155 mph).
Mẫu tàu mới lần đầu được công bố tại triển lãm TransMEA 2025 ở New Cairo, Ai Cập. Theo công ty Siemens, 41 đoàn tàu sức chứa 489 người sẽ được đưa vào khai thác trên mạng lưới đường sắt cao tốc dài 2.000km (1.200 dặm) đang được Ai Cập xây dựng.

Cận cảnh tàu cao tốc mới của Ai Cập do Siemens Mobility (Đức) phát triển. Ảnh: CNN.
Hệ thống gồm ba tuyến, kết nối các đô thị lớn, phục vụ gần 90% dân số và có thể rút ngắn thời gian di chuyển tới 50%. Dự án được công bố từ năm 2018 và do các công ty Arab Contractors và Orascom Construction cùng hợp tác phát triển.
Đội tàu được thiết kế và chế tạo tại Đức, tối ưu cho điều kiện sa mạc khắc nghiệt của Ai Cập, trang bị hệ thống lọc và làm mát tiên tiến để chống cát, bụi và nhiệt độ cao.
Trong khi đó, ở khu vực gần cảng cạn 6th of October - cảng cạn mới phía tây Cairo, tàu khu vực Desiro High-Capacity của Siemens đã hoàn thành chuyến chạy thử đầu tiên đạt tốc độ tối đa 160km/h (99 mph).
Cảng cạn có sức chứa 260.000 container, gồm 5 tuyến đường sắt và là hạng mục quan trọng trong tuyến Green Line dài 660km (410 dặm), được mệnh danh là "Kênh đào Suez trên đường ray", nối Biển Đỏ với Địa Trung Hải.
Tuyến này sẽ kết nối Ain Sokhna (phía nam Suez) với Cairo, Alexandria và Marsa Matrouh dọc bờ biển phía Bắc. Siemens cho biết mạng lưới cao tốc mới sẽ giúp tăng 46% năng lực vận tải hàng hóa của Ai Cập.

Nội thất tàu Velaro do Siemens Mobility (Đức) phát triển. Ảnh: CNN.
Trong thông cáo báo chí, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Công nghiệp và Giao thông Ai Cập, Trung tướng Kamel El-Wazir, nhấn mạnh chuyến chạy thử của Desiro là "cột mốc quan trọng trong chiến lược hiện đại hóa giao thông".
"Dự án tàu cao tốc sẽ tái định nghĩa trải nghiệm của hành khách, rút ngắn thời gian di chuyển và tăng cường kết nối giữa các thành phố", ông nói.
Ai Cập không phải quốc gia đầu tiên ở châu Phi sở hữu đường sắt cao tốc. Năm 2018, Morocco khai trương tuyến cao tốc đầu tiên của châu lục, kết nối Tangier - Casablanca, với tốc độ lên tới 320km/h (200 mph).
Ngoài ra, còn có một số dự án khác có thể làm thay đổi hạ tầng giao thông châu Phi.
Liên minh châu Phi (AU) cũng nuôi tham vọng phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc. Dự án Đường sắt cao tốc kết nối châu Phi, thuộc Chương trình Nghị sự 2063 của Liên minh châu Phi đã hoàn thành giai đoạn triển khai đầu tiên vào năm 2023, gồm lập quy hoạch tổng thể, nghiên cứu kết nối các đô thị lớn và xác định 17 dự án thí điểm.
Nếu được triển khai thành công, AU kỳ vọng đường sắt cao tốc có thể giảm 40% chi phí vận tải và tăng thương mại nội khối từ khoảng 15% lên hơn 50% trong vài thập kỷ tới.












