Ai phải trả khoản bồi thường hàng tỷ đô la cho sự cố máy tính toàn cầu?

Vào thứ Sáu (19/7) vừa qua, công ty an ninh mạng CrowdStrike đã gây ra sự cố công nghệ toàn cầu lớn, khiến hơn 5,000 chuyến bay thương mại bị hủy và làm gián đoạn các hoạt động kinh doanh từ bán lẻ đến giao hàng và quy trình tại các bệnh viện, gây thiệt hại về doanh thu và thời gian làm việc.

Sự cố này xuất phát từ một vài đoạn mã lỗi của CrowdStrike trong bản cập nhật phần mềm. Việc khắc phục lỗi mất nhiều thời gian hơn so với việc gây ra lỗi, và có thể mất vài ngày để các hệ thống trở lại bình thường.

 Một hành khách chợp mắt trong nhà ga tại Sân bay Quốc tế Harry Reid vào thứ Sáu, ngày 19 tháng 7 năm 2024, sau khi bản cập nhật CrowdStrike bị lỗi gây ra sự cố nghiêm trọng đối với máy tính chạy hệ điều hành Windows. Ảnh: AP

Một hành khách chợp mắt trong nhà ga tại Sân bay Quốc tế Harry Reid vào thứ Sáu, ngày 19 tháng 7 năm 2024, sau khi bản cập nhật CrowdStrike bị lỗi gây ra sự cố nghiêm trọng đối với máy tính chạy hệ điều hành Windows. Ảnh: AP

CrowdStrike đã đưa ra lời xin lỗi nhưng không đề cập đến việc bồi thường cho khách hàng bị ảnh hưởng. Các chuyên gia dự đoán sẽ có yêu cầu bồi thường và có thể có các vụ kiện tụng.

Dan Ives, một nhà phân tích công nghệ của Wedbush Securities, cho biết: "Nếu bạn là luật sư của CrowdStrike, có lẽ bạn sẽ không thích phần còn lại của mùa hè này".

Các chuyên gia ước tính chi phí thiệt hại có thể vượt quá 1 tỷ USD. Patrick Anderson, CEO của Anderson Economic Group, cho biết sự cố này ảnh hưởng đến nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp theo nhiều cách từ bất tiện đến gián đoạn nghiêm trọng và gây ra các chi phí không dễ lấy lại.

Dù CrowdStrike là công ty hàng đầu trong lĩnh vực an ninh mạng, doanh thu hàng năm của họ chỉ dưới 4 tỷ USD. Tuy nhiên, có thể có các điều khoản bảo vệ CrowdStrike trong hợp đồng với khách hàng để tránh trách nhiệm pháp lý.

James Lewis, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết: "Tôi đoán các hợp đồng sẽ bảo vệ họ".

Về số lượng khách hàng có thể mất đi, Dan Ives ước tính chưa đến 5% sẽ chuyển sang công ty khác. CrowdStrike có thể gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng mới do thiệt hại về danh tiếng.

CEO CrowdStrike, George Kurtz, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng công ty đang tập trung vào việc khắc phục sự cố và tin rằng phần lớn khách hàng đã thông cảm.

Tuy nhiên, các đối thủ cạnh tranh của CrowdStrike có thể sẽ tận dụng sự cố này để thu hút khách hàng của họ. Eric O’Neill, chuyên gia an ninh mạng và cựu nhân viên FBI, cho biết: "Đây là một công ty xuất sắc làm công việc quan trọng. Tôi hy vọng họ vượt qua được sự cố này. Nếu không, kẻ thắng duy nhất sẽ là tội phạm mạng".

Cao Phong (theo CNN)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/ai-phai-tra-khoan-boi-thuong-hang-ty-do-la-cho-su-co-may-tinh-toan-cau-post304368.html