Ẩm thực nâng tầm trải nghiệm du lịch
Ẩm thực đang trở thành yếu tố then chốt, chi phối các loại hình lưu trú nghỉ dưỡng. Như nhận định của bà Baidi Li, Phó Chủ tịch Thương mại Traveloka: 'Ẩm thực không còn chỉ là yếu tố bổ trợ cho chuyến đi, mà đã trở thành động lực chủ chốt quyết định du lịch'.
Theo đánh giá từ các chuyên gia du lịch, ẩm thực ngày càng quan trọng trong lựa chọn du lịch của người Việt, đồng thời các hình thức lưu trú thay thế có thể mang đến cho du khách cơ hội tận hưởng cuộc sống như người bản địa, nhưng vẫn giữ được sự thoải mái như ở nhà. Điều đó cũng khẳng định những cơ hội để ẩm thực địa phương được nâng tầm và tạo nên những trải nghiệm lưu trú phù hợp cho du khách.
Sự đa dạng trong sở thích ẩm thực đang định hình cách mỗi người khám phá thế giới, và loại hình lưu trú nghỉ dưỡng trở thành lựa chọn hàng đầu cho những hành trình lấy ẩm thực làm đích đến.

Du khách quốc tế ưa thích khám phá di sản ẩm thực phong phú của Việt Nam. Nguồn: Traveloka
Theo Research and Markets, thị trường du lịch ẩm thực thế giới dự kiến chạm mốc 4,21 nghìn tỷ USD vào năm 2033, với mức tăng trưởng 14,46%/năm. Không chỉ vậy, châu Á - Thái Bình Dương hiện nắm giữ 43,1% thị phần, cho thấy nhu cầu khám phá văn hóa qua món ăn đang bùng nổ trong khu vực.
Hiệp hội Du lịch Ẩm thực Thế giới (WFTA) cũng chỉ ra rằng 81% du khách quốc tế coi việc thưởng thức ẩm thực bản địa là một phần không thể thiếu trong chuyến đi, và sẵn sàng dành tới 25 - 35% ngân sách cho trải nghiệm này.
Còn dữ liệu của Traveloka cho thấy, trải nghiệm ẩm thực đang trở thành động lực quan trọng trong quyết định du lịch trên khắp Đông Nam Á, và Việt Nam nổi lên như một trong những điểm đến được yêu thích nhất của tín đồ ẩm thực, bên cạnh Thái Lan, Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và Nhật Bản. Lượng tìm kiếm về TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và Nha Trang chứng minh sức hút ngày càng tăng của Việt Nam nhờ những trải nghiệm ẩm thực đậm đà bản sắc, kết hợp trọn vẹn giữa hương vị địa phương và sự hòa mình vào văn hóa.
Với du khách, họ quan tâm mạnh đến các món ăn cung đình Huế, phong cách đường phố và buffet Việt, trong khi buffet hải sản Thái Lan và món bò nướng Yakiniku Wagyu Nhật Bản vẫn là những lựa chọn được yêu thích trong khu vực. Những xu hướng này cho thấy nhu cầu du lịch dẫn dắt bởi ẩm thực ngày càng tăng, nơi hương vị chân thật và trải nghiệm văn hóa luôn song hành.

Hàn Quốc là một trong những điểm đến ẩm thực biểu tượng của châu Á. Nguồn: Traveloka
Được thiết kế để giúp du khách dễ dàng hiện thực hóa hành trình khám phá ẩm thực, cả trong nước lẫn quốc tế, Traveloka đã đưa ra chương trình Traveloka Super Sale 12.12, có vai trò như cánh cửa đưa du khách Việt Nam tiếp cận “bàn tiệc” đa sắc màu của thế giới.
Chương trình giúp du khách khám phá di sản ẩm thực phong phú của Việt Nam, tiếp cận những điểm đến ẩm thực biểu tượng nhất Đông Nam Á, biến việc thưởng thức ẩm thực trở thành một phần không thể tách rời trong mỗi hành trình.
“Từ các truyền thống ẩm thực đậm tính trải nghiệm đến những hoạt động kết nối du khách với cộng đồng địa phương, chúng tôi tin rằng ẩm thực chính là cánh cửa dẫn đến những hành trình sâu sắc và ý nghĩa hơn", đại diện Traveloka cho hay.












