Amazon, Wayfair kéo nhà mua hàng quốc tế đến hội chợ đồ gỗ Việt Nam
Nhiều 'ông lớn' thương mại điện tử như Amazon, Wayfair cùng những nhà mua hàng trên 100 triệu USD tham dự hội chợ đồ gỗ và nội thất Việt Nam.
Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ Xuất khẩu Việt Nam (VIFA EXPO 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 5-3 đến 8-3-2025, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), hứa hẹn trở thành sự kiện giao thương lớn nhất từ trước đến nay của ngành nội - ngoại thất Việt Nam.
Tại buổi họp báo công bố VIFA EXPO 2025 ngày 19-2, ông Đặng Quốc Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủ Công Mỹ Nghệ Gỗ Liên Minh, cho biết năm nay sự kiện thu hút gần 650 doanh nghiệp đến từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ với 2.500 gian hàng, vượt xa các kỳ hội chợ trước đây. Sau 16 năm tổ chức VIFA EXPO định vị thế là hội chợ đồ gỗ, nội thất xuất khẩu hàng đầu Việt Nam.
Đáng chú ý, với xu hướng mua sắm trực tuyến bùng nổ, VIFA EXPO 2025 phối hợp với các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới như Amazon, Wayfair, Alibaba... để hỗ trợ doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường B2C toàn cầu, doanh nghiệp bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng. Hội chợ đồ gỗ, nội thất VIFA EXPO 2025 là cơ hội lớn để sản phẩm nội thất Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng quốc tế.

Hội chợ đồ gỗ, nội thất VIFA EXPO 2025 giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều thị trường mới từ Trung Đông, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Mỹ và châu Phi.
Một điểm nhấn đặc biệt tại VIFA EXPO 2025 là hội thảo “Ngành nội - ngoại thất hướng đến thị trường Net Zero – Cơ hội và thách thức.” Trong bối cảnh thế giới ngày càng quan tâm đến phát triển bền vững, các doanh nghiệp nội thất Việt cần nhanh chóng thích nghi để đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế.
Ngoài ra, hội chợ đồ gỗ, nội thất VIFA EXPO 2025 còn tổ chức chương trình Factory Visit Tour, giúp các nhà mua hàng tham quan trực tiếp nhà máy sản xuất, đánh giá năng lực và công nghệ sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam.
Với quy mô và sự đầu tư bài bản, VIFA EXPO 2025 hứa hẹn sẽ là sự kiện quan trọng đưa ngành nội thất Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế.
“VIFA EXPO 2025 không chỉ là nơi quy tụ những doanh nghiệp nội - ngoại thất hàng đầu mà còn là cầu nối quan trọng giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận các thị trường mới ngoài Mỹ và châu Âu,” ông Hùng nhấn mạnh.

Ngành nội - ngoại thất Việt Nam hướng đến thị trường Net Zero.
Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu trọng điểm của ngành gỗ Việt Nam, chiếm khoảng 50% tổng kim ngạch. Tuy nhiên, để đảm bảo sự phát triển bền vững, ngành nội thất Việt Nam cần mở rộng thêm các thị trường tiềm năng khác.
VIFA EXPO 2025 cũng đặt trọng tâm khai thác các thị trường phi truyền thống như Trung Đông, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Mỹ và châu Phi. Đây được xem là bước đi chiến lược giúp ngành nội thất Việt giảm rủi ro phụ thuộc vào một số thị trường lớn.
Đồ gỗ, nội thất Việt được thế giới ưa chuộng
Năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt hơn 16,2 tỉ USD, tăng hơn 20% so với năm 2023. Dù chưa đạt mục tiêu 17,5 tỉ USD, nhưng ngành gỗ Việt đã thể hiện khả năng phục hồi mạnh mẽ sau thời gian khó khăn. Việc chủ động tìm kiếm thị trường mới và tham gia các hội chợ lớn như VIFA EXPO sẽ giúp doanh nghiệp nội thất Việt tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ ước tính đạt 11,2 tỉ USD, tăng gần 22% so với năm 2023.
Nhiều mặt hàng nội thất chủ lực đã ghi nhận mức tăng trưởng hai con số, như đồ dùng phòng ngủ (28,8%), nhà bếp (19,6%), phòng khách và phòng ăn (19,4%). Các mặt hàng như ghế khung gỗ, ván sàn, dăm gỗ... cũng rất được ưa chuộng trên thị trường quốc tế. Kỷ lục này được xác lập nhờ sự chủ động của các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm thị trường mới, tích cực tham gia các triển lãm, hội chợ để tận dụng tín hiệu phục hồi từ các đối tác lớn như Mỹ và châu Âu.
Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)