Ấn định thời gian hoàn thiện máy bay Il-114-300

Máy bay Il-114-300 của Nga sẽ được hoàn thiện đầy đủ trong năm 2025 để sẵn sàng bước vào sản xuất hàng loạt.

Quá trình cấp giấy chứng nhận cho máy bay chở khách chặng ngắn Il-114-300 đầy hứa hẹn của Nga dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay.

Quá trình cấp giấy chứng nhận cho máy bay chở khách chặng ngắn Il-114-300 đầy hứa hẹn của Nga dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay.

Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Nga - ông Anton Alikhanov cho biết thông tin trên trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Russia 24, được biết các chuyến bay phục vụ việc lấy giấy chứng nhận hiện đang diễn ra khẩn trương.

Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Nga - ông Anton Alikhanov cho biết thông tin trên trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Russia 24, được biết các chuyến bay phục vụ việc lấy giấy chứng nhận hiện đang diễn ra khẩn trương.

Máy bay chở khách chặng ngắn Il-114-300 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2020. Tuy nhiên sang tới năm 2021, do vụ rơi nguyên mẫu phi cơ vận tải quân sự Il-112V khiến các cuộc thử nghiệm bị đình chỉ.

Máy bay chở khách chặng ngắn Il-114-300 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2020. Tuy nhiên sang tới năm 2021, do vụ rơi nguyên mẫu phi cơ vận tải quân sự Il-112V khiến các cuộc thử nghiệm bị đình chỉ.

Nguyên nhân nằm ở vấn đề đó là cả hai loại máy bay nói trên đều sử dụng động cơ cánh quạt TV7-117ST, thiết bị này sau đó đã bị nhận xét không đảm bảo mức độ an toàn cần thiết.

Nguyên nhân nằm ở vấn đề đó là cả hai loại máy bay nói trên đều sử dụng động cơ cánh quạt TV7-117ST, thiết bị này sau đó đã bị nhận xét không đảm bảo mức độ an toàn cần thiết.

Những chuyến bay thử nghiệm của Il-114-300 chỉ được tiếp tục vào tháng 3/2024. Cùng lúc đó, Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec nhấn mạnh rằng máy bay được trang bị động cơ TV7-117ST-01 đã trải qua một loạt những cải tiến theo yêu cầu.

Những chuyến bay thử nghiệm của Il-114-300 chỉ được tiếp tục vào tháng 3/2024. Cùng lúc đó, Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec nhấn mạnh rằng máy bay được trang bị động cơ TV7-117ST-01 đã trải qua một loạt những cải tiến theo yêu cầu.

Il-114-300 không có gì thay đổi lớn ở hình dạng bên ngoài so với phiên bản cũ được sản xuất từ thời Liên Xô. Chiều dài của máy bay là 26,9 mét, chiều cao 9,2 mét và sải cánh 30 mét. Diện tích cánh như cũ, nhưng hình chữ “V” ngang được kéo về phía sau 7 độ.

Il-114-300 không có gì thay đổi lớn ở hình dạng bên ngoài so với phiên bản cũ được sản xuất từ thời Liên Xô. Chiều dài của máy bay là 26,9 mét, chiều cao 9,2 mét và sải cánh 30 mét. Diện tích cánh như cũ, nhưng hình chữ “V” ngang được kéo về phía sau 7 độ.

Bộ thiết bị hạ cánh được sửa đổi nhằm tối ưu hóa cho những đường băng không trải nhựa. Bên cạnh đó, động cơ lớn được tích hợp vào cánh từ phía trên và đẩy mạnh về phía trước.

Bộ thiết bị hạ cánh được sửa đổi nhằm tối ưu hóa cho những đường băng không trải nhựa. Bên cạnh đó, động cơ lớn được tích hợp vào cánh từ phía trên và đẩy mạnh về phía trước.

Bản thân động cơ TV7-117ST-01 đã nhận được hệ thống điều khiển điện tử thế hệ mới, cơ sở linh kiện được tối ưu hóa, trở nên nhẹ hơn và tăng công suất lên 2.800 mã lực khi cất cánh.

Bản thân động cơ TV7-117ST-01 đã nhận được hệ thống điều khiển điện tử thế hệ mới, cơ sở linh kiện được tối ưu hóa, trở nên nhẹ hơn và tăng công suất lên 2.800 mã lực khi cất cánh.

Công suất tối đa của động cơ có thể lên tới 3.100 mã lực, cao hơn khoảng 12 - 14% so với phiên bản cơ sở. Chỉ số tài nguyên tăng (tuổi thọ) tăng lên 7 - 8 nghìn giờ, gấp 10 lần so với động cơ được sử dụng trên Il-114 đời cũ.

Công suất tối đa của động cơ có thể lên tới 3.100 mã lực, cao hơn khoảng 12 - 14% so với phiên bản cơ sở. Chỉ số tài nguyên tăng (tuổi thọ) tăng lên 7 - 8 nghìn giờ, gấp 10 lần so với động cơ được sử dụng trên Il-114 đời cũ.

Trên động cơ của Il-114-300, cánh quạt loại 6 lá AB112-114 đã được lắp đặt. So với sản phẩm cũ, chúng êm hơn, nhẹ hơn và bền hơn nhiều lần.

Trên động cơ của Il-114-300, cánh quạt loại 6 lá AB112-114 đã được lắp đặt. So với sản phẩm cũ, chúng êm hơn, nhẹ hơn và bền hơn nhiều lần.

Tốc độ bay của chiếc phi cơ chở khách cập nhật vẫn giữ nguyên - khoảng 500 km/h với trần bay thực tế là 7,6 km. Tuy nhiên, động cơ mạnh hơn và cơ giới hóa được cải thiện mang lại khả năng tăng tốc cất cánh lớn hơn.

Tốc độ bay của chiếc phi cơ chở khách cập nhật vẫn giữ nguyên - khoảng 500 km/h với trần bay thực tế là 7,6 km. Tuy nhiên, động cơ mạnh hơn và cơ giới hóa được cải thiện mang lại khả năng tăng tốc cất cánh lớn hơn.

Ngoài ra ở tốc độ bay tối thiểu thấp hơn, máy bay cũng giảm tốc độ nhanh hơn. Do đó, chiếc Il-114-300 chỉ yêu cầu quãng đường khoảng 750 mét để cất cánh và 550 mét để hạ cánh.

Ngoài ra ở tốc độ bay tối thiểu thấp hơn, máy bay cũng giảm tốc độ nhanh hơn. Do đó, chiếc Il-114-300 chỉ yêu cầu quãng đường khoảng 750 mét để cất cánh và 550 mét để hạ cánh.

Khối lượng của cấu trúc đã giảm đi 1 tấn, và điều này cũng mang lại kết quả. Tính đến khả năng tăng nguồn cung cấp nhiên liệu, phạm vi bay hiện đã tăng lên 1.400 km. Đối với Il-114 đời cũ, con số này chỉ là 1.000 km.

Khối lượng của cấu trúc đã giảm đi 1 tấn, và điều này cũng mang lại kết quả. Tính đến khả năng tăng nguồn cung cấp nhiên liệu, phạm vi bay hiện đã tăng lên 1.400 km. Đối với Il-114 đời cũ, con số này chỉ là 1.000 km.

Theo nhà phát triển, hệ thống điện tử lỗi thời của Liên Xô sẽ được thay thế hoàn toàn trong buồng lái. Do không thể tìm kiếm linh kiện nước ngoài, các nhà thiết kế Nga đang làm việc nhằm tạo ra sản phẩm nội địa với tốc độ nhanh.

Theo nhà phát triển, hệ thống điện tử lỗi thời của Liên Xô sẽ được thay thế hoàn toàn trong buồng lái. Do không thể tìm kiếm linh kiện nước ngoài, các nhà thiết kế Nga đang làm việc nhằm tạo ra sản phẩm nội địa với tốc độ nhanh.

Nhìn chung, Il-114-300 sẽ là một chiếc máy bay hoàn toàn không thua kém so với sản phẩm nước ngoài và sẽ vẫn phù hợp trong nhiều năm tới, nhất là khi Nga đang phải chịu các lệnh cấm vận khắc nghiệt.

Nhìn chung, Il-114-300 sẽ là một chiếc máy bay hoàn toàn không thua kém so với sản phẩm nước ngoài và sẽ vẫn phù hợp trong nhiều năm tới, nhất là khi Nga đang phải chịu các lệnh cấm vận khắc nghiệt.

Cũng cần nói thêm rằng theo tính toán của nhà phát triển, Il-114-300 sẽ trở thành sự thay thế hoàn toàn cho máy bay An-24 chế tạo từ thời Liên Xô trong đội bay các hãng hàng không địa phương.

Cũng cần nói thêm rằng theo tính toán của nhà phát triển, Il-114-300 sẽ trở thành sự thay thế hoàn toàn cho máy bay An-24 chế tạo từ thời Liên Xô trong đội bay các hãng hàng không địa phương.

Dự kiến đến năm 2030, Nga sẽ sản xuất được 51 chiếc phi cơ thuộc dòng này để khai thác nội địa trên những chặng bay ngắn và trung bình.

Dự kiến đến năm 2030, Nga sẽ sản xuất được 51 chiếc phi cơ thuộc dòng này để khai thác nội địa trên những chặng bay ngắn và trung bình.

Thậm chí trong tương lai không xa, Nga hoàn toàn có thể tính tới việc xuất khẩu Il-114-300 cho các quốc gia thân thiện với họ, cũng đang trong tình cảnh bị phương Tây cấm vận hàng không.

Thậm chí trong tương lai không xa, Nga hoàn toàn có thể tính tới việc xuất khẩu Il-114-300 cho các quốc gia thân thiện với họ, cũng đang trong tình cảnh bị phương Tây cấm vận hàng không.

Việt Dũng

Theo Reporter

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/an-dinh-thoi-gian-hoan-thien-may-bay-il-114-300-post604889.antd