Ấn Độ bùng nổ xe điện năm 2025: VinFast cùng loạt ông lớn đua nhau giành thị phần
Các hãng xe tại Ấn Độ đang lên kế hoạch đẩy mạnh phát triển xe điện vào năm 2025, bất chấp thị trường toàn cầu đang có dấu hiệu chững lại.
Trong năm 2025, gần chục mẫu xe điện mới dự kiến sẽ được ra mắt, phần lớn thuộc phân khúc cao cấp với tầm hoạt động xa hơn và thời gian sạc nhanh hơn. Điều này cho thấy ngành công nghiệp ô tô tại Ấn Độ vẫn quyết tâm theo đuổi xu hướng điện khí hóa, bất chấp những thách thức về chi phí và cơ sở hạ tầng.
Tại triển lãm ô tô kéo dài 5 ngày ở New Delhi, xe điện sẽ là tâm điểm với sự góp mặt của nhiều thương hiệu trong nước và quốc tế. VinFast – hãng xe Việt – sẽ trình làng các mẫu xe điện của mình bên cạnh những tên tuổi lớn như Maruti Suzuki, Mahindra & Mahindra, BYD, Toyota và Hyundai. Đây là cơ hội để các nhà sản xuất tiếp cận khách hàng tiềm năng, đặc biệt khi Ấn Độ đặt mục tiêu siết chặt tiêu chuẩn khí thải vào năm 2027.
Hiện tại, xe điện mới chỉ chiếm khoảng 2,5% trong tổng số 4,3 triệu xe bán ra tại Ấn Độ vào năm 2024. Mức giá cao và hệ thống sạc chưa đồng bộ là những rào cản lớn khiến người tiêu dùng vẫn còn e dè với loại phương tiện này. Tuy nhiên, chính phủ Ấn Độ đặt mục tiêu nâng tỷ lệ xe điện lên 30% vào năm 2030, đồng nghĩa với việc thị trường này sẽ tiếp tục có những bước chuyển mình mạnh mẽ.
Dù tăng trưởng doanh số xe điện toàn cầu có dấu hiệu chậm lại, chỉ đạt 13% trong năm 2024, nhưng tại Ấn Độ, tốc độ này vẫn ở mức khá ấn tượng với 20% so với năm trước, đạt khoảng 100.000 xe. Các chuyên gia dự đoán, con số này có thể tăng gấp đôi trong năm nay nhờ vào sự xuất hiện của những mẫu xe có phạm vi hoạt động dài hơn và thời gian sạc nhanh hơn.
Trước đây, các mẫu xe điện tại Ấn Độ chủ yếu là xe chạy xăng được chuyển đổi sang sử dụng động cơ điện, với phạm vi di chuyển tối đa 300 km mỗi lần sạc. Điều này khiến nhiều khách hàng e ngại khi phải di chuyển đường dài.
Tuy nhiên, các mẫu xe mới được thiết kế thuần điện ngay từ đầu, với phạm vi hoạt động tối thiểu 400 km, thậm chí có mẫu lên tới hơn 600 km và hỗ trợ sạc nhanh từ 20% lên 80% chỉ trong chưa đầy 20 phút.
Một số mẫu SUV điện của Mahindra ra mắt trong năm nay có giá dao động từ 22.000 đến 35.000 USD, cao hơn mức giá trung bình 12.000 USD của ô tô tại Ấn Độ. Dù vậy, phân khúc xe cao cấp vẫn đang ghi nhận mức tăng trưởng nhanh hơn so với các dòng xe giá rẻ, cho thấy xu hướng chuyển dịch trong nhu cầu của khách hàng.
VinFast, hãng xe điện đến từ Việt Nam, đang xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô tại miền Nam Ấn Độ và mang đến triển lãm các mẫu xe mini-SUV VF 3, SUV hạng E VinFast VF 9 cùng nhiều sản phẩm khác. Theo đại diện VinFast, tầng lớp trung lưu tại Ấn Độ đang phát triển mạnh mẽ, kết hợp với các chính sách hỗ trợ của chính phủ, khiến quốc gia này trở thành một điểm đến quan trọng trong kế hoạch mở rộng toàn cầu của hãng.
Hyundai cũng không nằm ngoài cuộc chơi khi giới thiệu phiên bản xe điện sản xuất tại Ấn Độ của mẫu SUV Creta nhằm cạnh tranh với các đối thủ. Trong khi đó, BYD mang đến mẫu SUV điện Sealion 7. Maruti Suzuki, hãng xe có doanh số lớn nhất tại Ấn Độ, sẽ ra mắt mẫu SUV điện đầu tiên e-Vitara, được phát triển cùng công ty mẹ Suzuki Motor và Toyota, dự kiến có mặt trên thị trường vào cuối năm nay.
Ngoài xe điện, một số nhà sản xuất cũng giới thiệu thêm các công nghệ nhiên liệu sạch như xe hybrid cắm điện, xe chạy bằng nhiên liệu linh hoạt, xe pin nhiên liệu hydro và xe xăng tiết kiệm nhiên liệu.
Theo Vikram Gulati, giám đốc Toyota Ấn Độ, việc khuyến khích đồng thời nhiều loại công nghệ xe sạch sẽ giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang phương tiện không phát thải một cách hiệu quả hơn.
Nguồn: Reuters, The Economic Times