Ấn Độ: Kinh tế số phát triển nhanh nhất thế giới kéo quảng cáo trực tuyến tăng vọt
Các nhà phân tích cho biết các công ty công nghệ Mỹ như YouTube và Meta có thể kỳ vọng đạt được mức tăng trưởng nhanh chóng về doanh thu video tại Ấn Độ.
Dân số trẻ thúc đẩy nền kinh tế số, doanh thu quảng cáo trực tuyến đạt mức khủng
Sự tăng trưởng trong quảng cáo kỹ thuật số đang tăng vọt ở Ấn Độ, khi các nhà tiếp thị đặt cược rằng video phát trực tiếp, những người có tầm ảnh hưởng và mua sắm trực tuyến sẽ thu hút được nhiều người tiêu dùng hơn ở quốc gia đông dân nhất thế giới.
Theo dự báo của công ty nghiên cứu công nghệ Omdia, quảng cáo trực tuyến sẽ trở thành một trong những phân khúc phát triển nhanh nhất trong nền kinh tế kỹ thuật số đang mở rộng nhanh chóng của Ấn Độ.
Ấn Độ được dự đoán là nền kinh tế kỹ thuật số phát triển nhanh nhất thế giới từ nay đến năm 2027, ghi nhận mức tăng trưởng kép hàng năm là 9,6%, theo dự báo của Omdia dựa trên các số liệu bao gồm kết nối internet, thiết bị, đăng ký giải trí, thanh toán và chi tiêu CNTT của doanh nghiệp. Quốc gia này cũng được dự đoán sẽ có mức tăng trưởng doanh thu quảng cáo trực tuyến nhanh nhất thế giới trong giai đoạn này, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 12,7%.
Sự gia tăng quảng cáo kỹ thuật số được dự đoán này xảy ra khi dân số 1,4 tỷ người của Ấn Độ, hơn một nửa trong số đó dưới 30 tuổi và dành nhiều thời gian trên mạng hơn bao giờ hết.
Ông Mukesh Kumar, đối tác liên kết tại Redseer Strategy Consultants, ước tính rằng thị trường quảng cáo tổng thể của Ấn Độ trị giá 15 tỷ - 16 tỷ USD, trong đó lĩnh vực kỹ thuật số chiếm hơn 9 tỷ USD một chút.
Abhishek Mukherjee, giám đốc kinh doanh của công ty mua đại lý truyền thông The Media Ant có trụ sở tại Bengaluru, cho biết: “Nhìn chung, ở Ấn Độ, kỹ thuật số rõ ràng là phương tiện truyền thông số một. Ngày nay, nó đã vượt qua truyền hình và có thể sẽ chiếm tới 55 - 60% ngân sách chi tiêu cho quảng cáo trong những năm tới”.
Theo dự báo của Omdia, việc áp dụng nhanh chóng các kênh kỹ thuật số như vậy là một lợi ích cho các công ty công nghệ YouTube và Meta của Hoa Kỳ, những công ty có thể kỳ vọng doanh thu quảng cáo video của họ ở Ấn Độ sẽ tăng trưởng ở tỷ lệ thanh thiếu niên từ trung bình đến cao cho đến năm 2025. Năm ngoái, doanh thu quảng cáo video của YouTube dẫn đầu thị trường truyền thống ở Ấn Độ với 57,5 tỷ Rs (khoảng 690 triệu USD), tăng 20% so với cùng kỳ năm trước và thậm chí đó còn là mức tăng trưởng chậm nhất trong vài năm, dữ liệu của Omdia cho thấy.
“Video là thị trường quảng cáo kỹ thuật số phát triển nhanh nhất ở Ấn Độ. Phân khúc quảng cáo video này đang tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm khoảng 30-35% trong vòng 3 đến 4 năm tới”, ông Kumar nhấn mạnh.
Và không chỉ gã khổng lồ video của Mỹ đang tăng doanh thu. Không bao gồm YouTube, tổng thị trường phát video trực tuyến ở Ấn Độ sẽ vào khoảng 1,5 tỷ USD. Trong đó, khoảng 40% sẽ là doanh thu quảng cáo, tương đương 600 - 650 triệu USD.
Sự chuyển hướng doanh thu quảng cáo từ phương tiện truyền thông truyền thống sang phát trực tiếp được minh họa bởi Network18, đài truyền hình và tập đoàn truyền thông thuộc sở hữu của Reliance Industries của tỷ phú Mukesh Ambani.
Omdia dự báo doanh thu quảng cáo ròng tại các kênh truyền hình truyền thống của Network18 sẽ tăng khoảng 10% trong năm tới, trước khi giảm xuống mức tăng trưởng 8,6% vào năm 2025. Ngược lại, Omdia dự đoán kênh trực tuyến của Network18 sẽ có mức tăng trưởng doanh thu quảng cáo là 40% vào năm tới và 20% vào năm sau đó.
Người Ấn Độ thích xem miễn phí, không ngại quảng cáo
Một số công ty truyền thông bị thuyết phục bởi tiềm năng lợi nhuận của quảng cáo trực tuyến đến mức họ tặng những nội dung quý giá nhất của mình cho người xem.
Viacom18, một phần thuộc sở hữu của Network18, năm ngoái đã chi 237 tỷ Rs (gần 3 tỷ USD) để có quyền phát trực tuyến giải đấu cricket nội địa lớn nhất thế giới, Giải Ngoại hạng Ấn Độ, trên ứng dụng phát trực tuyến JioCinema. Tuy nhiên, thay vì sử dụng hiện tượng thể thao để thu hút người đăng ký trả phí, họ đã cho phép xem các trận đấu miễn phí – nhằm mục đích bù đắp chi phí bằng cách bán thêm quảng cáo.
Tương tự, dịch vụ phát trực tuyến nổi tiếng của Ấn Độ, MX Player, cung cấp phim và loạt phim theo yêu cầu, có tùy chọn đăng ký nhưng phần lớn người xem có thể xem miễn phí - nếu họ không bận tâm đến quảng cáo.
Đó là một mô hình kinh doanh có ý nghĩa kinh tế trong thị trường này. Đối với nhiều người tiêu dùng Ấn Độ, các dịch vụ phát trực tuyến đăng ký vẫn ở mức đắt đỏ, ngay cả khi chúng rẻ hơn nhiều so với những nơi khác. Trong khi tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người của Ấn Độ đã tăng mạnh kể từ đầu thế kỷ này, Ngân hàng Thế giới ước tính con số này vẫn ở mức 2.389 USD/năm, bằng khoảng 1/4 so với Trung Quốc.
Đối với các dịch vụ phát trực tuyến, “quảng cáo là một lựa chọn không thể tránh khỏi. Khán giả Ấn Độ không phản đối quảng cáo. Họ thích nó, đặc biệt nếu quảng cáo đó thực sự hay”, Shobhit Dixit, đối tác quản lý tại công ty tiếp thị kỹ thuật số Korshine, lập luận.
Nhưng Dixit cho biết thêm rằng một loạt quảng cáo có thể khiến người xem chán nản và tất cả các ứng dụng - không chỉ riêng các dịch vụ phát trực tuyến - cần phải cẩn thận.
Trong khi đó, với việc ứng dụng phát video trực tuyến ngắn của Trung Quốc TikTok bị cấm ở Ấn Độ, các lựa chọn thay thế trong nước như Josh đã có được chỗ đứng và cho phép quảng cáo phát trên nền tảng của họ.
Đối với các nhà tiếp thị, những nhà sáng tạo nội dung video ngắn này có thể là tài sản quý giá - đặc biệt khi tiếp cận người tiêu dùng bên ngoài các thành phố lớn của Ấn Độ, bằng ngôn ngữ của họ.
Mukherjee cho biết khách hàng của ông ngày càng quan tâm đến việc thuê những người được gọi là người có ảnh hưởng nhỏ này như một cách để truyền bá thông điệp của họ bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau ở Ấn Độ.
Tuy nhiên, ngoài video, các nhà tiếp thị đã tìm ra một cách hiệu quả hơn nữa để quảng cáo trực tuyến: trên các trang thương mại điện tử mà người tiêu dùng đã mua sắm trên đó.
Kumar cho biết, các trang thương mại điện tử như Amazon, nền tảng thời trang và làm đẹp của Ấn Độ Nykaa hay dịch vụ giao hàng Swiggy nói chung “đang có doanh thu quảng cáo lên tới 1 tỷ USD”. Ông giải thích: “Những nền tảng này mang lại hiệu suất tốt hơn về số tiền quảng cáo, chủ yếu là do người dùng đã ở bước rất gần với việc đưa ra quyết định mua”.
Mukherjee cho biết thêm, giữa phát trực tuyến và thương mại điện tử, “quảng cáo kỹ thuật số sẽ tiếp tục phát triển, đó là điều chắc chắn”.
Hồng Vân (Theo Financial Times)