An Giang: Đặc khu Phú Quốc thông tin vụ cáp ngầm vượt biển bị sự cố

Ngày 4/12, Đội Quản lý Điện Phú Quốc (Điện lực tỉnh An Giang) thông tin tình hình cấp điện trên địa bàn Đặc khu Phú Quốc trong thời gian khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc.

Theo đó, đặc khu Phú Quốc được cấp điện từ hai nguồn; một nguồn từ đường dây 110kV 173 Hà Tiên – 172 Phú Quốc (có đoạn cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc) cấp điện cho trạm biến áp 110kV Phú Quốc; nguồn thứ 2 từ đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc đang vận hành tạm cấp điện áp 110kV cấp điện cho trạm biến áp 110kV Nam Phú Quốc. Hai nguồn này chưa được liên kết mạch vòng 110kV trên địa bàn đặc khu Phú Quốc nên khi sự cố một trong hai nguồn cung cấp này sẽ làm ảnh hưởng lớn đến công tác cung cấp điện.

Ngay khi sự cố xảy ra, Đội Quản lý điện Phú Quốc đã thực hiện các thao tác chuyển một phần phụ tải từ trạm biến áp 110kV Phú Quốc sang nhận điện của trạm biến áp 110kV Nam Phú Quốc qua đường dây 22kV để khôi phục cấp điện đến mức tối đa có thể cho nhân dân.

Các công nhân ngành điện An Giang nỗ lực khắc phục sự cố đứt cáp

Các công nhân ngành điện An Giang nỗ lực khắc phục sự cố đứt cáp

Đồng thời, Đội Quản lý điện Phú Quốc đã vận động các khách hàng lớn có máy phát tự cấp điện (300 trạm khách hàng) để tận dụng công suất còn lại phục vụ cho các hộ dân.

Mặt khác, Đội Quản lý điện Phú Quốc đã thực hiện sa thải các phụ tải khách hàng chuyên dùng, ưu tiên cấp điện cho các phụ tải quan trọng như: trung tâm hành chính, bệnh viện, phòng cháy chữa cháy, trung tâm viễn thông, cấp nước, chợ đêm, khu phục vụ thi công sân bay quốc tế Phú Quốc và phụ tải sinh hoạt.

Thực hiện cắt điện luân phiên giữa các phát tuyến để đảm bảo phục vụ được nhiều khách hàng nhất, đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của nhân dân. Công ty Điện lực An Giang đã huy động 20 bộ máy phát di động của Tổng công ty Điện lực miền Nam, với công suất phát khoảng 3,5MW phát điện phục vụ người dân.

Đến 3/12, tiếp tục thực hiện huy động 20 máy phát điện, với công suất khoảng 3,5 MW để cấp điện cho khu vực Gành Dầu (Bắc Phú Quốc), với số lượng khách hàng là 1.430 khách hàng. Toàn bộ khách hàng sinh hoạt, dân sinh đã được cấp điện, trong đó cấp điện luân phiên khoảng 6.100 khách hàng khu vực Bắc Phú Quốc.

Hiện Công ty Điện lực An Giang huy động nhân lực, trang thiết bị khẩn trương khắc phục sự cố

Hiện Công ty Điện lực An Giang huy động nhân lực, trang thiết bị khẩn trương khắc phục sự cố

Tuy nhiên, nguồn điện vẫn chưa đáp ứng phục vụ hết khách hàng nên ngành điện Phú Quốc cắt điện luân phiên khu vực Trần Hưng Đạo để cấp điện cho các khách hàng TBA chuyên dùng.

Về tình hình khắc phục sự cố đường dây 110kV Hà Tiên – Phú Quốc, Đội quản lý điện Phú Quốc cho biết, Tổng công ty Điện lực miền Nam đã thành lập một nhóm công tác khắc phục sự cố tại hiện trường, trực tiếp theo dõi, chỉ đạo công tác khắc phục đoạn cáp bị đứt, như: thổi cát và kéo cáp ngầm lên khỏi mặt nước; cắt đôi cáp ngầm tại vị trí bị sự cố; tiến hành dựng 5 trụ tạm và kéo đường dây nổi 110kV từ trụ tiếp bờ đến vị trí cáp ngầm bị sự cố. Tại vị trí trụ cuối sẽ tiến hành đấu nối đường dây tạm với cáp ngầm 110kV hướng đi Phú Quốc (sau khi cắt bỏ đoạn hư hỏng và xử lý, lắp đặt đầu cáp, thí nghiệm, so pha). Thời gian dự kiến khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc trong vòng 10 ngày kể từ ngày xảy ra sự cố.

Hiện Công ty Điện lực An Giang đã huy động toàn bộ nhân lực, vật lực và tổ chức làm việc tăng ca, tập trung mọi nguồn lực để khẩn trương khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất.

Nguyễn Hành

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/an-giang-dac-khu-phu-quoc-thong-tin-vu-cap-ngam-vuot-bien-bi-su-co-10398254.html