Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ưu tiên sử dụng nhà thầu trong nước

Dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ưu tiên sử dụng nhà thầu trong nước có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện dự án, nội địa hóa gắn với tiếp nhận công nghệ từ nhà thầu nước ngoài.

Tuyến metro số 2 đã hoàn tất giải phóng 100% mặt bằng. Ảnh: Linh Nguyễn

Tuyến metro số 2 đã hoàn tất giải phóng 100% mặt bằng. Ảnh: Linh Nguyễn

Chiều 4-12, tại họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố, Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh cho biết, dự án tuyến metro số 2 đã được Thành ủy, UBND thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận dừng vốn ODA và chuyển đổi qua sử dụng toàn bộ bằng vốn ngân sách thành phố.

Đồng thời, dự án được Ban Chỉ đạo phát triển metro thành phố, UBND thành phố áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt của Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội, các quy định hiện nay của Luật Đấu thầu sửa đổi, Luật Đường sắt…

Dự án tuyến metro số 2 ưu tiên sử dụng nhà thầu trong nước có đủ năng lực kinh nghiệm để thực hiện dự án, nội địa hóa gắn với tiếp nhận công nghệ từ nhà thầu nước ngoài.

Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh và các tư vấn của dự án đã tổ chức hội nghị quốc tế thông tin và tham vấn về chiến lược lựa chọn nhà thầu tổng thể. Theo đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã báo cáo UBND thành phố thực hiện mô hình EPC (hợp đồng xây dựng mà nhà thầu thực hiện toàn bộ các công việc từ thiết kế kỹ thuật, cung ứng vật tư, thiết bị cho tới thi công xây dựng công trình, hạng mục và chạy thử nghiệm bàn giao cho chủ đầu tư) cho toàn dự án.

Dự kiến khởi công tuyến metro số 2 vào tháng 1-2026. Ảnh: Linh Nguyễn

Dự kiến khởi công tuyến metro số 2 vào tháng 1-2026. Ảnh: Linh Nguyễn

Đặc biệt, dự án tuyến metro số 2 trong quá trình tổ chức triển khai thiết kế FEED (thiết kế kỹ thuật tổng thể), đã được UBND thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận về phương án công nghệ cho dự án phổ biến hiện nay với nền tảng chính là hệ thống tiêu chuẩn châu Âu, trong đó có hệ thống đoàn tàu với mức độ tự động hóa cấp cao nhất (GoA4) theo xu hướng hiện nay của thế giới.

Nguyễn Lê

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/tuyen-metro-so-2-ben-thanh-tham-luong-uu-tien-su-dung-nha-thau-trong-nuoc-725664.html