Ấn tượng chuyển đổi xanh, số hóa tại triển lãm nội thất - xây dựng Việt Nam VIBE 2025
Hiệp hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) và Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây Dựng (SACA) cùng các đơn vị đồng hành đã tạo ra một sự kiện chuyên nghiệp, ý nghĩa, có chiều sâu và có tầm nhìn, trong một giai đoạn phát triển chưa từng có của TP.HCM.
Triển lãm Nội thất - Xây Dựng Việt Nam VIBE 2025, chính thức khai mạc tại SECC, TP.HCM từ ngày 1-4/10/2025, mang chủ đề tiên phong "Next in Space - Tương lai của không gian sống".
Sự kiện do hai hiệp hội uy tín là HAWA và SACA đồng tổ chức, không chỉ là nơi phô diễn những nét đặc sắc, mới nhất của ngành mà còn là diễn đàn chuyên môn chiến lược, nhằm đề xuất các sáng kiến quan trọng, thúc đẩy gia tăng giá trị bền vững cho doanh nghiệp.trong bối cảnh mới.

Năm 2025 không chỉ là một năm đánh dấu sự thay đổi mốc hành chính mà còn là một bước ngoặt chiến lược trong tư duy phát triển đô thị Việt Nam. Sự hợp nhất của TP.HCM với Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu đã mở ra một vùng động lực siêu đô thị kết nối sâu rộng giữa công nghiệp, cảng biển, dịch vụ và đổi mới sáng tạo với Tp.HCM là trung tâm. Với bối cảnh chưa từng có này, quá trình đô thị hóa không chỉ là mở rộng quy mô mà còn là kiến tạo chất lượng sống. Trong tầm nhìn đó, ngành kiến trúc - nội thất - xây dựng có sứ mệnh đặc biệt định hình không gian sống hiện đại, bền vững và có bản sắc Việt Nam.
Ông Khải Quốc Bình, Phó giám đốc Sở Xây Dựng TP.HCM khẳng định VIBE 2025 không chỉ là triển lãm mà là diễn đàn giao thoa giữa sự sáng tạo, công nghệ, thị trường. Đây là cơ hội để 150 doanh nghiệp với hơn 550 gian hàng cùng nhau lan tỏa kết nối xu hướng kết nối chuỗi giá trị, mở rộng hợp tác và nâng tầm thương hiệu Việt.
Ngay trong sáng đầu tiên, VIBE 2025 ghi nhận hơn 3.000 lượt tham quan. Khách hàng bày tỏ sự ấn tượng mạnh mẽ trước nội thất đậm bản sắc Việt, cùng với các giải pháp kiến trúc, xây dựng tích hợp công nghệ và vật liệu xanh thế hệ mới.
Dấu ấn chuyển đổi xanh, chuyển đổi số mạnh mẽ
Là hình mẫu của triển lãm thế hệ mới, VIBE 2025 là không gian phô diễn năng lực của sản phẩm trong nước ở bối cảnh hiện tại. Trở lại sau mùa đầu thành công, triển lãm mang đến quy mô gấp đôi với hơn 550 gian hàng đa lĩnh vực, đồng loạt trưng bày hàng ngàn sản phẩm đổi mới sáng tạo, các thiết kế đột phá, giải pháp công nghệ cùng các xu hướng lần đầu xuất hiện tại thị trường nội địa. Tất cả theo được chọn lọc, bám sát bộ tiêu chí 4S khởi xướng đầu tiên bởi ban tổ chức VIBE: Style (Phong cách), Smart (Thông minh), Sustainability (Bền vững) và Spirit (Bản sắc).
VIBE 2025 nổi bật như một minh chứng rõ nét cho sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành kiến trúc - xây dựng - nội thất Việt Nam, bám sát xu thế chuyển đổi xanh và số hóa toàn cầu sau một năm tăng trưởng tích cực.

Năm nay, trên tổng diện tích 15.000m2, khách tham quan sẽ chứng kiến sự hòa quyện giữa bản sắc truyền thống và tính tương lai thông qua loạt thiết kế gian hàng sáng tạo, độc đáo. Hình ảnh chuyển đổi xanh hiện hữu rõ nét qua kết cấu vách, tường làm bằng giấy dó mộc mạc, thiết kế lấy cảm hứng từ bản sắc Việt như rừng trúc, nhà tre của thương hiệu Maotrung, Gallery Architect, không gian tối giản với khả năng tái chế vật liệu 100% của Pavillion Ashui Award. Trong khi các gian hàng khác lại nổi bật với việc tích hợp công nghệ vào thiết kế, mang đậm hơi thở của tương lai như Green DS, Nhachill.ai, Lixil.
Về sản phẩm, triển lãm cũng tiên phong giới thiệu loạt vật liệu xây dựng xanh thế hệ mới hướng đến mục tiêu giảm phát thải carbon, tiêu biểu là gạch sinh thái ép nguội của Secoin, bên cạnh các vật liệu đột phá như dầu bảo dưỡng mọi loại gỗ thân thiện với môi trường Protego, nội thất từ gỗ tàu tái chế của An Design House, tre ép kỹ thuật cao, sợi dệt xanh, khẳng định năng lực đổi mới sáng tạo của ngành.
Hãng Nippon Paint cũng gây chú ý với hệ sinh thái giải pháp sơn toàn diện cùng bảng màu mới, thân thiện môi trường cùng website ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ tối ưu việc lựa chọn màu sơn. Cùng với đó, nhiều giải pháp vật liệu thông minh lần đầu ra mắt thị trường Việt Nam cũng tạo nên điểm nhấn đặc biệt.
Có thể kể đến kính xuyên sáng thông minh cùng hệ vách Danpatherm module tiền chế và tấm Danpalon Microcell kháng UV 99.9% tối ưu cho khí hậu nhiệt đới. Triển lãm còn là nơi các công nghệ tiên tiến như AI, Cloud, AR/VR bước vào hỗ trợ thiết kế và mô phỏng không gian "đổ bộ".
Ngoài ra, VIBE 2025 còn là nơi cập nhật các phong cách không gian mới nhất từ thế giới, như Quiet Luxury, Circular Design, Biophilic Design và Tech-integrated Living, trở thành nguồn cảm hứng đa chiều cho giới chuyên môn.
Thúc đẩy chuyển dịch OEM - ODM, hướng tới chuỗi giá trị bền vững
Triển lãm VIBE 2025 còn đóng vai trò là lực đẩy quan trọng, thúc đẩy chuyển dịch chiến lược từ OEM (sản xuất theo đơn đặt hàng) sang ODM (tự thiết kế và sản xuất). Đây là bước đi then chốt nhằm lấy thiết kế làm trung tâm để gia tăng giá trị sản phẩm. VIBE 2025 hiện thực hóa vấn đề này thông qua mô hình B2D2C, mở ra nền tảng kết nối chuyên nghiệp cho 150 doanh nghiệp sản xuất nội thất, vật liệu, phụ kiện, logistic, nhà thầu, và nhà thiết kế. Sự kết nối trực tiếp giúp doanh nghiệp chủ động về nguyên liệu, giảm chi phí sản xuất và nâng cao năng lực R&D.
Mô hình B2D2C còn là động lực giúp doanh nghiệp hợp tác trực tiếp với nhà thiết kế, thử nghiệm phản hồi khách hàng ngay tại triển lãm, đảm bảo sản phẩm gần gũi với nhu cầu thực tế của người tiêu dùng. Nhờ đó, người tiêu dùng hưởng lợi từ giá cả ổn định và chất lượng đồng đều. Tất cả những nỗ lực này góp phần giải quyết tình trạng sản xuất phân mảnh, thiếu liên kết giữa nhà sản xuất, cung cấp vật liệu và kiến trúc sư, thiết lập một chuỗi giá trị "Made-in-Vietnam" hoàn chỉnh, không ngừng mang đến những sản phẩm sản xuất trong nước, phù hợp với thị hiếu và mức chi tiêu nội địa.
Hệ sinh thái sự kiện chuyên môn sâu rộng
VIBE 2025 tạo nên dấu ấn mạnh mẽ qua việc đổi mới toàn diện chuỗi hoạt động, kiến tạo một hệ sinh thái chuyên môn sâu rộng mang tính tiên phong, nhằm thúc đẩy trao đổi tri thức và khơi nguồn sáng tạo thực chất. Hành động này một lần nữa khẳng định tầm nhìn chiến lược và sự cam kết đổi mới không ngừng của Ban tổ chức.
Nền tảng tri thức được dẫn dắt bởi nhóm sự kiện V-Talk, nơi quy tụ các chuyên gia hàng đầu phân tích sâu sắc thách thức và cơ hội của ngành.

Đáng chú ý, triển lãm năm nay còn tích hợp chuỗi hội thảo CPD (Continuing Professional Development) - chương trình tích điểm nghề nghiệp liên tục cho kiến trúc sư hành nghề, phối hợp tổ chức cùng Hội Kiến trúc sư TP.HCM. Đây là lần đầu tiên một triển lãm tại Việt Nam triển khai hình thức này, tạo điều kiện kết nối giữa kiến thức chuyên môn và thực tiễn thị trường.
Song song, V-Connect đóng vai trò là không gian kết nối doanh nghiệp đến các xu hướng mới, giải pháp vật liệu đột phá và cảm hứng thiết kế toàn cầu.
Trong khi V-Workshop hướng tới tạo dựng không gian trải nghiệm tôn vinh giá trị truyền thống, mang lại cảm giác chân thực về sự giao thoa giữa nghệ thuật thủ công và tính bền vững qua các hoạt động như "Nghệ thuật điêu khắc gỗ" và “Đan lát thủ công”. Cuối cùng, các giải thưởng uy tín như Hoa Mai Design Award tiếp tục tìm kiếm và vinh danh những tài năng thiết kế trẻ, góp phần vào nguồn nhân lực tương lai.