Anh công bố gói hỗ trợ toàn diện ngành ô-tô trước áp lực thuế quan từ Mỹ
Chính phủ Anh đã công bố một gói hỗ trợ toàn diện dành cho ngành công nghiệp ô-tô vào tối 6/4, trong bối cảnh các nhà sản xuất xe hơi đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các mức thuế mới của Mỹ và xu thế chuyển dịch toàn cầu sang xe điện (EV).

Người dân đi bộ trên cầu Westminster trong màn sương mù ở London, Vương quốc Anh, ngày 19/12/2021. (Ảnh: Tân Hoa xã)
Hãng sản xuất ô-tô đa quốc gia Jaguar Land Rover (JLR) của Anh đã tạm ngừng xuất khẩu sang Mỹ vào hôm 5/4, sau khi Washington quyết định áp thuế nhập khẩu 25% đối với các dòng xe sản xuất ở nước ngoài. JLR – vốn xuất khẩu gần 1/4 tổng sản lượng xe sang thị trường Mỹ – cho biết hãng cần thời gian để đánh giá lại chiến lược giá cả và hậu cần trong bối cảnh thay đổi về điều kiện thương mại.

Ông Keir Starmer phát biểu lần đầu tiên với tư cách Thủ tướng Anh trước số 10 phố Downing, London, Vương quốc Anh, ngày 5/7/2024. (Ảnh: Tân Hoa xã)
Khi công bố các biện pháp hỗ trợ, Thủ tướng Anh Keir Starmer khẳng định chính phủ sẽ hành động quyết đoán để bảo vệ ngành công nghiệp ô-tô.
Ông nói: “Thương mại toàn cầu đang thay đổi mạnh mẽ. Vì vậy hôm nay, tôi công bố những thay đổi táo bạo trong cách chúng ta hỗ trợ ngành xe hơi của mình”.
Ông nhấn mạnh rằng các cải cách này sẽ giúp các doanh nghiệp Anh mở rộng xuất khẩu toàn cầu và bảo đảm việc làm trong nước.
Gói hỗ trợ mới bao gồm cải cách quy định về xe không phát thải, duy trì mốc thời hạn năm 2030 để ngừng bán các dòng xe chạy bằng xăng và dầu diesel mới, nhưng cho phép linh hoạt hơn đối với các nhà sản xuất trong giai đoạn chuyển tiếp.
Theo quy định mới, các hãng xe có thể vay "tín chỉ xe điện" trong giai đoạn 2024-2026 và hoàn trả trước năm 2030. Đây là một phần trong hệ thống quy định yêu cầu các nhà sản xuất phải bán một tỷ lệ nhất định xe không phát thải mỗi năm. Việc vay tín chỉ giúp các công ty đáp ứng mục tiêu ngắn hạn trong khi mở rộng năng lực sản xuất EV.
Chính phủ cũng sẽ gia hạn đến năm 2029 việc cho phép tính một số dòng xe hybrid - dòng xe sử dụng kết hợp giữa động cơ điện và động cơ xăng - vào chỉ tiêu EV, tuy nhiên sẽ áp dụng giới hạn số lượng tín chỉ được sử dụng để bảo đảm tính nghiêm túc trong mục tiêu môi trường.
Thời hạn kết thúc bán các dòng xe hybrid, vốn được ấn định là năm 2030, nay được lùi đến năm 2035, nhằm tạo thêm thời gian cho ngành công nghiệp thích ứng với quá trình điện hóa hoàn toàn.

Ảnh tư liệu: Bãi đậu xe tại nhà máy Jaguar Land Rover ở Halewood, Liverpool, miền bắc nước Anh, ngày 12/9/2016.
Bên cạnh đó, chính phủ Anh cũng xác nhận sẽ đầu tư 2,3 tỷ bảng Anh (tương đương 2,96 tỷ USD) để hỗ trợ quá trình chuyển đổi. Khoản đầu tư này sẽ cung cấp ưu đãi thuế cho người mua xe điện và mở rộng mạng lưới trạm sạc quốc gia, với mục tiêu giúp xe điện trở nên dễ tiếp cận và phù hợp túi tiền hơn với người tiêu dùng.
Những hỗ trợ được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về tương lai của ngành công nghiệp ô-tô Anh – ngành chiếm tới 1/8 thu nhập xuất khẩu nước này. Mỹ là thị trường xuất khẩu xe lớn thứ hai của Anh sau Liên minh châu Âu (EU), chiếm gần 20% tổng lượng xe xuất khẩu.
Các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu chính sách công - một tổ chức tư vấn có trụ sở tại London - cảnh báo rằng áp lực thuế kéo dài có thể đe dọa tới 25.000 việc làm, đặc biệt là ở vùng West Midlands, nơi tập trung nhiều nhà cung cấp linh kiện ô-tô.
Bộ trưởng Giao thông Anh Heidi Alexander, cho rằng ngành ô-tô đã bị kìm hãm bởi sự bất định. Bà nói: “Gói hỗ trợ này sẽ giúp bảo vệ và tạo thêm việc làm, đồng thời đưa Anh trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực xe điện”.