Áp dụng biện pháp giám sát bằng điện tử với người cai nghiện ma túy tại cộng đồng từ 1/7/2026
Tại phiên làm việc ngày 10/12, Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua Luật Phòng chống ma túy (sửa đổi) với đa số đại biểu nhất trí tán thành. Theo đó, Luật lần này quy định áp dụng biện pháp giám sát bằng thiết bị điện tử.
Luật phòng, chống ma túy (sửa đổi) gồm 8 chương, 56 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2026.
Các nhóm áp dụng biện pháp giám sát điện tử
Trước đó, trình bày báo cáo tiếp thu giải trình và hoàn thiện dự thảo Luật phòng, chống ma túy (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết, về biện pháp giám sát điện tử, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội và Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cơ quan chủ trì soạn thảo đã bổ sung các đánh giá tác động về thực hiện giám sát điện tử như: đối tượng áp dụng, dự báo số lượng người áp dụng, nguồn lực thực hiện và các tác động khi áp dụng biện pháp, trong đó có tác động về quyền con người.

Đại biểu Quốc hội tham gia phiên họp ngày 10/12. Ảnh: Quochoi.vn
Trên cơ sở đó, dự thảo Luật đã bổ sung quy định theo hướng xác định về đối tượng áp dụng, thẩm quyền áp dụng, trách nhiệm của người bị giám sát điện tử và giao Chính phủ quy định chi tiết về thiết bị, đối tượng; quy định điều kiện, thời hạn, trình tự, thủ tục xử lý vi phạm trong việc áp dụng biện pháp giám sát điện tử.
Nội dung này được quy định tại điều 12 Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi) về biện pháp giám sát điện tử, quy định hình thức quản lý, giám sát điện tử với người đang cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng; người đang điều trị nghiện bằng thuốc thay thế; người đang bị quản lý sau cai nghiện ma túy.
Người bị áp dụng biện pháp giám sát điện tử có trách nhiệm chấp hành quyết định áp dụng biện pháp giám sát điện tử; không tự ý tháo gỡ, phá hủy hoặc có tác động gây rối loạn hoạt động của thiết bị giám sát điện tử. Thông báo ngay cho Công an cấp xã khi phát hiện thiết bị giám sát điện tử bị hư hỏng.
Luật cũng nêu rõ, Chính phủ quy định chi tiết về thiết bị, đối tượng; quy định điều kiện, thời hạn, trình tự, thủ tục, xử lý vi phạm trong việc áp dụng biện pháp giám sát điện tử.
Chi tiết các biện pháp áp dụng cai nghiện bắt buộc với người 12 đến dưới 18 tuổi
Về nội dung cai nghiện ma túy bắt buộc cho người từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, Chính phủ đề nghị giữ nguyên quy định về việc đưa nhóm người có độ tuổi này cai nghiện bắt buộc tại các trường giáo dưỡng để bảo đảm quyền lợi cho người dưới 18 tuổi - nhất là việc tổ chức học văn hóa cho họ. Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật đã bổ sung quy định: bên cạnh việc đưa vào trường giáo dưỡng, có thể đưa người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện công lập đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an.

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang trình bày báo cáo chỉnh lý, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội. Ảnh: Quochoi.vn
Theo đó, điều 35, Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi) về áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa đi cai nghiện bắt buộc quy định như sau: người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa đi cai nghiện bắt buộc theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính nếu không thuộc trường hợp bị xử lý theo quy định của pháp luật về hình sự, khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: không đăng ký, không thực hiện hoặc tự ý chấm dứt cai nghiện ma túy tự nguyện, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 33 của Luật này;
Trong thời gian cai nghiện ma túy tự nguyện bị phát hiện sử dụng trái phép chất ma túy; người nghiện ma túy không đăng ký, không thực hiện hoặc tự ý chấm dứt điều trị nghiện bằng thuốc thay thế hoặc bị chấm dứt điều trị nghiện bằng thuốc thay thế do vi phạm quy định về điều trị nghiện.
Bổ sung chính sách khuyến khích cá nhân cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy
Đối với chính sách của Nhà nước về phòng, chống ma túy (điều 3), một số ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ trách nhiệm của Nhà nước hỗ trợ kinh phí trong công tác phòng, chống ma túy; có chính sách cụ thể khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, miễn, giảm thuế, tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp cho cơ sở tư nhân hoạt động trong lĩnh vực này; có ý kiến đề nghị làm rõ cơ chế, chính sách để khuyến 5 khích đầu tư từ tổ chức, cá nhân nước ngoài đối với hoạt động cai nghiện ma túy; có ý kiến đề nghị Chính phủ quan tâm, bổ sung cơ chế ưu đãi thuế cho doanh nghiệp tiếp nhận người sau cai nghiện...

Quang cảnh phiên làm việc ngày 10/12. Ảnh: Quochoi.vn
Tiếp thu ý kiến Đại biểu Quốc hội, cơ quan chủ trì soạn thảo đã chỉnh lý quy định tại khoản 8, điều 3 dự thảo Luật theo hướng bổ sung chính sách cụ thể khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, cụ thể: tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước đầu tư vào hoạt động cai nghiện ma túy, hỗ trợ quản lý sau cai nghiện ma túy, phòng, chống tái nghiện ma túy, sử dụng lao động là người nghiện ma túy, người đã chấp hành xong quyết định cai nghiện ma túy được miễn, giảm tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, đề nghị bổ sung các quy định trong dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) đang được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến, dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 10 về ngành nghề được ưu tiên thu hút đầu tư đối với việc tổ chức cai nghiện ma túy cho người nghiện ma túy, hỗ trợ quản lý sau cai nghiện ma túy, phòng, chống tái nghiện ma túy.










