Apple cần một Steve Jobs mới
Hàng loạt dự án triển vọng nhưng cuối cùng lại thất bại cho thấy Apple gặp khó khăn trong việc định hình sản phẩm lớn tiếp theo. Họ cần một bộ óc lãnh đạo như Steve Jobs.
Từ đầu năm 2024, Apple thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc phát triển sản phẩm lớn tiếp theo, đủ sức thay thế vai trò chủ lực của iPhone trong tương lai.
Việc hủy bỏ dự án xe điện đầy tiềm năng và sự lạnh nhạt của thị trường đối với Apple Vision Pro cho thấy gã khổng lồ xứ Cupertino vẫn chưa tìm được hướng đi thích hợp. Theo nhận định của PhoneArena, hơn bao giờ hết, lúc này Apple cần một Steve Jobs mới.
Gã khổng lồ chững lại
Apple có thể dựa vào các sản phẩm hiện có để tiếp tục phát triển trong một thời gian. iPhone và hệ sinh thái phần mềm, dịch vụ, phụ kiện liên quan chiếm một phần lớn trong doanh thu hàng năm của công ty, góp phần biến Apple thành tập đoàn có giá trị hàng đầu thế giới. Nhưng không có gì là mãi mãi, đặc biệt là trong thế giới công nghệ.
Để duy trì vị thế dẫn đầu giữa cuộc cạnh tranh khốc liệt với những gã khổng lồ khác, Apple cần phải đổi mới và mang đến cho người dùng một lý do để giữ chân họ lại trong hệ sinh thái.
Tuy nhiên, tập đoàn lớn và cực kỳ thành công này không làm được điều đó trong nhiều năm qua. Không phải vì các thiết bị mới của họ kém - ngược lại, hầu hết chúng đều là các sản phẩm hàng đầu thị trường - mà vì Apple không kết nối được với người tiêu dùng như trước đây.
Khi Steve Jobs qua đời, CEO hiện tại của Apple giữ niềm tin của cổ đông theo cách khá đặc biệt: những nhân sự cấp cao hầu như không phải làm việc. Các “công thần” hàng đầu như Bob Mansfield, Phil Schiller, Jony Ive đều được phép ở lại trong biên chế với lịch làm việc 1-2 ngày mỗi tuần hoặc hầu như không phải việc gì cụ thể.
Chiến lược này hiệu quả trong một thời gian dài, công trình của nhà thiết kế huyền thoại Jony Ive tiếp tục giúp Apple đưa ra những sản phẩm độc đáo và thú vị. Sau khi Ive rời đi vào năm 2019, có vẻ như hầu hết sản phẩm của Apple bắt đầu trì trệ.
Cần một lãnh đạo mang tư duy của Steve Jobs
Theo Phone Arena, những gì Apple cần bây giờ là một Steve Jobs khác. Nhà sáng lập huyền thoại của Apple được mọi người yêu mến. Ông là gương mặt đại diện cho thương hiệu Táo khuyết.
Cách tiếp cận lập dị của ông đối với thiết kế sản phẩm và trải nghiệm khách hàng đã thuyết phục nhiều người dùng thử sản phẩm của công ty.
Các sản phẩm của Apple ngày nay là những thiết bị tuyệt vời nhưng mất đi sự nhạy bén khi thuyết phục người dùng trung bình dùng thử các tiện ích của mình. Vision Pro là một kỳ quan công nghệ nhưng cuối cùng cũng nằm "đóng bụi" trên kệ của chủ sở hữu.
Mọi người thất vọng với Apple Intelligence, trung tâm nhà thông minh sắp ra mắt cũng có vẻ tầm thường. Các mẫu iPhone mini và Plus không đáp ứng được kỳ vọng về doanh số. Theo các tin đồn gần đây, công ty lại thử nghiệm một thiết kế mới mang tên iPhone 17 Air.
Apple cũng thử sức với robot và đang nghiên cứu một robot iPad. Nhưng tất cả đều không giải đáp rõ ràng một câu hỏi rất đơn giản: sản phẩm này giải quyết được điều gì?
Trừ khi Apple có thể lấy lại được khả năng kết nối với nhu cầu của người dùng như trước đây, nhiều khả năng các sản phẩm mới của công ty có thể tiếp tục thất bại.
Nguồn Znews: https://znews.vn/apple-can-mot-steve-jobs-moi-post1528989.html