Nhà phân phối xe điện Trung Quốc Wuling MiniEV chìm trong thua lỗ

Trong 3 quý cuối năm 2024, mỗi ngày TMT Motors lỗ hơn 1 tỷ đồng. Lũy kế cả năm, nhà phân phối xe điện Trung Quốc Wuling Mini đã lỗ tổng cộng 315 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính quý IV/2024, Công ty CP Ôtô TMT - TMT Motors (HoSE: TMT) đã trải qua quý kinh doanh cuối năm ngoái với kết quả không mấy khả quan.

Cụ thể, trong quý gần nhất, TMT Motors vẫn đạt doanh thu thuần 654 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ năm liền trước. Tuy nhiên, tình trạng kinh doanh dưới giá vốn khiến công ty này lỗ gộp 42 tỷ đồng.

Trong khi đó, các chi phí như tài chính, bán hàng, quản lý doanh nghiệp đều tăng so với cùng kỳ. Đáng chú ý, riêng chi phí quản lý doanh nghiệp của TMT đã tăng gấp rưỡi, tiêu tốn của doanh nghiệp hàng chục tỷ đồng.

Sau khi trừ chi phí, TMT Motors báo lỗ sau thuế 120 tỷ đồng riêng quý IV/2024, đánh dấu quý thua lỗ thứ 3 liên tiếp.

Lũy kế cả năm 2024, TMT Motors ghi nhận doanh thu thuần 2.324 tỷ đồng, giảm 12% so với năm 2023. Công ty đồng thời báo lỗ sau thuế gần 316 tỷ đồng, trong khi năm 2023 vẫn có lãi dương. Đây là mức lỗ kỷ lục trong lịch sử hoạt động của công ty.

Giải trình về kết quả kinh doanh trên, lãnh đạo TMT Motors cho biết nguyên nhân khách quan đến từ việc năm 2024 là năm khó khăn chung với cả nền kinh tế, bất động sản đóng băng, nguy cơ về lạm phát, người dân thắt chặt chi tiêu, thay đổi về công nghệ khiến sản lượng tiêu thụ ôtô giảm sâu.

Nguyên nhân chủ quan đến từ việc doanh nghiệp đang chủ động tái cấu trúc toàn bộ bao gồm sản phẩm, nhà cung cấp và hoạt động kinh doanh khác.

Theo đó, đơn vị này đã quyết định giải phóng toàn bộ hàng tồn kho các model cũ, giá thành cao. Qua đó, giảm giá trị hàng tồn kho từ hơn 1.400 tỷ đồng xuống còn 490 tỷ đồng cuối năm.

TMT Motors là doanh nghiệp chuyên sản xuất, lắp ráp xe gắn máy và ôtô tải với các dòng sản phẩm làm nên tên tuổi như xe tải Cửu Long, Tata, Howo, DFSK, TMT.

Năm 2022, doanh nghiệp đặt chiến lược phát triển trung và dài hạn trong lĩnh vực ôtô điện, chọn phân khúc xe nhỏ giá rẻ với mẫu Wuling HongGuang MiniEV tại Việt Nam.

Doanh nghiệp hợp tác với SAIC GM Wuling Automobile (Trung Quốc) và xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện theo tiêu chuẩn toàn cầu của GM tại Hưng Yên, năng lực sản xuất ban đầu 30.000 xe/năm.

Chỉ hơn một năm sau khi tham gia vào thị trường xe điện, TMT Motors đã đưa những chiếc ôtô điện mini đến tay khách hàng.

Dù bắt đầu phân phối chưa lâu, mẫu xe Wuiling HongGuang đã vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ đối thủ cùng phân khúc là VinFast VF 3. Hồi tháng 8/2024, doanh nghiệp đã phải hạ giá bán các phiên bản 120 km và 170 km của mẫu Wuling MiniEV về mức lần lượt là 197 triệu và 231 triệu đồng.

Đáng chú ý, trong bối cảnh kết quả kinh doanh chìm trong thua lỗ, những ngày cuối năm 2024 và đầu năm 2025, cổ phiếu TMT lại ghi nhận biến động rất mạnh với chuỗi phiên tăng trần liên tiếp, kéo giá cổ phiếu tăng gần gấp đôi chỉ sau 2 tuần, đạt đỉnh 14.600 đồng/cổ phiếu vào ngày 9/1. Hiện tại, cổ phiếu TMT vẫn biến động quanh vùng 11.000 đồng/đơn vị, cao hơn 60% so với đầu tháng 12/2024.

Diệu Thanh

Nguồn Znews: https://znews.vn/nha-phan-phoi-xe-dien-trung-quoc-wuling-miniev-chim-trong-thua-lo-post1529140.html