Bà Lê Thị Thu Thủy: 'VinFast đang có 26.000 đơn đặt hàng, phần lớn cho VF 9'

Tổng giám đốc VinFast Lê Thị Thu Thủy cho biết, hiện công ty có khoảng 26.000 đơn đặt hàng trên toàn cầu, gồm khoảng 10.000 đơn tại Mỹ và 2/3 trong số đó đặt trước cho mẫu VF 9.

Bà Lê Thị Thu Thủy - Tổng giám đốc VinFast.

Bà Lê Thị Thu Thủy - Tổng giám đốc VinFast.

Thông tin được CEO của VinFast chia sẻ tại chương trình “First Move with Julia Chatterley” chuyên về kinh tế trên kênh CNN, phát sóng tối 22/8 (giờ Việt Nam).

"Chúng tôi tin rằng VinFast có thể chinh phục thị trường"

Trả lời câu hỏi về kế hoạch của VinFast sau khi niêm yết thành công trên sàn Nasdaq, bà Thủy bày tỏ tin tưởng rằng thị trường chung đang phục hồi và sẽ giúp ích cho VinFast trong việc gọi vốn trong tương lai.

“Hiện tại chúng tôi đang có sự hỗ trợ từ công ty mẹ Vingroup và Chủ tịch Phạm Nhật Vượng với cam kết tài trợ 2,5 tỷ USD, giúp VinFast có thể hoạt động đến thời điểm hòa vốn và có lợi nhuận. Chúng tôi đang xây dựng nhà máy tại Bắc Carolina, tập trung vào sản xuất, bàn giao xe và đang mở rộng ra các thị trường khác, bao gồm Bắc Mỹ, Việt Nam, sắp tới là Châu Âu, Đông Nam Á và Trung Đông”, nữ CEO chia sẻ với nhà báo Julia Chatterly.

Về việc huy động vốn trên sàn chứng khoán, bà Thủy cho biết công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu các cơ hội theo tình hình giao dịch của thị trường. Số lượng cổ phiếu lớn hơn sẽ được đưa ra thị trường dự kiến trong khoảng 6 tháng đến một năm tới.

Liên quan đến chiến lược cạnh tranh tại thị trường Mỹ, nơi có rất nhiều thương hiệu xe điện lớn như Tesla, bà Thủy thừa nhận, Mỹ là thị trường rất khó khăn và thách thức. Nhưng đây cũng là lý do để VinFast lựa chọn vì nếu có thể thành công ở Mỹ, hãng có thể xây dựng thương hiệu và thành công ở bất kỳ nơi đâu. Đặc biệt, mô hình kinh doanh mới - mô hình hybrid (hệ thống bán lẻ riêng của thương hiệu kết hợp với hợp tác với hệ thống nhà phân phối) sẽ giúp VinFast mở rộng thị trường nhanh chóng hơn.

“Chúng tôi đã đón nhận được sự quan tâm nồng nhiệt từ nhiều tiểu bang. Ngoài ra, ở góc độ bao quát, khi thị trường đang có sự dịch chuyển mạnh mẽ từ xe xăng sang xe điện, có nghĩa là dư địa còn rất lớn và có đủ chỗ cho các thương hiệu xe điện mới. Và chúng tôi tin rằng VinFast có thể chinh phục thị trường”, bà Thủy nói.

Cuộc trò chuyện giữa nhà báo Julia Chatterly của đài CNN và bà Lê Thị Thu Thủy, CEO VinFast.

Cuộc trò chuyện giữa nhà báo Julia Chatterly của đài CNN và bà Lê Thị Thu Thủy, CEO VinFast.

Tạo ra sản phẩm phù hợp với túi tiền của mọi khách hàng

Về kế hoạch sản xuất và kinh doanh cụ thể, CEO VinFast cho biết, nhà máy tại Việt Nam có thể đạt công suất 300.000 chiếc/năm và đã có kế hoạch mở rộng quy mô lên đến 950.000 chiếc/năm. Lợi thế về chi phí nhân công, cùng với chuỗi cung ứng bền vững tạo nên lợi thế cạnh tranh lớn cho VinFast. Bên cạnh đó, nhà máy Bắc Carolina sẽ đi vào vận hành với công suất 150.000 chiếc/năm và cũng có thể mở rộng quy mô sản xuất theo nhu cầu thị trường.

Theo chia sẻ của bà Thủy, hiện VinFast có khoảng 26.000 đơn đặt hàng trên toàn cầu, với khoảng 10.000 đơn tại Mỹ; 2/3 trong số đó là đơn đặt trước cho mẫu VF 9. “Rất nhiều khách hàng đang chờ đợi nhận mẫu xe VF 9 tại Mỹ”, nữ CEO của Vinfast khẳng định.

Nói về những khó khăn mà các hãng xe điện đang phải đối mặt và điều ngăn cản khách hàng tiếp cận sản phẩm, bà Thủy đánh giá, hệ thống trạm sạc của Mỹ tới nay đã và đang phát triển rộng rãi. Các dòng xe của VinFast có thể kết nối với hơn 73.000 trạm sạc tại Mỹ. Với sự phát triển của hệ thống trạm sạc và hệ thống đối tác hiện có, bà Thủy tin rằng đây không phải là vấn đề lớn.

Theo vị CEO, thử thách là tạo ra một sản phẩm phù hợp với túi tiền của mọi khách hàng. “Vì thế, sứ mệnh của chúng tôi là làm cho xe điện trở nên dễ dàng tiếp cận cho mọi người. Đó là lý do mà chúng tôi đã đưa ra thị trường chuỗi sản phẩm đầy đủ từ mẫu xe nhỏ nhất như minicar VF 3 tới VF 9 là mẫu xe SUV full-size, 3 hàng ghế”, bà Thủy chia sẻ.

Đinh Nhung

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/ba-le-thi-thu-thuy-vinfast-dang-co-26000-don-dat-hang-phan-lon-cho-vf-9-post25992.html