Bắc Ninh bàn phương án kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
Song song với việc triển khai xây dựng sân bay Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh đang xem xét phương án kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội và tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, góp phần tạo bước đột phá trong phát triển đất nước nói chung và tỉnh Bắc Ninh nói riêng.
Ngày 10/2, đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh chủ trì hội nghị họp bàn về hướng tuyến kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội và tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng.
Hướng tuyến kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội đi qua địa bàn các huyện Lương Tài, Gia Bình, thị xã Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh) và quận Long Biên, các huyện Gia Lâm, Đông Anh (thành phố Hà Nội). Điểm đầu km0, gần khu vực sân bay Gia Bình thuộc xã Tân Lãng (Lương Tài); điểm cuối kết nối với trung tâm Hà Nội tại khu vực Hồ Tây qua cầu Tứ Liên mới và có hướng tuyến kết nối qua cầu Trần Hưng Đạo. Chiều dài dự kiến: Phương án 1 qua cầu Tứ Liên dài khoảng 46km; phương án 2 qua cầu Trần Hưng Đạo dài khoảng 40,5km.
Trên cơ sở xem xét, phân tích thấu đáo, các ý kiến tại hội nghị thống nhất tinh thần chọn hướng tuyến theo phương án 1 để báo cáo Thường trực Tỉnh ủy và Trung ương.
Theo đó, phương án 1, từ điểm đầu thuộc xã Tân Lãng, hướng tuyến đi theo đường quy hoạch về phía tây, qua xã Quỳnh Phú, Đại Bái (Gia Bình), xã Quảng Phú (Lương Tài), cắt qua đường Vành đai 4 sang xã Trạm Lộ (thị xã Thuận Thành). Tuyến cắt quốc lộ (QL)17 đi sau Trường Đại học Kỹ thuật Hậu cần Công an, đi vào khu vực chùa Chiêu Ứng, cắt QL 38 rồi đi phía bắc khu công nghiệp Thuận Thành III, xã Trí Quả, Đình Tổ (thị xã Thuận Thành) đến giáp huyện Gia Lâm (Hà Nội). Sau khi vượt qua sông Đuống sang xã Trung Mầu, huyện Gia Lâm; tuyến đường bộ đi thấp đến nút giao đường QL1 (Hà Nội-Bắc Ninh) với cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên và nối vào nút giao này. Tuyến đường sắt nội vùng đi cao, vượt qua tuyến đường bộ để kết nối với ga Trung Mầu (kiến nghị bổ sung ga Trung Mầu vào tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng).
Về hướng tuyến kết nối đi cầu Kênh Vàng, từ điểm đầu dự án thuộc xã Tân Lãng (Lương Tài), hướng tuyến đi về phía đông qua các xã Phú Hòa, An Thịnh, kết nối với tuyến đường đi cầu Kênh Vàng, qua sông Kinh Thầy nối sang huyện Nam Sách (Hải Dương) để nối đến QL37 – QL18 đi Quảng Ninh; chiều dài tuyến khoảng 10,6km.
Khẳng định quyết tâm vận hành hiệu quả mọi phần việc được giao đối với dự án sân bay Gia Bình và tuyến đường kết nối, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh: Tinh thần thống nhất hướng tuyến theo phương án 1 để báo cáo Thường trực Tỉnh ủy và Trung ương. Đây là phương án có tính khả thi cao, công năng hiệu quả nhất và tạo cảnh quan đẹp, hiện đại, tạo sự lan tỏa của các khu đô thị, khu thương mại và các khu chức năng khác. Đồng thời giao Sở Giao thông vận tải đến ngày 30/6 phải hoàn thành đề xuất hình thức đầu tư, tập trung phương án giải phóng mặt bằng, di dời các công trình nằm trong phạm vi tuyến. Giao Sở Xây dựng đề xuất điều chỉnh quy hoạch tỉnh, trong quý I/2025 phải hoàn thành các phần việc thuộc thẩm quyền tỉnh.
Đồng chí cũng đề nghị các sở, ngành nghiên cứu tuyến đường sắt gắn với tuyến đường đô thị, bảo đảm tính thẩm mỹ, tạo sự phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ thuận tiện nhất. Đơn vị tư vấn nghiên cứu thêm phương án kết nối ga ngầm hay kết nối trên cao, bảo đảm tính khả thi, mỹ quan đô thị, ưu tiên khả năng kết nối ngầm, giảm sự chia cắt tuyến đường...