Bách Hóa Xanh mang về 37.400 tỷ cho MWG trong 11 tháng

Lũy kế 11 tháng, chuỗi Bách Hóa Xanh đạt gần 37.400 tỷ đồng doanh thu, tăng 32% so với cùng kỳ. Riêng tháng 11, doanh thu Bách Hóa Xanh đạt hơn 3.500 tỷ đồng. Doanh thu bình quân trong tháng khoảng hơn 2 tỷ đồng/cửa hàng.

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) gần đây đã công bố kết quả kinh doanh 11 tháng đầu năm 2024.

Cụ thể, 11 tháng đầu năm 2024 MWG ghi nhận doanh thu thuần đạt 122.298 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 98% mục tiêu năm.

Trong đó, chuỗi Điện Máy Xanh đóng góp 44,4% vào tổng doanh thu, theo sau là chuỗi Bách Hóa Xanh với tỷ trọng 30,6%, chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone) chiếm 22,4% doanh thu của MWG.

Về chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone) và Điện Máy Xanh, lũy kế 11 tháng, tổng doanh thu đạt 81.700 tỷ đồng, tăng gần 7% so với cùng kỳ.

Riêng tháng 11, doanh thu hai chuỗi này là 7.200 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ và giảm 9% với tháng liền trước.

MWG cho biết doanh thu tháng và lũy kế đều tăng so với cùng kỳ đến từ hầu hết các ngành hàng, nhờ tập trung vào các sản phẩm chiến lược, chương trình hậu mãi, và giải pháp tài chính nhằm cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn mua sắm.

Mức giảm so với tháng 10 chủ yếu do điện thoại iPhone hạ nhiệt sau hai tháng ra mắt và máy tính xách tay đã qua mùa cao điểm bán hàng. Ngành hàng điện máy vẫn duy trì mức doanh thu tương đương tháng trước.

Doanh thu online 11 tháng đầu năm đạt 8.200 tỷ đồng, chiếm 10% tổng doanh thu của cả hai chuỗi.

Về chuỗi Bách Hóa Xanh, lũy kế 11 tháng, chuỗi đạt gần 37.400 tỷ đồng doanh thu, tăng 32% so với cùng kỳ nhờ đóng từ ngành hàng tươi sống và FMCG.

Riêng tháng 11, doanh thu Bách Hóa Xanh đạt hơn 3.500 tỷ đồng. Doanh thu bình quân trong tháng khoảng hơn 2 tỷ đồng/cửa hàng.

Tính tới cuối tháng 11, MWG có 1.022 cửa hàng Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone), 2.030 cửa hàng Điện Máy Xanh, 1.735 cửa hàng Bách Hóa Xanh, 326 nhà thuốc An Khang, 62 cửa hàng AVAKids. Trong tháng 11, MWG không mở mới cũng không đóng thêm cửa hàng nào trong các chuỗi trên.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Còn chuỗi EraBlue ở thị trường Indonesia ghi nhận mở thêm 2 cửa hàng trong tháng 11, nâng tổng số của hàng lên 82.

Trong báo cáo mới nhất của Chứng khoán Vietcap về Thế Giới Di Động, công ty chứng khoán này đã dự phóng MWG sẽ ghi nhận tổng cộng 133.212 tỷ đồng doanh thu năm nay, tăng 13% so với năm 2023, nhưng lãi ròng dự kiến sẽ tăng gấp gần 23 lần, đạt 4.424 tỷ đồng.

Lợi nhuận của hãng bán lẻ này tăng trưởng ấn tượng chủ yếu đến từ mức nền thấp của năm 2023 cùng với việc áp dụng triệt để các biện pháp cắt giảm chi phí vốn được áp dụng từ cuối năm ngoái, giúp cải thiện đáng kể biên lợi nhuận.

Bước sang năm 2025, Chứng khoán Vietcap nhận định triển vọng kinh doanh của Thế giới Di động sẽ đến từ vị thế dẫn đầu của chuỗi Bách Hóa Xanh trên thị trường minimart và năng lực thương lượng của mảng kinh doanh ICT (Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh, và TopZone).

Đối với riêng chuỗi Bách Hóa Xanh, Chứng khoán Vietcap nhận định sau khi lần đầu thoát lỗ kể từ quý 2/2024, chuỗi bán lẻ tạp hóa này đã nhanh chóng cải thiện biên lợi nhuận ròng lên mức 0,8% trong quý 3/2024. Động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ sự bứt phá của mảng thực phẩm tươi sống, đóng góp đến 40% tổng doanh số trong quý 3/2024.

Ban lãnh đạo Thế giới Di động đánh giá nhóm các mặt hàng tươi sống được xem là “chìa khóa” giúp Bách Hóa Xanh gia tăng số lượt khách hàng mua sắm. Trong những tháng vừa qua, Bách Hóa Xanh đã mở rộng việc bán thực phẩm tươi sống có thương hiệu (thịt của C.P Food, hải sản của Navico) thay vì thực phẩm không có thương hiệu.

Đồng thời, các cửa hàng Bách Hóa Xanh thuộc khu vực thành thị đưa ra nhiều loại rau củ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân lao động trong giờ mua sắm buổi chiều. Trong khi đó, các cửa hàng ở khu vực nông thôn lại tăng cường giới thiệu các sản phẩm trái cây nhập khẩu mà các chợ truyền thống gần đó không có các sản phẩm tương tự.

Hiện Thế giới Di động đặt mục tiêu nâng mức đóng góp của các mặt hàng tươi sống vào tổng doanh thu của Bách Hóa Xanh là từ 40-50%.

Bên cạnh đó, Bách Hóa Xanh đã khởi động lại kế hoạch mở rộng số lượng của hàng với 57 cửa hàng mới, chủ yếu tập trung tại miền Nam và miền Trung Việt Nam. Chứng khoán Vietcap nhận định chuỗi bán lẻ này vẫn còn dư địa lớn để mở rộng ra khắp Việt Nam, đặc biệt là gia tăng độ phủ tại miền Nam nơi Bách Hóa Xanh đang là chuỗi bách hóa hiện đại hàng đầu.

Chứng khoán Vietcap dự báo chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ đạt quy mô 2.100 cửa hàng vào cuối năm 2026, so với mức 1.735 cửa hàng vào cuối tháng 10/2024.

Minh Vy

Nguồn Vietnamdaily: https://vietnamdaily.kienthuc.net.vn/doanh-nghiep/bach-hoa-xanh-mang-ve-37400-ty-cho-mwg-trong-11-thang-232945.html