Bài 9: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế - lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Với quyết tâm phấn đấu đạt mục tiêu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân và khônngừng hiện đại hóa công tác quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động gắn với tăng chất lượng phục vụ và chỉ số hài lòng của người dân đối với chính sách BHXH, BHYT, công tác chuyển đổi số (CĐS), trọng tâm là Đề án 06 của Chính phủ đã được triển khai quyết liệt ở 2 lĩnh vực này, đem lại rất nhiều tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng, được người dân, doanh nghiệp (DN) hưởng ứng.

Tiên phong thực hiện Đề án 06

BHXH Việt Nam là cơ quan được Chính phủ giao chủ quản Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm (CSDLQG về BH). Do đó, từ nền tảng công nghệ thông tin sẵn có, BHXH Việt Nam đã ưu tiên tập trung làm giàu CSDLQG về BH; chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương kết nối, chia sẻ dữ liệu (DL) giữa CSDLQG về BH với các CSDLQG, cơ sở DL chuyên ngành khác, tạo tiền đề quan trọng cho việc thúc đẩy các hoạt động nghiệp vụ trên môi trường số, cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của ngành nói riêng và thúc đẩy CĐS quốc gia nói chung.

Đối với việc thực hiện Đề án 06, BHXH Việt Nam là đơn vị đầu tiên kết nối thành công với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQG về DC) ngay từ khi cơ sở DL này được đưa vào vận hành chính thức. Đến nay, hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực hơn 96,8 triệu thông tin nhân khẩu trong Cơ sở DL do BHXH Việt Nam quản lý với CSDLQG về DC, trong đó có 86,9 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm tai nạn (BHTN) (không bao gồm lực lượng vũ trang, thân nhân quân đội).

Việc đồng bộ, xác thực thông tin định danh của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN với CSDLQG về DC giúp chuẩn hóa DL giữa 2 CSDLQG (dân cư và bảo hiểm), nâng cao tính chính xác của thông tin, DL, là tiền đề quan trọng để triển khai cung cấp các dịch vụ (DV), tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên nền CSDLQG về DC.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp với Bộ Công an triển khai sử dụng thẻ CCCD gắn chíp và ứng dụng định danh điện tử quốc gia phục vụ khám chữa bệnh BHYT

Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp với Bộ Công an triển khai sử dụng thẻ CCCD gắn chíp và ứng dụng định danh điện tử quốc gia phục vụ khám chữa bệnh BHYT

Đặc biệt, nhằm giúp người tham gia, thụ hưởng thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) về BHXH, BHYT, BHTN nhanh chóng, thuận tiện, BHXH Việt Nam đã chủ động phối hợp với các ngành Công an (CA), Y tế (YT) từ sớm, từ xa để triển khai sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp và ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) phục vụ người dân khám chữa bệnh (KCB) BHYT; liên thông DL khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử từ cơ sở KCB, phối hợp triển khai sổ sức khỏe điện tử; ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trên CCCD gắn chíp tại cơ sở KCB BHYT và bộ phận "Một cửa" của cơ quan BHXH; triển khai cung cấp các DVCTT.

Theo BHXH Việt Nam, công tác CĐS nói chung, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ nói riêng đã mang lại lợi ích to lớn, thiết thực không chỉ đối với người dân, DN, mà còn với các cơ quan quản lý nhà nước ở lĩnh vực BHXH, BHYT trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; phòng, chống, kịp thời phát hiện, xử lý gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT... Trong đó, với việc sử dụng thẻ CCCD gắn chíp và ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) phục vụ KCB BHYT đã có 100% cơ sở KCB BHYT triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp. Việc triển khai KCB BHYT bằng CCCD đã giúp đơn giản hóa giấy tờ, tiết kiệm thời gian cho người bệnh và nhân viên YT khi làm thủ tục này; trong khi cơ quan BHXH cũng giảm bớt chi phí in ấn thẻ BHYT, tăng tính chính xác và đồng bộ thông tin.

Việc triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trên CCCD gắn chíp tại cơ sở KCB BHYT và bộ phận "Một cửa" của cơ quan BHXH trong tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC không chỉ giúp đơn giản hóa giấy tờ, mà còn giúp giảm thời gian làm thủ tục KCB BHYT; giảm lượng nhân viên YT phải trực tại bộ phận tiếp đón; khắc phục tình trạng mượn thẻ BHYT; đồng thời giúp nâng cao tính chính xác và năng lực quản lý dựa trên DL; tạo điều kiện tăng cường công tác thanh kiểm tra trên môi trường điện tử; hạn chế gian lận, trục lợi... Qua đó giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm tốt hơn quyền lợi của người tham gia BHYT.

Cùng sự phối hợp, hỗ trợ của Bộ CA, BHXH Việt Nam đã kết nối kỹ thuật, triển khai sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số của ngành BHXH Việt Nam. Theo thống kê trên hệ thống của BHXH Việt Nam, đến nay đã có hơn 10 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số. Bên cạnh đó, tính đến ngày 30/4/2024 toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận, xử lý hơn 1,4 triệu hồ sơ giao dịch các DVCTT.

Sử dụng CCCD gắn chíp trong khám chữa bệnh BHYT

Sử dụng CCCD gắn chíp trong khám chữa bệnh BHYT

Mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp

BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai Đề án 06 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những bộ, ngành đi đầu về xây dựng chính phủ số. Cụ thể, với nhóm tiện ích phục vụ giải quyết TTHC và cung cấp DVCTT: Hiện tất cả TTHC của BHXH Việt Nam được cung cấp DVCTT trên nhiều nền tảng, hình thức, như: Cổng Dịch vụ công (DVC) BHXH Việt Nam, Cổng DVC quốc gia, Ứng dụng VssID - BHXH số... 20/25 TTHC (chiếm 80%) đã được cung cấp DVCTT toàn trình trên Cổng DVC Quốc gia. BHXH Việt Nam cũng phối hợp với các bộ, ngành triển khai thành công 2 nhóm TTHC liên thông gồm: đăng ký (ĐK) khai sinh - ĐK thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và ĐK khai tử - xóa ĐK thường trú - hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng; và 3 DVCTT được giao tại danh mục DVCTT tích hợp trên Cổng DVC quốc gia năm 2022.

Theo đó, 100% người dân và DN sử dụng DVCTT được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất trên Hệ thống giao dịch BHXH điện tử của BHXH Việt Nam. 100% kết quả giải quyết TTHC của BHXH Việt Nam đã được số hóa (trả kết quả bản điện tử).

Bên cạnh đó, để thực hiện các nhiệm vụ chung được giao tại Đề án 06, BHXH Việt Nam đã hỗ trợ Bộ YT triển khai liên thông DL điện tử giấy khám sức khỏe lái xe (phục vụ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trực tuyến), giấy chứng sinh, giấy báo tử từ các cơ sở KCB qua hạ tầng CNTT của BHXH Việt Nam. Đến nay đã có hơn 4,3 triệu DL điện tử của 3 loại giấy tờ trên được liên thông qua hạ tầng của BHXH Việt Nam.

Trên cơ sở đó, người dân, DN có thể ĐK tham gia, hưởng các chế độ về BHXH, BHTN, BHYT ngày càng thuận tiện, không cần giao dịch trực tiếp tại cơ quan BHXH nhằm chủ động, tiết kiệm thời gian, chi phí...; đồng thời có thể chủ động theo dõi quá trình, kết quả giải quyết, bảo đảm công khai, minh bạch.

Đối với nhóm tiện ích phục vụ công dân số, thực hiện mục tiêu từng bước thay thế các giấy tờ của công dân trong một số giao dịch theo quy định pháp luật, BHXH Việt Nam đã cấp bản điện tử của sổ BHXH và thẻ BHYT; đồng thời hoàn thiện, đưa vào triển khai thành công ứng dụng VssID - BHXH số, cũng như triển khai sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB BHYT trên phạm vi toàn quốc, được người dân ghi nhận, đánh giá cao... Ngoài ra, việc triển khai KCB BHYT bằng CCCD, người bệnh BHYT chỉ cần sử dụng CCCD để làm thủ tục KCB, giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian cho cả người bệnh lẫn cán bộ YT, cơ quan BHXH cũng tiết kiệm được chi phí in ấn và phát hành thẻ BHYT.

Đối với nhóm tiện ích phát triển kinh tế - xã hội, BHXH Việt Nam đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để đẩy mạnh chi trả các chế độ BH không dùng tiền mặt. Việc chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân đã và đang mang lại nhiều lợi ích, bảo đảm an toàn, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, được đông đảo người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHTN đón nhận. Với phương thức này, hàng tháng người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp không cần phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả.

Liên quan đến việc hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu DL dân cư, BHXH Việt Nam là đơn vị đầu tiên kết nối thành công với CSDLQG về DC ngay từ khi cơ sở DL này được đưa vào vận hành chính thức. Đây là cơ sở quan trọng để triển khai cung cấp các DV, tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên nền CSDLQG về DC, giúp nhiều TTHC được cắt giảm, tạo thuận lợi cho DN và người tham gia trong việc kê khai, hoàn thiện thủ tục.

Cuối cùng, liên quan đến việc hoàn thiện hệ thống chỉ đạo, điều hành phục vụ người tham gia, thụ hưởng ngày càng tốt hơn, BHXH Việt Nam đã và đang quyết liệt triển khai, vận hành hệ thống công nghệ thông tin của ngành theo định hướng chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số với quy trình nghiệp vụ tự động hóa mức độ cao. Toàn bộ hệ thống phần mềm ứng dụng, DL được BHXH Việt Nam quản lý, vận hành tập trung tại Trung tâm DL của ngành nhằm bảo đảm quyền lợi người tham gia ngày càng tốt hơn.

Hiện hệ thống của BHXH Việt Nam đã kết nối với hơn 13.000 cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc để tiếp nhận DL đề nghị thanh toán chi phí KCB BHYT; hơn 621.000 đơn vị, DN giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, qua đó giúp các DN tiết kiệm thời gian, chi phí và thuận lợi khi thực hiện các TTHC về BHXH, BHYT, BHTN.

Trung Hiếu

Nguồn CA TP.HCM: http://congan.com.vn/tin-chinh/bai-9-bao-hiem-xa-hoi-bao-hiem-y-te-lay-nguoi-dan-doanh-nghiep-lam-trung-tam-phuc-vu_162917.html