Bài học kinh nghiệm qua sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy ở Phủ Lý
Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII 'Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả' (gọi tắt là Nghị quyết 18), những năm qua, thành phố Phủ Lý đã tiến hành sáp nhập nhiều đầu mối cơ quan, đơn vị trực thuộc, bảo đảm bộ máy quản lý nhà nước ngày càng phù hợp, phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp. Sau sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, nhiều cán bộ công chức (CBCC), viên chức dôi dư, nhưng thành phố đã có những giải pháp mang tính khả thi để ổn định tình hình, từng bước bố trí, sử dụng hợp tình, hợp lý đội ngũ này, tạo sự đồng thuận trong các cấp ủy, chính quyền, tầng lớp nhân dân địa phương.
Chia sẻ về cách làm, bài học kinh nghiệm rút ra qua sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, tinh gọn tổ chức bộ máy trên địa bàn thời gian qua, tại hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết 18 của Tỉnh ủy, đồng chí Đỗ Hoàng Hải, Chủ tịch UBND thành phố Phủ Lý cho biết: 7 năm qua, Phủ Lý đã thực hiện sắp xếp, sáp nhập nhiều cơ quan, đơn vị, đầu mối. Đối với khối Đảng, đoàn thể, thành phố thực hiện chủ trương bố trí trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy đồng thời là giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thành phố; trưởng ban Dân vận Thành ủy đồng thời là chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố. Đối với các phòng, ban của UBND thành phố, đã thực hiện sáp nhập Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số I với Ban Quản lý Đầu tư xây dựng số II thành Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố; sáp nhập trung tâm Dân số kế hoạch hóa gia đình thành phố vào trung tâm Y tế thành phố; sáp nhập ban giải phóng mặt bằng vào trung tâm phát triển quỹ đất; sáp nhập đài Truyền thanh thành phố với trung tâm Văn hóa – Thông tin thành phố; kiện toàn, sáp nhập các thôn, tổ dân phố và thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố. Cùng với đó, tiến hành giải thể ban Quản lý dự án phát triển đô thị Phủ Lý; giải thể 21 chi bộ cơ quan phường, xã.
![Ban CHQS thành phố trao quyết định thành lập ban CHQS phường và đơn vị dân quân sau khi thành phố thực hiện việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_08_427_51423659/7c0fff3ec6702f2e7661.jpg)
Ban CHQS thành phố trao quyết định thành lập ban CHQS phường và đơn vị dân quân sau khi thành phố thực hiện việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025.
Từ ngày 1/1/2025, thực hiện Nghị quyết số 1288/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Hà Nam giai đoạn 2023-2025, thành phố Phủ Lý tiếp tục sắp xếp, sáp nhập giảm từ 21 đơn vị hành chính cấp xã xuống còn 14 đơn vị; tổng số CBCC dôi dư khi thực hiện việc sáp nhập là gần 100 người. Trong số CBCC phường, xã dôi dư thuộc diện sắp xếp, nhiều trường hợp có thời gian công tác ít, chưa đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội nên không muốn nghỉ công tác để hưởng chế độ; việc sắp xếp bố trí cán bộ là cấp trưởng có nhiều cống hiến và năng lực công tác tốt ở những đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp gặp nhiều khó khăn. Cùng với đó, nhiều CBCC cấp xã dôi dư có tuổi đời còn trẻ hoặc có thời gian công tác ngắn rất khó vận động nghỉ tinh giản; cấp trưởng một số tổ chức chính trị, xã hội chưa bảo đảm điều kiện để sát hạch, tiếp nhận sang công chức theo quy định còn nhiều…
Từ thực tế đó, Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy Phủ Lý đã chỉ đạo rà soát lại đội ngũ CBCC từ thành phố đến cơ sở để có phương án tính toán sắp xếp cho phù hợp, ổn định tình hình. Đến thời điểm hiện tại, thành phố đã động viên được 27 CBCC ở đơn vị sáp nhập tình nguyện nghỉ hưu trước tuổi và nghỉ chế độ; 5 CBCC ở các đơn vị không sáp nhập tình nguyện nghỉ công tác theo chính sách tinh giản biên chế; thực hiện luân chuyển, điều động 29 người sang các đơn vị không sáp nhập; cho nghỉ công tác đối với 6 chủ tịch hội cựu chiến binh nghỉ hưu tham gia công tác và bố trí cán bộ dôi dư tại các đơn vị sáp nhập. Phấn đấu đến hết năm 2029, thành phố sẽ giải quyết xong vấn đề sắp xếp, bố trí đội ngũ CBCC dôi dư sau sáp nhập.
Tuy gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng với quyết tâm cao trong thực hiện nên thành phố vẫn đạt được những mục tiêu, yêu cầu đề ra về tinh gọn tổ chức bộ máy. Từ thực tế địa phương, BTV Thành ủy Phủ Lý rút ra một số bài học kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã và việc tinh gọn tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết 18. Theo đó, cần có sự thống nhất cao, có tinh thần chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy các cấp, phát huy trách nhiệm của hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân; các cấp ủy, tổ chức đảng cần thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, bảo đảm công khai, minh bạch; cần gắn việc rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy với tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của từng cơ quan, đơn vị, tổ chức; quan tâm khuyến khích, nhân rộng, tạo sức lan tỏa những cách làm hay, sáng tạo...
Việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế là việc khó, phức tạp, nhạy cảm, nên không chỉ cần chú trọng công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất cao trong Đảng, đồng thuận trong hệ thống chính trị và nhân dân, mà còn phải thực hiện thận trọng, có bước đi vững chắc; đòi hỏi các cấp ủy, nhất là người đứng đầu phải có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực hành động quyết liệt, khách quan, công tâm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; khắc phục tư duy chủ quan, nóng vội, trông chờ, ỷ lại, thiếu quyết đoán...; và cần xác định rõ nhiệm vụ, thẩm quyền, trách nhiệm của tập thể, cá nhân nhằm phát huy thế mạnh của mỗi thành viên trong tổ chức và sự chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong quá trình thực hiện.
Bên cạnh đó, phải có đề án, kế hoạch cụ thể, bố trí đủ nguồn lực cần thiết- nhất là nguồn lực cán bộ, tài chính; xử lý hài hòa mối quan hệ giữa lợi ích của Nhà nước, tập thể và cá nhân trong quá trình sắp xếp lại tổ chức; thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt; đôn đốc, nhắc nhở, uốn nắn những nơi làm chưa tốt…
Với những kết quả, kinh nghiệm thu được từ thực tế, tin rằng thành phố Phủ Lý sẽ tiếp tục làm tốt công tác tinh gọn tổ chức bộ máy, xây dựng hệ thống chính trị của thành phố ngày càng hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ đắc lực người dân, doanh nghiệp và đưa thành phố ngày càng phát triển.