Du lịch Thái Lan và 'vết xe đổ' Tây Ban Nha

Chuyên gia cho rằng du lịch Thái Lan có thể vực dậy một lần nữa nếu đầu tư đúng hướng. Song, quan trọng nhất vẫn là níu kéo lòng tin từ khách Trung Quốc.

Trong 6 tháng đầu năm, ngành du lịch Thái Lan mang gam màu xám xịt khi chứng kiến sự sụt giảm lượng khách châu Á, đặc biệt là Trung Quốc.

Các nước đi nhằm cứu vãn ngành du lịch được điều chỉnh từ lạc quan sang thận trọng. Song, biểu đồ về lượng khách vẫn chưa nhích lên nhiều. Chuyên gia cho rằng ngành công nghiệp không khói xứ Chùa Vàng đang dần chạm ngưỡng bão hòa, xu hướng không thể tránh khỏi trong ngành du lịch.

"Vòng đời" của du lịch Thái Lan

"Vòng đời" du lịch của Thái Lan đang ở bước đình trệ (stagnation) nếu dựa vào biểu đồ của Richard Butler.

Năm 1940, Thái Lan bắt đầu được du khách quốc tế để mắt đến với sự phát triển về cơ sở hạ tầng giao thông. Giai đoạn 1960-1980, du lịch trở thành một trong số nền kinh tế chính của xứ Chùa Vàng nhờ các chiến dịch quảng bá nổi tiếng và hệ thống khu nghỉ dưỡng mới mọc.

Sau đó là thời kỳ đa dạng hóa sản phẩm từ nghỉ dưỡng đến du lịch văn hóa, di sản, sinh thái vào khoảng năm 1980-2000.

20 năm tiếp theo (2000-2020), Thái Lan chứng kiến sự bứt tốc trong ngành du lịch, quốc gia trở thành một trong số điểm đến hàng đầu khu vực, doanh thu bùng nổ và rơi vào khủng hoảng chung toàn cầu bởi Covid-19.

Từ 2020 đến nay, như bao điểm đến khác, nước này bước vào giai đoạn thích ứng, phục hồi và tái phát triển. Tuy nhiên, lượng khách dần đi xuống bởi sự lo ngại an toàn là dấu hiệu cho thấy Thái Lan cần phải thay đổi trong cách thu hút khách.

Lượng khách quốc tế đến Thái Lan trong 6 tháng đầu năm đạt 16,6 triệu lượt, giảm 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, sự giảm mạnh về lượng khách Trung Quốc là vấn đề khiến các nhà chức trách nước này "đau đầu" trong 6 tháng qua. Với mức giảm 34,1%, xứ tỷ dân chính thức bị Malaysia vượt mặt về lượng khách ngoại.

Nếu không có gì thay đổi, tổng lượng khách đại lục đến Thái Lan năm 2025 có thể chỉ đạt 4-5 triệu lượt khách, mức thấp nhất trong vòng 12 năm.

Bài học từ Tây Ban Nha

Một bài học về sự phục hồi của ngành du lịch là Tây Ban Nha.

Theo TTW, kể từ những năm 1960, Tây Ban Nha được biết đến là quốc gia trải qua nhiều "vòng đời" đáng kể của việc mở rộng du lịch. Lần đầu tiên là vào những năm 1960, lần thứ hai vào những năm 1990 đến đầu những năm 2000.

Cả hai giai đoạn này đều dẫn đến suy thoái, thường được xúc tác bởi các áp lực bên ngoài, chẳng hạn như các lực lượng kinh tế hoặc sự kiện địa chính trị.

Khách du lịch nước ngoài ở Tây Ban Nha đã tăng từ dưới 1 triệu vào năm 1950 lên 34 triệu vào năm 1973. Phát triển nhanh chóng gây áp lực lên tài nguyên, thổ nhưỡng, hạ tầng và cộng đồng cư dân.

 Mọi người biểu tình chống lại du lịch đại chúng trên đảo Mallorca, tháng 7/2024. Ảnh: Reuters.

Mọi người biểu tình chống lại du lịch đại chúng trên đảo Mallorca, tháng 7/2024. Ảnh: Reuters.

Song, Tây Ban Nha bắt đầu phân chia vai trò kinh tế, xã hội theo từng khu vực và liên vùng. Mỗi phần lãnh thổ buộc thích nghi, điều chỉnh mô hình làm du lịch. Cuối thế kỷ 20, nước này ghi nhận kỷ lục 94 triệu du khách quốc tế, doanh thu 126 tỷ euro và chiếm hơn 12% nền kinh tế của đất nước.

Đến thời điểm hiện tại, thành công này cũng đã làm nảy sinh những thách thức khác, đáng chú ý là các cuộc biểu tình chống lại du lịch quá mức ở các điểm du lịch lớn như Barcelona và quần đảo Balearic.

Trường hợp của Thái Lan không giống "hoàn toàn" Tây Ban Nha, nhưng có thể học hỏi, rút kinh nghiệm từ xứ bò tót.

Mức suy giảm lượng khách đến là một dấu hiệu cho thấy sự thay đổi sở thích của người tiêu dùng, nhu cầu về điểm đến mới.

Tuy nhiên, sự suy thoái không phải là sự kết thúc mà là sự khởi đầu của một quá trình hiệu chỉnh lại. Với khách du lịch hiện muốn có những trải nghiệm chất lượng cao, ít đông đúc hơn, có ý nghĩa và bền vững hơn, ngành du lịch Thái Lan không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phát triển.

Nếu chơi bài đúng, Thái Lan không chỉ có thể phục hồi mà còn tận dụng lợi thế của bối cảnh du lịch đang biến đổi.

Ngoài ra, tính bền vững, đổi mới kỹ thuật số là những điều sẽ quyết định thành công trong tương lai của Thái Lan. Cựu thống đốc TAT kêu gọi chuyển đổi ngành du lịch của Thái Lan.

Mục tiêu là tập trung vào việc thu hút du khách Trung Quốc trở lại, đồng thời xác định các thị trường mới để bù đắp cho doanh thu bị mất.

Tường Vi

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/bai-hoc-tu-tay-ban-nha-cho-nganh-du-lich-thai-lan-post1568291.html