Thời trang Thái Lan tìm lại ánh hào quang: Cần bản sắc rõ, thương hiệu mạnh
Sự trỗi dậy của các cường quốc thời trang châu Á cùng áp lực cạnh tranh toàn cầu đang đặt ngành thời trang Thái Lan vào thế cần bứt phá.

Thái Lan từng là nước xuất khẩu hàng đầu trong lĩnh vực thời trang. (Nguồn: ZENMegaStore)
Theo các chuyên gia, chìa khóa để quay lại vị thế quốc tế chính là định vị lại bản sắc, xây dựng thương hiệu dễ nhận diện và đẩy mạnh quảng bá sức mạnh mềm, đặc biệt trong bối cảnh Thái Lan đang đón hàng chục triệu lượt khách du lịch mỗi năm.
Sức ép từ hàng ngoại
Trong bối cảnh ngày càng nhiều sản phẩm thời trang và mỹ phẩm nước ngoài tràn vào thị trường nội địa, ngành thời trang Thái Lan đang đối mặt với những lo ngại ngày càng lớn về khả năng cạnh tranh và định vị thương hiệu. Tiểu ban Phát triển sức mạnh mềm quốc gia về thời trang (Ủy ban Chiến lược sức mạnh mềm quốc gia Thái Lan) đang kêu gọi tất cả các bên liên quan trong ngành thời trang tạo sự khác biệt cho sản phẩm và xây dựng thương hiệu Thái Lan vững mạnh.
Thái Lan từng là quốc gia xuất khẩu hàng thời trang hàng đầu khu vực. Mặc dù sở hữu ngành công nghiệp thời trang có giá trị gần 7 tỷ USD và một hệ sinh thái thiết kế ngày càng phong phú, thời trang Thái Lan vẫn chưa có nhiều thương hiệu đạt được sự công nhận toàn cầu như các đối thủ trong khu vực.
Chủ tịch Tiểu ban, bà Achara Umpujh cho biết, các đối thủ chính hiện nay của Thái Lan trên bản đồ thời trang châu Á là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Đây đều là những nước đã xây dựng được hệ sinh thái thời trang mạnh mẽ, với bản sắc rõ ràng, từ thiết kế đến truyền thông và hiện chiếm được nhiều thị phần quốc tế hơn.
Trong bối cảnh thị trường toàn cầu đang dư thừa hàng hóa, các sản phẩm không có bản sắc rõ ràng sẽ dễ bị hòa lẫn hoặc bị loại khỏi cuộc chơi. Điều này khiến việc tạo sự khác biệt và dấu ấn thương hiệu trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Việc đưa ra một định hướng rõ ràng để truyền tải bản sắc thượng hiệu thời trang trên toàn cầu hơn là việc tạo ra những nhà thiết kế hay nghệ sĩ tài năng. (Nguồn: ZENMegaStore)
“Người tạo ra xu hướng”
Theo bà Achara Umpujh, muốn khẳng định vị thế mới, ngành thời trang Thái Lan không thể chỉ dựa vào tài năng cá nhân của các nhà thiết kế. Điều quan trọng là một chiến lược tổng thể từ xây dựng bản sắc, truyền thông thương hiệu cho đến hỗ trợ từ chính phủ trong việc nâng cao thương hiệu cho các sản phẩm thời trang Thái Lan và gia tăng giá trị trong toàn bộ chuỗi cung ứng.
Nhiều người tiêu dùng nước ngoài có thể chưa hiểu rõ về thời trang Thái Lan. Do đó, “để trở lại sân chơi toàn cầu, đã đến lúc cần xem xét lại định hướng của thời trang Thái Lan", bà Achara Umpujh nhấn mạnh.
Với lượng khách quốc tế đến Thái Lan ngày càng đông, dự kiến đạt hơn 35 triệu lượt trong năm 2025, đây chính là cơ hội "vàng" để quảng bá sức mạnh mềm thông qua thời trang. Thái Lan có lợi thế rõ rệt trong việc kết hợp du lịch - thời trang - bán lẻ để quảng bá thương hiệu thời trang nội địa.
Tuy nhiên, điều quan trọng là các sản phẩm phải mang đặc trưng rõ rệt, dễ nhận diện và tạo được cảm xúc kết nối với người tiêu dùng quốc tế.

Việc Thái Lan chào đón một lượng lớn khách du lịch nước ngoài là cơ hội tuyệt vời để quảng bá sức mạnh mềm của ngành thời trang. (Nguồn: Bangkok Post)
"Tất cả các bên liên quan nên cùng nhau tạo ra một thương hiệu Thái Lan độc đáo và dễ nhận biết”, bà Achara Umpujh khẳng định tầm quan trọng của việc đưa ra “một định hướng rõ ràng để truyền tải bản sắc của mình trên toàn cầu” chứ “không chỉ là việc tạo ra những nhà thiết kế hay nghệ sĩ tài năng”.
“Chúng ta cần trở thành người tạo ra xu hướng”, bà Achara Umpujh kêu gọi sự chung tay của các hiệp hội, doanh nghiệp và nhà hoạch định chính sách. Việc đầu tư bài bản vào toàn chuỗi cung ứng, từ nguyên liệu, thiết kế, sản xuất đến tiếp thị chính là nền tảng để thời trang Thái Lan thực sự vươn tầm.
Thừa nhận đây là hành trình dài và không dễ dàng, song bà Achara Umpujh “tin vào khả năng vượt qua những trở ngại này của người Thái Lan”.
Theo Statista, công ty nghiên cứu thị trường của Đức, trong năm 2025, doanh thu thị trường may mặc tại Thái Lan ước tính đạt 6,89 tỷ USD. Globe News Wire dự báo quy mô thị trường thời trang Thái Lan dự kiến sẽ đạt mức 11,8 tỷ USD vào năm 2032.