Bài học về chọn lựa hoạt động giáo dục phù hợp với trẻ mầm non
Trước phản ứng của phụ huynh về hoạt động trải nghiệm bé trai rửa chân và matxa đầu cho bé gái nhân kỷ niệm 20/10 diễn ra tại một trường mầm non thuộc quận Hoàng Mai, đại diện nhà trường lên tiếng xác nhận và xin rút kinh nghiệm.
Ngày 20/10, trên một diễn đàn mạng xã hội có đông đảo thành viên tham gia, một phụ huynh (giấu tên) có con học tại trường mầm non công lập thuộc quận Hoàng Mai gửi đến lời tâm sự đầy muộn phiền về một hoạt động trường con tổ chức nhân kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam.
Theo lời phụ huynh: Nhân dịp 20/10, các cô ở lớp con có tổ chức hoạt động bạn trai rửa chân và matxa đầu cho bạn gái… Các bé gái cởi quần áo, quấn khăn như spa để các bạn trai matxa đầu. Tiếp đến, các bé trai rửa chân cho các bé gái (bé gái cũng quấn khăn ngồi cho bé trai rửa chân bên dưới).
Nêu lên sự việc, vị phụ huynh cho biết mình thấy “khá khó chịu và phản cảm” với hoạt động matxa đầu; không những vậy, việc cởi quần áo và quấn khăn như spa của các bạn gái “không cần thiết và hớ hênh”. Riêng hoạt động rửa chân, phụ huynh này cho rằng “không chấp nhận được”.
Phụ huynh cũng gợi ý: Trong ngày 20/10, nhà trường có thể tổ chức hoạt động bạn trai tặng quà cho bạn gái và nếu cần thì phụ huynh sẵn sàng đóng góp.
Lời chia sẻ trên thu hút ý kiến của nhiều phụ huynh. Một số ít cho rằng hoạt động đó "vui vẻ, nhẹ nhàng, phụ huynh cả nghĩ, làm quá”; nhưng đa số nêu quan điểm không đồng tình và cho hay, đó là hoạt động kỳ cục, vô bổ, phản cảm, không có giá trị trong giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.
“Hoạt động này không phù hợp với văn hóa Việt Nam. Thiếu gì hoạt động có ý nghĩa hơn như cho các bé trai làm hoa thủ công, vẽ tranh,.... tặng các bé gái mà trường lại tổ chức hoạt động gây tranh cãi như vậy?”- phụ huynh Son Son nêu.
Bày tỏ quan điểm về hoạt động trên, cán bộ quản lý, giáo viên của nhiều trường mầm non (công lập và ngoài công lập) cũng cho rằng “hoạt động này là không nên”, “không phù hợp”, “dễ gây hiểu lầm và tranh cãi”.
“Hoạt động giáo dục cho trẻ rất phong phú, hướng đến những việc làm thiết thực, mang ý nghĩa giáo dục đạo đức, lòng nhân ái như tưới cây, trồng cây, gấp quần áo, chăm em; làm thiệp, viết lời chúc… Việc tổ chức như ngôi trường nêu trên mặc dù các cô giáo đã mất nhiều công sức và tâm huyết chuẩn bị; tuy nhiên có lẽ các cô chưa suy nghĩ thấu đáo nên gây phản ứng ngược”, một giáo viên mầm non nêu ý kiến.
Trao đổi với báo chí, Hiệu trưởng trường mầm non trên xác nhận, hoạt động bé trai rửa chân và matxa đầu cho bé gái diễn ra tại lớp 4 tuổi của trường vào sáng 19/10. Lớp này có sĩ số 23 học sinh. Tuy nhiên, “nội dung chia sẻ trên chưa chính xác”.
Theo đó, lớp tổ chức hoạt động các bé nam matxa cho bé gái nhằm thể hiện tình cảm, sự trân trọng nhân dịp 20/10. Các bé gái vẫn mặc quần áo bình thường, có quấn thêm một chiếc khăn bên ngoài để tạo không gian, trải nghiệm như đang ở spa chứ không phải là không mặc gì như mạng xã hội đăng tải.
Ngoài ra, trước khi tổ chức hoạt động này, giáo viên cũng đã thông tin đến phụ huynh. Phụ huynh còn cho lớp mượn khăn để quấn cho các con trong hoạt động trải nghiệm này.
Mặc dù vậy, trước phản ứng của phụ huynh, đại diện nhà trường cho biết, sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm để không xảy ra hiểu lầm đáng tiếc.
"Các hoạt động trải nghiệm tương tự cũng đã được trường tổ chức nhiều năm nay, nhưng chưa từng gặp phải phản ứng nào từ phụ huynh. Mỗi lớp sẽ có các hoạt động riêng biệt để tạo sự hứng thú và mới mẻ cho các bé. Mong phụ huynh có cái nhìn khách quan và thông cảm với các cô giáo. Đồng thời hy vọng các bậc cha mẹ luôn đồng hành cùng các hoạt động của trẻ và nhà trường để đạt hiệu quả giáo dục", đại diện nhà trường nói.
Nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; đổi mới giáo dục là hai trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác giáo dục mầm non trong năm học 2023 - 2024.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các cơ sở giáo dục mầm non lựa chọn, đổi mới hình thức, phương pháp, mô hình giáo dục tiên tiến, ứng dụng phù hợp với điều kiện trường lớp.
Cùng với đó, các nhà trường lựa chọn nội dung giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh phù hợp theo độ tuổi để trẻ vận dụng trong thực tế cuộc sống, tạo thói quen, hành vi văn hóa, có kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng sống phù hợp với lứa tuối.