Bàn giao mặt bằng sạch hạng mục cầu chui đường sắt ở Quảng Trị trước ngày 15/9

Sau hơn 5 tháng bàn giao mặt bằng đợt 1, hạng mục cầu chui đường sắt Km 607+920 ở Quảng Trị đã hoàn thành, nhưng đoạn đường từ QL1 vào cầu chui chưa có mặt bằng sạch.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông ngày 12/9, cầu chui đường sắt Km 607+920 tại huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã được nhà thầu thi công xong, phần áp mái 2 bên mố cầu đang gấp rút hoàn thành.

Tuy nhiên, phần đường bộ từ QL1 vào cầu chui đường sắt Km 607+920 còn ngổn ngang. Tại đây, ngoài một cột điện chưa di dời, một số công trình trong phạm vi giải phóng mặt bằng cũng chưa tháo dỡ xong.

Phần cầu chui đường sắt Km 607+920 đã hoàn thành, nhà thầu đang thi công phần áp mái 2 bên mố cầu.

Phần cầu chui đường sắt Km 607+920 đã hoàn thành, nhà thầu đang thi công phần áp mái 2 bên mố cầu.

"Hiện nay phần cầu chui đã hoàn thành, chúng tôi đang huy động thêm phương tiện để ngay khi có mặt bằng sạch tập trung thi công xong phần đường bộ của hạng mục công trình cầu chui đường sắt này", đại diện nhà thầu thi công cho hay.

Hạng mục công trình hành lang cầu chui đường sắt Km 607+920 tại huyện Gio Linh, thuộc dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang của tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM.

Hạng mục công trình này khi hoàn thành sẽ xóa vị trí tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông tại điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt từng là "điểm đen" tai nạn; đồng thời góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, nâng cao năng lực vận chuyển hàng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, công tác GPMB để thi công hạng mục công trình này thời gian qua rất chậm, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các hạng mục công trình đã được đầu tư xây dựng cũng như tiến độ thi công gói thầu và của toàn dự án.

Đoạn đường bộ từ QL1 qua thị trấn Gio Linh vào cầu chui còn ngổn ngang, một số công trình chưa tháo dỡ xong, cột điện chưa di dời để bàn giao mặt bằng sạch.

Đoạn đường bộ từ QL1 qua thị trấn Gio Linh vào cầu chui còn ngổn ngang, một số công trình chưa tháo dỡ xong, cột điện chưa di dời để bàn giao mặt bằng sạch.

Trong phạm vi thu hồi đất xây dựng hạng mục công trình đường ngang và cầu đường sắt tại Km 607+920 có 13 trường hợp bị ảnh hưởng.

UBND huyện Gio Linh đã cam kết hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho chủ đầu tư, đơn vị thi công trước ngày 22/2.

Tuy nhiên, đến ngày 23/3 huyện Gio Linh mới bàn giao mặt bằng thi công (đợt 1). Mới đây, việc bàn giao phần mặt bằng còn lại trong tháng 8/2023 cũng tiếp tục "lỡ hẹn".

Theo Ban QLDA 85 (chủ đầu tư dự án), đơn vị vừa có văn bản đề nghị UBND huyện Gio Linh khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công trước ngày 15/9.

Cầu chui đường sắt Km 607+920 đã hoàn thành, phần đường bộ vào cầu chui còn vướng mặt bằng.

Trong trường hợp vẫn không thể giải phóng mặt bằng xong trước ngày 15/9, đề nghị UBND huyện Gio Linh có văn bản phản hồi để Ban QLDA 85 báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc tiếp tục đầu tư phần đường còn lại của hạng mục gói thầu thuộc dự án.

Theo UBND huyện Gio Linh, hiện nay UBND huyện đã giao Ban QLDA, Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện chủ trì, phối hợp với Chi nhánh Điện lực Gio Linh và UBND thị trấn Gio Linh di dời một cột điện nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng thi công công trình.

Đồng thời, vận động các hộ dân bị ảnh hưởng khẩn trương tháo dỡ công trình đã được bồi thường, hỗ trợ để bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư, nhà thầu thi công trước ngày 15/9.

Sau khi huyện Gio Linh bàn giao mặt bằng (đợt 1), ngày 9/5 UBND huyện Gio Linh cũng đã có văn bản chấp thuận phương án tổ chức giao thông để thi công hạng mục hành lang an toàn, cầu chui đường sắt Km 607+920.

Sau khi huyện Gio Linh bàn giao mặt bằng (đợt 1), ngày 9/5 UBND huyện Gio Linh cũng đã có văn bản chấp thuận phương án tổ chức giao thông để thi công hạng mục hành lang an toàn, cầu chui đường sắt Km 607+920.

Đường ngang Km 607+920 trước khi được đầu tư cầu chui.

Đường ngang Km 607+920 trước khi được đầu tư cầu chui.

Phía 2 đầu đường ngang lên điểm giao cắt tại Km 607+920 độ dốc khá lớn...

Phía 2 đầu đường ngang lên điểm giao cắt tại Km 607+920 độ dốc khá lớn...

Đoạn đường từ phía xã Gio Châu lên điểm giao cắt Km 607+920.

Đoạn đường từ phía xã Gio Châu lên điểm giao cắt Km 607+920.

Từ điểm giao cắt Km 607+920 ra QL1 qua thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh.

Từ điểm giao cắt Km 607+920 ra QL1 qua thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh.

Vị trí giao cắt trên hiện đã làm cầu chui qua đường sắt.

Vị trí giao cắt trên hiện đã làm cầu chui qua đường sắt.

Cầu chui đã hoàn thành nhưng đoạn đường dưới cầu chui đang thi công.

Cầu chui đã hoàn thành nhưng đoạn đường dưới cầu chui đang thi công.

Cột điện nằm án ngữ trên phạm vi mặt bằng đoạn đường từ cầu chui ra QL1.

Cột điện nằm án ngữ trên phạm vi mặt bằng đoạn đường từ cầu chui ra QL1.

Cùng với di dời cột điện trên, UBND huyện Gio Linh đang đôn đốc Ban QLDA, Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện, UBND thị trấn Gio Linh vận động các hộ dân khẩn trương tháo dỡ công trình đã được bồi thường, hỗ trợ để bàn giao mặt bằng sạch trước ngày 15/9.

Cùng với di dời cột điện trên, UBND huyện Gio Linh đang đôn đốc Ban QLDA, Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện, UBND thị trấn Gio Linh vận động các hộ dân khẩn trương tháo dỡ công trình đã được bồi thường, hỗ trợ để bàn giao mặt bằng sạch trước ngày 15/9.

Duy Lợi

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/ban-giao-mat-bang-sach-hang-muc-cau-chui-duong-sat-o-quang-tri-truoc-ngay-15-9-1922309120650102.htm