Băn khoăn ô tô phải có 'thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em'

Theo Đại biểu Hà Sỹ Đồng (Đoàn Quảng Trị), nếu quy định ghế trẻ em quá cứng nhắc trong dự thảo luật có thể khiến nhiều gia đình buộc phải chở trẻ em bằng xe máy thay vì đi ô tô hoặc taxi, khi đó rủi ro tai nạn cho trẻ còn cao hơn.

Ông Hà Sỹ Đồng phát biểu (Ảnh: Quang Vinh)

Ông Hà Sỹ Đồng phát biểu (Ảnh: Quang Vinh)

Ngày 17/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự. Đại biểu Hà Sỹ Đồng (Đoàn Quảng Trị) cho rằng, tại Điều 10.3 của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ yêu cầu phải có thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em, quy định này áp dụng cho tất cả các loại xe ô tô, kể cả taxi.

Theo ông Đồng, quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, tức là chỉ còn hơn một tháng nữa.

Nếu vi phạm, lái xe sẽ bị phạt từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng. Hầu hết các nước phát triển có quy định này, và được xác định là mang lại lợi ích xã hội. Tuy nhiên, ở các nước khác, tỷ lệ sử dụng ô tô rất cao, hầu như không có xe máy. Trong khi ở Việt Nam có tỷ lệ sử dụng xe máy cao. Nếu quy định ghế trẻ em quá cứng nhắc có thể khiến nhiều gia đình buộc phải chở trẻ em bằng xe máy thay vì đi ô tô hoặc taxi, khi đó rủi ro tai nạn cho trẻ còn cao hơn.

Ông Đồng cho hay, điều này đã từng diễn ra tại Indonesia hay Philippine khi mà quy định ghế trẻ em bắt buộc thì tỷ lệ phụ huynh chở trẻ em bằng xe máy đi học tăng 15-30%. “Vì thế, đề nghị cân nhắc kinh nghiệm của nhiều nước khác là có loại trừ đối với xe taxi, và dịch vụ gọi xe công nghệ”, ông Đồng nói và nêu rằng theo quy chuẩn 123/2024 của Bộ Giao thông, ghế trẻ em có từ 4 đến 5 kích thước khác nhau phụ thuộc vào cân nặng của trẻ. Nếu yêu cầu taxi trang bị ghế trẻ em thì mỗi chiếc taxi phải có ít nhất 4 cái ghế khác kích cỡ. Điều này hoàn toàn bất khả thi.

Ông Đồng cũng cho hay, taxi phục vụ khách du lịch và thường kết hợp với các hình thức vận tải khác như máy bay. Nếu yêu cầu cha mẹ mang theo ghế trẻ em thì sẽ phải mang lên máy bay và phải mang theo ghế trong suốt chuyến du lịch. Nếu yêu cầu hãng taxi phải có ghế trẻ em thì cũng không thể đáp ứng khi gia đình có 2 trẻ trở lên. Một số gia đình nghèo hoặc ông bố, bà mẹ trẻ không có xe ô tô cá nhân mà sẽ phải gọi taxi đưa trẻ đi tiêm chủng, khám chữa bệnh khi đau ốm hoặc đi đường trời mưa rét. Số lượng taxi có trang bị ghế trẻ em thường ít nên gọi khó hơn, thời gian và quãng đường di chuyển không có khách cao hơn nên giá cước cũng cao hơn. Chi phí này sẽ đổ lên đầu các gia đình nghèo hoặc các ông bố bà mẹ trẻ.

“Hầu hết trong chúng ta đều có con cái và tôi tin rằng chúng ta đều hiểu nuôi con là một công việc mệt mỏi và tốn nhiều công sức. Giới trẻ hiện nay nhiều người đang ngại đẻ con vì không muốn vướng vào những mệt mỏi này. Chúng ta, với tư cách những người làm luật hết sức thông cảm cho các bậc phụ huynh, đặc biệt là các ông bố bà mẹ trẻ. Chính sách dân số của chúng ta đang khuyến khích tăng mức sinh thay thế tại các thành phố lớn. Chúng ta mong muốn xã hội Việt Nam có thêm nhiều đứa trẻ lớn lên khỏe mạnh, nhưng chúng ta cũng cần cố gắng giảm gánh nặng của việc nuôi con cho các bậc phụ huynh”, ông Đồng nói.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn Gia Lai) cũng góp ý vào Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan tới an ninh, trật tự. Theo ông Cảnh, một phát sinh mới là hiện nay tình trạng ngập lụt ở đô thị xảy ra thường xuyên khi mưa lớn hay vào những ngày triều cường, làm cho tình trạng kẹt xe ở đô thị trầm trọng hơn, ảnh hưởng đến sinh hoạt, học tập, công việc, thiệt hại đối với phương tiện cũng rất lớn. Phòng, chống ngập lụt cần vốn lớn và thời gian dài, trong khi người dân vẫn phải đi lại hàng ngày. Ở nông thôn có các ngầm tràn với các cột đo mực nước để người dân đi lại an toàn vào mùa mưa lũ. Ở đô thị bây giờ nhiều đoạn đường cũng thường xuyên bị ngập nên đề nghị chúng ta cũng cần có cảnh báo độ sâu ở các điểm ngập được vẽ lên các cột biển báo.

Cũng theo ông Cảnh, xe ô tô từ dòng Sedan, SUV, hay Pickup đều có thông số về chiều cao, khoảng sáng gầm, và khả nước vượt nước. Đề nghị ngành giao thông cần có mô hình cảnh báo, tổ chức giao thông qua điểm bị ngập. Khi bị ngập, tùy mức độ mà người điều khiển giao thông hay Trung tâm quản lý và điều hành giao thông dùng biển báo điện tử hướng dẫn các loại xe có khả năng vượt nước phù hợp được phép đi qua điểm ngập, ưu tiên xe vận tải công cộng để xe đi kịp giờ theo lộ trình, các xe còn lại được hướng dẫn chuyển hướng đi đường vòng theo lộ trình được thông báo để thoát khỏi điểm bị ngập, hoặc được tổ chức quay đầu xe, tránh gây tắc đường, tránh xe bị ngập nước, hư hỏng.

Việt Thắng - Trung Hiếu

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/ban-khoan-o-to-phai-co-thiet-bi-an-toan-phu-hop-cho-tre-em.html