Bán tải - phân khúc 'nhàm chán' nhất thị trường xe Việt

Dù trải qua nhiều năm, bất chấp biến động thị trường, doanh số của Ford Ranger vẫn chiếm phần lớn so với phần con lại của nhóm bán tải.

Xuất hiện tại Việt Nam từ năm 1997, chiếc Mekong Premio II đặt những viên gạch đầu tiên cho phân khúc ôtô bán tải tại Việt Nam. Tuy nhiên, mẫu xe này lại không ghi nhận doanh số quá cao mà thường chỉ dao động vài chục chiếc/năm.

Đến năm 2001, Ford Ranger gia nhập thị trường, mở ra tương lai sáng hơn cho phân khúc bán tải. Đã hơn 20 năm từ ngày Ranger đến Việt Nam, và cũng đã hơn 10 năm kể từ khi cuộc đua doanh số ở nhóm xe bán tải dần trở nên nhàm chán.

Ford Ranger thống trị

Kể từ khi Ranger ra mắt, mẫu bán tải từ thương hiệu Mỹ đã nhanh chóng dành thế thượng phong trên đường đua doanh số. Đến năm 2005, Isuzu D-Max được hãng xe Nhật Bản mang về Việt Nam nhưng vẫn không thể tranh giành thị phần với Ford Ranger.

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số của Ford Ranger trong giai đoạn 2001-2004 đã đạt gần 3.500 chiếc, cao gấp nhiều lần đối thủ đương thời.

Đến những năm 2008-2013, thị trường xe Việt tiếp tục chào đón thêm hàng loạt cái tên mới như Mitsubishi Triton, Toyota Hilux, Nissan Navara và Mazda BT-50. Sự góp mặt của đại diện từ nhiều thương hiệu được người dùng kỳ vọng sẽ khiến phân khúc này trở nên sôi động hơn. Tuy nhiên, mọi chuyện không như dự đoán.

Ford Ranger ngày càng giành được nhiều thị phần hơn, trong khi nhóm xe còn lại vẫn loay hoay trong việc giữ được sức mua ổn định. Trong những năm gần đây, lượng xe Ranger bán ra thị trường luôn chiếm khoảng 75% doanh số của toàn phân khúc bán tải. Trong năm 2019, Ford Ranger bán được 13.319 chiếc, giữ vững ngôi vị bán tải bán chạy nhất thị trường.

Ngôi vương của Ford Ranger được bảo vệ qua nhiều năm bất chấp sự trồi sụt của thị trường. Đáng chú ý trong năm 2020, khi doanh số các mẫu ôtô đều bị ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh Covid 19, Ford Việt Nam vẫn bán được 13.219 chiếc Ranger, nhiều gấp 10 lần đối thủ xếp hạng nhì là Mitsubishi Triton.

 Ford Ranger. Ảnh: Bối Hạ.

Ford Ranger. Ảnh: Bối Hạ.

Năm 2023, Ford Ranger dù gặp nhiều biến động về doanh số nhưng vẫn “cán đích” với 16.085 xe sau 12 tháng. Con số này cao gấp 4 lần tổng lượng xe bán ra của các mẫu xe khác cộng lại. Nửa đầu năm nay, đây cũng là cái tên giành được vị trí bán chạy nhất thị trường với tổng 7.743 xe, vượt Mazda CX-5 hay Mitsubishi Xpander.

Phần còn lại chưa thể bứt phá

Những con số khổng lồ của Ford Ranger trái ngược hoàn toàn với phần còn lại của phân khúc, nơi mà các cái tên như Mitsubishi Triton, Mazda BT-50 hay Toyota Hilux, Isuzu D-Max vẫn còn loay hoay dành được vị trí bán chạy thứ nhì.

Trên thực tế, chỉ duy nhất mẫu bán tải Triton của Mitsubishi ghi nhận doanh số ổn định. Theo báo cáo của VAMA, vào năm 2019, đứng sau Ranger là Toyota Hilux, với sức bán ổn định, dao động 2.863 xe, nhưng nhanh chóng bị Triton vượt qua.

Từ năm 2020 đến nay, Mitsubishi Triton liên tiếp giữ vững vị trí thứ nhì trên bảng xếp hạng doanh số của phân khúc, cũng là mẫu xe hiếm hoi ghi nhận lượng ôtô bán ra vượt mốc 100 chiếc/tháng.

 Mitsubishi Triton.

Mitsubishi Triton.

Toyota Hilux sau hơn một năm rời khỏi thị trường do chưa đạt chuẩn nhiên liệu Euro 5 cũng đã quay trở lại cuộc đua doanh số vào tháng 3/2023.

Tuy nhiên từ lúc tái xuất, Hilux chưa tạo được sự bứt phá ngay lập tức và thường ghi tên mình vào nhóm bán chậm của thị trường. Mãi đến những tháng của quý 2 năm nay, mẫu bán tải này mới vượt lên với doanh số trung bình mỗi tháng trên 200 xe.

Trong khi đó, Mazda BT-50 lại ngày một lao dốc, rơi vào trạng thái trắng doanh số nhiều tháng liền. Tổng kết năm 2023, lượng xe BT-50 bán ra thị trường đạt 812 xe, tương đương trung bình 67 xe/tháng. Đến năm nay, doanh số của mẫu xe này lao dốc về hàng đơn vị rồi nhanh chóng chạm đáy.

 Mazda BT-50.

Mazda BT-50.

Từ tháng 5, Mazda BT-50 đã không còn xuất hiện ở danh mục sản phẩm trên website của hãng. Nhiều nguồn tin cũng cho rằng BT-50 sẽ sớm ngừng bán tại Việt Nam, chuẩn bị cho phiên bản nâng cấp. Tuy nhiên, chi tiết về phiên bản mới vẫn chưa được tiết lộ.

Khác với Thái Lan nơi mà Toyota Hilux luôn chiếm thế thượng phong, người dùng Việt Nam lại dành nhiều tình cảm hơn cho mẫu bán tải của Mỹ. Và dĩ nhiên khi mà Ranger vẫn đang làm tốt khả năng của mình, dù không sở hữu những thông số kỹ thuật quá vượt trội, đây vẫn sẽ là cái tên dẫn đầu.

Tương lai về việc những mẫu xe top dưới vượt qua Ranger có lẽ khó để trở thành hiện thực, bởi hiện tại, duy trì sức bán ổn định thôi đã là bài toán nan giải cho các đại diện trong phân khúc bán tải, chứ chưa nói tới việc tranh đua với mẫu xe của Ford.

Đan Thanh

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/ban-tai-phan-khuc-nham-chan-nhat-thi-truong-xe-viet-post1486501.html