Bán tải Toyota Hilux động cơ hydro 'sạch' chạy được tới 600 km

Toyota đang thử nghiệm các nguyên mẫu xe bán tải Hilux chạy bằng nhiên liệu hydro để đánh giá mức độ khả thi của loại xe này trước khi đưa vào sản xuất thương mại.

Hồi tháng 12/2022, hãng xe Nhật Bản đã gây bất ngờ khi công bố sẽ phát triển phiên bản Toyota Hilux chạy nhiên liệu hydro (Hilux FCEV).

Hồi tháng 12/2022, hãng xe Nhật Bản đã gây bất ngờ khi công bố sẽ phát triển phiên bản Toyota Hilux chạy nhiên liệu hydro (Hilux FCEV).

Khoản ngân sách của dự án Toyota Hilux 2025 động cơ hydro "lên tới 13,8 triệu USD (tương đương 332 tỷ đồng) do chính phủ Vương quốc Anh tài trợ, mục đích là tích hợp động cơ trên mẫu Toyota Mirai (mẫu sedan hiếm hoi trên thị trường sử dụng pin năng lượng hydro) vào xe bán tải Hilux.

Khoản ngân sách của dự án Toyota Hilux 2025 động cơ hydro "lên tới 13,8 triệu USD (tương đương 332 tỷ đồng) do chính phủ Vương quốc Anh tài trợ, mục đích là tích hợp động cơ trên mẫu Toyota Mirai (mẫu sedan hiếm hoi trên thị trường sử dụng pin năng lượng hydro) vào xe bán tải Hilux.

Mới đây, hãng xe Nhật Bản cho biết đang tiến hành thử nghiệm tới 10 nguyên mẫu Toyota Hilux FCEV 2025 tại Anh. Những chiếc xe này bắt buộc trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt để giúp Toyota quyết định có nên sản xuất số lượng lớn hay không.

Mới đây, hãng xe Nhật Bản cho biết đang tiến hành thử nghiệm tới 10 nguyên mẫu Toyota Hilux FCEV 2025 tại Anh. Những chiếc xe này bắt buộc trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt để giúp Toyota quyết định có nên sản xuất số lượng lớn hay không.

Được trang bị hệ thống truyền động từ Toyota Mirai, Hilux FCEV có thể di chuyển đến 600 km sau mỗi lần nạp nhiên liệu.

Được trang bị hệ thống truyền động từ Toyota Mirai, Hilux FCEV có thể di chuyển đến 600 km sau mỗi lần nạp nhiên liệu.

Phiên bản này có ngoại hình giống hệt các mẫu Hilux chạy động cơ đốt trong truyền thống nhưng mọi thứ bên trong lại hoàn toàn khác biệt, khi chiếc xe dùng động cơ diesel cũ đã được thay thế bằng hệ thống truyền động sạch và tinh vi hơn.

Phiên bản này có ngoại hình giống hệt các mẫu Hilux chạy động cơ đốt trong truyền thống nhưng mọi thứ bên trong lại hoàn toàn khác biệt, khi chiếc xe dùng động cơ diesel cũ đã được thay thế bằng hệ thống truyền động sạch và tinh vi hơn.

Hệ thống FCEV của mẫu bán tải này ba gồm ba bình hydro áp suất cao được tích hợp trong khung gầm xe, với tổng dung tích là 7,8 L. Phía dưới nắp capo là một bộ pin nhiên liệu polymer với 330 cell, sản sinh năng lượng và lưu trữ trong pin lithium-ion đặt ở phía sau thùng xe.

Hệ thống FCEV của mẫu bán tải này ba gồm ba bình hydro áp suất cao được tích hợp trong khung gầm xe, với tổng dung tích là 7,8 L. Phía dưới nắp capo là một bộ pin nhiên liệu polymer với 330 cell, sản sinh năng lượng và lưu trữ trong pin lithium-ion đặt ở phía sau thùng xe.

Đi kèm với đó là một động cơ điện duy nhất gắn phía sau có công suất 180 mã lực và mô-men xoắn 300 Nm, dẫn động cầu sau. Hãng xe Nhật Bản đang tích cực nghiên cứu và phát triển các cụm pin nhiên liệu có thể mở rộng và các hình dạng bình chứa hydro đa dạng để đảm bảo khả năng tương thích với nhiều loại xe.

Đi kèm với đó là một động cơ điện duy nhất gắn phía sau có công suất 180 mã lực và mô-men xoắn 300 Nm, dẫn động cầu sau. Hãng xe Nhật Bản đang tích cực nghiên cứu và phát triển các cụm pin nhiên liệu có thể mở rộng và các hình dạng bình chứa hydro đa dạng để đảm bảo khả năng tương thích với nhiều loại xe.

Loại pin hydro thế hệ thứ 3 đang được Toyota phát triển và dự kiến sẽ đưa vào lắp đặt cho các mẫu xe sản xuất từ năm 2026 hoặc 2027. Thế hệ pin mới được dự đoán sẽ nâng cao tầm hoạt động thêm 20% và giảm chi phí hơn một phần ba nhờ vào các tiến bộ công nghệ và tăng cường sản xuất với khối lượng lớn.

Loại pin hydro thế hệ thứ 3 đang được Toyota phát triển và dự kiến sẽ đưa vào lắp đặt cho các mẫu xe sản xuất từ năm 2026 hoặc 2027. Thế hệ pin mới được dự đoán sẽ nâng cao tầm hoạt động thêm 20% và giảm chi phí hơn một phần ba nhờ vào các tiến bộ công nghệ và tăng cường sản xuất với khối lượng lớn.

Hệ thống truyền động FCEV là một phần trong chiến lược đa dạng của Toyota, bao gồm xe hybrid, xe plug-in hybrid (PHEV), xe điện pin (BEV) và động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu điện tử. Công ty kỳ vọng châu Âu sẽ là một trong những thị trường lớn nhất cho xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro vào năm 2030.

Hệ thống truyền động FCEV là một phần trong chiến lược đa dạng của Toyota, bao gồm xe hybrid, xe plug-in hybrid (PHEV), xe điện pin (BEV) và động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu điện tử. Công ty kỳ vọng châu Âu sẽ là một trong những thị trường lớn nhất cho xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro vào năm 2030.

Hydro được coi là một phương án tuyệt vời trong việc làm xanh hóa thị trường ô tô, bên cạnh xe thuần điện, khi có thể nạp năng lượng nhanh và không gây ô nhiễm môi trường.

Hydro được coi là một phương án tuyệt vời trong việc làm xanh hóa thị trường ô tô, bên cạnh xe thuần điện, khi có thể nạp năng lượng nhanh và không gây ô nhiễm môi trường.

Dẫu vậy, việc phát triển rộng rãi dòng xe này vẫn còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết, mà một trong số đó là yếu tố trạm sạc. Số lượng các trạm nạp hydro hiện nay ít hơn số lượng trạm sạc xe điện rất nhiều, đi kèm với đó còn là chi phí xây dựng lớn và yêu cầu kỹ thuật cao.

Dẫu vậy, việc phát triển rộng rãi dòng xe này vẫn còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết, mà một trong số đó là yếu tố trạm sạc. Số lượng các trạm nạp hydro hiện nay ít hơn số lượng trạm sạc xe điện rất nhiều, đi kèm với đó còn là chi phí xây dựng lớn và yêu cầu kỹ thuật cao.

Video: Giới thiệu xe bán tải Toyota Hilux động cơ hydro.

Thanh Nguyễn

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/o-to-xe-may/ban-tai-toyota-hilux-dong-co-hydro-sach-chay-duoc-toi-600-km-1999418.html