Bản tin chiều 25/3: ECB sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng khung pháp lý phù hợp với trung tâm tài chính

Một số tin tức đáng chú ý trong chiều 25/3: Đề xuất tăng nặng nhiều mức phạt vi phạm trên thị trường chứng khoán; ECB sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng khung pháp lý phù hợp với trung tâm tài chính; Xe buýt điện cỡ lớn sắp 'phủ sóng' khắp TP.HCM; Kiến nghị bố trí 8.400 tỷ đồng làm đường nối đại lộ Võ Văn Kiệt tới Long An.

Đề xuất tăng nặng nhiều mức phạt vi phạm trên thị trường chứng khoán

Ủy ban chứng khoán đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 156/2020/NĐ-CP, Nghị định số 128/2021/NĐ-CP và Nghị định số 158/2020/NĐ-CP. Theo đó, Dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán. Trong đó, nhiều mức phạt mới được đề xuất với chế tài mạnh tay hơn nhằm nâng cao tính minh bạch, bảo vệ nhà đầu tư và đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường.

Cụ thể, hành vi làm giả giấy tờ, xác nhận trên giấy tờ giả mạo chứng minh đủ điều kiện chào bán, phát hành trong hồ sơ đăng ký chào bán, phát hành cổ phiếu, trái phiếu chuyển đổi, trái phiếu kèm chứng quyền riêng lẻ có thể bị phạt mức cao nhất từ 2 đến 2,5 tỷ đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp vi phạm còn bị tịch thu giấy tờ giả mạo, buộc thu hồi chứng khoán đã phát hành và hoàn trả tiền cho nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, các hành vi lập, xác nhận hồ sơ đăng ký chào bán, phát hành cổ phiếu, trái phiếu chuyển đổi, trái phiếu kèm chứng quyền riêng lẻ có thông tin sai lệch, sai sự thật hoặc che giấu sự thật có thể bị phạt từ 500 đến 600 triệu đồng. Trong khi đó, nếu doanh nghiệp thay đổi điều khoản của trái phiếu đã phát hành không đúng quy định, mức phạt có thể lên đến 400 triệu đồng.

Các vi phạm liên quan đến báo cáo và sử dụng vốn cũng bị xử lý nghiêm khắc hơn. Doanh nghiệp phát hành phải công bố báo cáo sử dụng vốn sau phát hành, được kiểm toán độc lập và trình bày trong Đại hội đồng cổ đông. Nếu không thực hiện đúng quy định, có thể bị phạt đến 300 triệu đồng và buộc hoàn trả tiền cho nhà đầu tư.

ECB sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng khung pháp lý phù hợp với trung tâm tài chính

Trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Đức, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình và đoàn đại biểu Việt Nam đã có buổi làm việc với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nhằm trao đổi về định hướng xây dựng và phát triển trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng thường trực cho biết Việt Nam đang trong quá trình xây dựng khung pháp lý và ban hành các chính sách thông thoáng, phù hợp chuẩn mực quốc tế nhằm thu hút nhà đầu tư đến với trung tâm tài chính quốc tế. Vì vậy, Việt Nam sẵn sàng tiếp thu khuyến nghị quốc tế và sẽ cân nhắc kỹ lưỡng trung tâm tài chính tại Việt Nam được định hướng cung cấp các dịch vụ tài chính hiện đại như tài chính xanh, tài chính phái sinh, công nghệ tài chính (fintech)...

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng thường trực đề xuất một số cơ chế hợp tác cụ thể như cử nhân sự vận hành trung tâm tài chính sang thực tập tại ECB trong một năm, đề nghị ECB xác định số lượng và điều kiện tiếp nhận; mời các chuyên gia giàu kinh nghiệm của ECB sang Việt Nam đào tạo cho đội ngũ cán bộ ngân hàng và vận hành trung tâm tài chính; mời Chủ tịch ECB tới Việt Nam ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về các nội dung hợp tác.

Chủ tịch ECB đã đồng tình với các đề xuất, khẳng định hỗ trợ kỹ thuật sẽ bao gồm xây dựng khung pháp lý, đào tạo, giám sát và đề nghị Việt Nam xác định rõ lĩnh vực ưu tiên. Phía ECB cho biết sẽ tiếp nhận từ 2-3 nhân sự Việt Nam thực tập và sẽ trao đổi cụ thể trong quá trình chuẩn bị MOU và triển khai các nội dung hợp tác tiếp theo.

Xe buýt điện cỡ lớn sắp phủ sóng khắp TP.HCM

UBND TP.HCM vừa ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện lớn, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15/4. Theo đó, UBND TP.HCM giao Sở Giao thông công chánh TP.HCM chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện đấu thầu, đặt hàng cung ứng dịch vụ công ích theo quy định.

Hệ thống buýt tại TP.HCM đang có 137 tuyến với 2.202 xe, trong đó phương tiện sử dụng năng lượng xanh (buýt điện và khí CNG) có khoảng 700 xe (chiếm khoảng 31%). Theo kế hoạch của TP.HCM, từ năm 2025 đến 2029, các xe buýt diesel đã hoạt động từ 15 năm trở lên sẽ dần được thay thế bằng xe điện hoặc phương tiện sử dụng năng lượng xanh.

Lộ trình đến năm 2027 có 32 tuyến buýt với 572 xe chạy dầu diesel chuyển sang ô tô điện; năm 2028 thêm 21 tuyến với gần 400 xe; năm 2029 có 19 tuyến với 268 xe. Đến năm 2030, các tuyến còn lại tiếp tục chuyển đổi để đạt 100% xe điện, năng lượng xanh. Đối với các tuyến buýt không trợ giá (nội thành và liên tỉnh), từ năm 2025, tất cả tuyến mới hoặc xe thay thế bắt buộc phải là xe điện.

Kiến nghị bố trí 8.400 tỷ đồng làm đường nối đại lộ Võ Văn Kiệt tới Long An

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) vừa có văn bản gửi Sở Giao thông công chánh TP.HCM liên quan tới công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường trục Đông Tây (đường Võ Văn Kiệt) nối dài từ QL1 đến ranh tỉnh Long An.

Theo Ban Giao thông, UBND TP.HCM hồi tháng 12/2024 có Quyết định số 5798 giao nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trong đó giao nhiệm vụ cho Sở Giao thông công chánh là cơ quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và Ban Giao thông là cơ quan phối hợp.

Đến thời điểm hiện nay, dự án chưa được bố trí vốn chuẩn bị đầu tư. Vì vậy, để đáp ứng kịp thời tiến độ thực hiện chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn 2021-2025, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để có thể thực hiện ngay dự án từ đầu kỳ trung hạn giai đoạn 2026-2030, Ban Giao thông kiến nghị Sở Giao thông công chánh tham mưu UBND TP.HCM bố trí vốn chuẩn bị đầu tư cho dự án đường trục Đông Tây (đường Võ Văn Kiệt) nối dài từ Quốc lộ 1 đến ranh tỉnh Long An.

Trước đó, chủ trương bổ sung quy hoạch đường nối Võ Văn Kiệt - Hải Sơn - Tân Đô đã được lãnh đạo TP.HCM và Long An thống nhất, đồng thời cập nhật vào các đồ án quy hoạch liên quan. Về phía TP.HCM, đoạn kéo dài dự kiến khoảng 12,5km kết hợp đầu tư đồng bộ nút giao với Vành đai 3, tổng mức đầu tư sơ bộ 8.400 tỷ đồng. Sau khi điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 được duyệt, hành phố sẽ nghiên cứu cụ thể và trình cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư.

Thanh An

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/ban-tin-chieu-25-3-ecb-se-ho-tro-viet-nam-xay-dung-khung-phap-ly-phu-hop-voi-trung-tam-tai-chinh-316899.html