Bang đông dân nhất Ấn Độ cắt giảm thuế đối với xe hybrid

Động thái của bang Uttar Pradesh (Ấn Độ) nhằm miễn một số khoản thuế đối với ôtô hybrid sẽ khiến chúng rẻ hơn 10%, mang lại cho Toyota Motor của Nhật Bản một chiến thắng lớn trong nỗ lực vận động hành lang và nâng cao kỳ vọng của ngành.

Hybrid là dòng xe sử dụng kết hợp động cơ đốt trong truyền thống và một hay nhiều động cơ điện để tạo ra lực kéo. Hai loại động cơ này trên xe hybrid kết hợp nhằm đạt những tiêu chí khác nhau, tùy vào mục đích của nhà sản xuất nhưng có hai mục đích chính là tiết kiệm nhiên liệu và tạo ra hiệu suất cao.

Cũng giống như với ôtô điện, chính quyền bang đông dân nhất Ấn Độ cũng sẽ miễn thuế trước bạ đối với một số doanh số bán ôtô hybrid, họ cho biết trong thông báo ngày 5/7.

 Các người mẫu tạo dáng tại buổi ra mắt mẫu SUV hybrid mới Urban Cruiser Hyryder của Toyota ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 1 tháng 7 năm 2022. Ảnh: Reuters.

Các người mẫu tạo dáng tại buổi ra mắt mẫu SUV hybrid mới Urban Cruiser Hyryder của Toyota ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 1 tháng 7 năm 2022. Ảnh: Reuters.

Cổ phiếu của Maruti Suzuki, nhà sản xuất ôtô hàng đầu Ấn Độ sản xuất và bán xe hybrid hợp tác với Toyota, đã tăng 5,5% kể từ khi truyền thông địa phương lần đầu tiên đưa tin về thông báo nêu trên trong tuần này.

Morgan Stanley cho biết trong một lưu ý: "Đây là một ưu đãi lớn do một bang cung cấp cho ôtô hybrid. Động thái của Uttar Pradesh có thể khuyến khích các bang khác làm theo".

Bang Uttar Pradesh chiếm 10% tổng doanh số bán ôtô của Ấn Độ.

Toyota, hãng nắm giữ 85% thị phần siêu xe hybrid của Ấn Độ với các mẫu SUV Hycross và Hyryder bán chạy, "có thể sẽ là người hưởng lợi chính từ động thái này, tiếp theo là Maruti Suzuki”, Nomura cho biết trong một ghi chú.

Theo Nomura, các mẫu siêu xe hybrid chỉ chiếm chưa đến 3%, tương đương khoảng 28.000 chiếc, trong tổng doanh số 1 triệu chiếc ô tô của Ấn Độ trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay, trong khi xe điện chiếm gần 4%.

Chính phủ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tập trung thúc đẩy việc sử dụng xe điện, cung cấp cho các công ty những ưu đãi hàng triệu USD nhằm chế tạo những chiếc xe như vậy, đồng thời không nhượng bộ đối với xe hybrid.

Thuế bán hàng liên bang của Ấn Độ đối với xe điện chỉ là 5%, trong khi thuế đối với xe hybrid cao tới 43%, gần bằng mức 48% áp dụng cho xe chạy xăng. Thuế trước bạ do tiểu bang đánh là riêng biệt, làm tăng chi phí chung của ô tô.

Honda Motor, hãng bán phiên bản hybrid của mẫu sedan City nổi tiếng ở Ấn Độ, cho biết quyết định này "chắc chắn sẽ thu hút lượng khách hàng lớn hơn tham gia sứ mệnh di chuyển xanh của quốc gia".

Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, từ lâu đã vận động chính phủ của ông Modi cắt giảm thuế đối với xe hybrid, hãng cho rằng xe ít gây ô nhiễm hơn xe chạy xăng nhưng lại nhận được rất ít hỗ trợ chính sách.

Những nỗ lực vận động hành lang này đã bị phản đối bởi những công ty trong nước như Tata Motors và Mahindra & Mahindra, những người đã đặt cược và đầu tư lớn vào xe điện và không muốn chính phủ thay đổi chính sách hoặc quan điểm về thuế.

Hyundai Motor đang đánh giá kế hoạch ra mắt chiếc xe hybrid đầu tiên của mình tại Ấn Độ sớm nhất là vào năm 2026. Trong khi đó, Mahindra cho biết vào tháng 5 rằng họ đang "xem xét kỹ lưỡng" công nghệ hybrid.

Khánh Vy (Theo CNA)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/bang-dong-dan-nhat-an-do-cat-giam-thue-doi-voi-xe-hybrid-post302974.html