Báo cáo nhanh tình hình hư hỏng cầu Phong Châu

Theo báo cáo nhanh của Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ về tình hình hư hỏng cầu Phong Châu do ảnh hưởng của cơn bão số 3 bắt đầu từ ngày 6-9.

Hiện trạng cầu cũ: Cầu Phong Châu tại km18+300 QL.32C, tỉnh Phú Thọ được xây dựng bằng thép và BTCT dự ứng lực với quy mô vĩnh cửu, tải trọng thiết kế H18-X60, tải trọng người đi 0,3T/m2 và được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng năm 1995. Khổ cầu: phần đường xe chạy 7,0m; lề người đi mỗi bên 1,0m; tổng bề rộng mặt cầu 9,50m. Cầu gồm 8 nhịp được bố trí theo sơ đồ 4x33+66+64+80+21m gồm các nhịp 33m là nhịp dầm BTCT (N1 đến N4) và các nhịp dàn thép (N5, N6, N7). Các trụ cầu (T1 đến T7) bằng BTCT M250.

 Cầu Phong Châu bị sập. Ảnh: Phú Sơn

Cầu Phong Châu bị sập. Ảnh: Phú Sơn

Năm 2013, cầu Phong Châu được sửa chữa với quy mô: Thay 4 dầm nhịp 8 - T21m BTCT thường bằng 4 dầm nhịp T21m BTCT DƯL có chiều cao dầm tương đương; Dán sợi thủy tinh và sợi carbon gia cường dầm T33 các nhịp 1,2,3,4; Thay thế bu lông cường độ cao bị đứt gãy, han gỉ, tẩy gỉ bằng phun cát sau đó quét sơn chống gỉ cho phần hạ bộ của hệ dàn thép; Sửa chữa mặt cầu bằng BTCT 35Mpa, thảm BTN C12,5 dày 5cm; Thay thế các khe co giãn cũ tại các vị trí mố M1, M2 và trụ T1, T2, T3 bằng khe co giãn răng lược; Thay thế những thiết bị điện trên cầu đã hỏng bằng các thiết bị điện mới; tẩy gỉ và sơn lại cột đèn chiếu sáng của cầu. Theo kết quả kiểm định sau khi sửa chữa, cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng. Năm 2019, cầu Phong Châu được sửa chữa với quy mô:

Xử lý xói lở trụ T7: T

+ Tăng cường 08 cọc khoan nhồi bê tông cốt thép C30, đường kính D1200mm, chiều dài cọc L¬=16m; mũi cọc ngàm trong tầng đá gốc. Kết hợp mở rộng bệ trụ bằng bê tông cốt thép C30. Tháo dỡ thu hồi trụ va xô hư hỏng trước trụ T7.

+ Gia cường khả năng chống va xô bằng biện pháp nối cứng hai thân trụ T7, kết cấu bằng bê tông cốt thép C30, chiều cao 1,2m tính từ phần thân trên thân đặc trụ T7.

- Xử lý xói lở trụ T6: Gia cố chống xói bằng rọ thép đan máy có luồn thép D8 tạo khung cứng, trong nhồi đá hộc (2 hàng) theo chiều sâu, bên dưới bù đá hộc, phạm vi xếp xung quanh hệ móng cọc.

Năm 2023, cầu Phong Châu tiếp tục được sửa chữa nhỏ với quy mô:

- Tẩy gỉ, sơn lại toàn bộ các thanh mạ thượng, thanh đứng, thanh xiên, hệ liên kết ngang trên và hệ liên kết dọc trên của nhịp 66m, 64m và 80m.

- Thay thế khe co giãn trên trụ T5, T6, T8 bằng khe co giãn răng lược và sửa chữa phần bê tông phía trước khe đã bị nứt vỡ...

Kết quả kiểm định cầu năm 2019 đánh giá cho thấy cầu khai thác được với tải trọng HL93. Cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng xe qua cầu.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi), gây mưa lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy xiết đã làm thay đổi địa hình, địa mạo dưới lòng sông khu vực cầu Phong Châu kéo đổ trụ T7 làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu (nhịp 6 và nhịp 7) vào lúc 10 giờ 2 phút ngày 9-9.

NGỌC ANH

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/xa-hoi/tin-tuc/bao-cao-nhanh-tinh-hinh-hu-hong-cau-phong-chau-793326